IS chặt đầu con tin người Anh

(ảnh)
IS chặt đầu con tin người Anh

Mỹ tuyên bố tình trạng chiến tranh

Hôm nay 15-9, Hội nghị về an ninh và hòa bình ở Iraq diễn ra tại Pháp. Trước đó, nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ngày 13-9 tuyên bố chặt đầu nhân viên cứu trợ người Anh David Haines (ảnh). Vụ hành quyết này xảy ra sau khi Mỹ tuyên bố tình trạng chiến tranh chống IS.

Leo thang tội ác

Đoạn video dài 2 phút 27 giây có tên “Thông điệp cho các đồng minh của Mỹ” chiếu cảnh một phiến quân bịt mặt, chặt đầu David Haines, 44 tuổi, đến từ TP Perth của Scotland. Đoạn băng nói rằng vụ hành quyết là nhằm trả đũa việc Thủ tướng Anh David Cameroon liên minh với Chính phủ Iraq và lực lượng người Kurd ở miền Bắc chống IS. Ngoài ra, IS cảnh báo sẽ hành quyết một con tin khác, được xác nhận là Alan Henning, nếu Chính phủ Anh tiếp tục hỗ trợ cuộc chiến chống lực lượng này.

Kẻ hành quyết nói trong đoạn video: “Ngươi đã tự nguyện tham gia liên minh cùng với Mỹ để chống lại Nhà nước Hồi giáo, giống như những gì người tiền nhiệm Tony Blair từng làm, theo xu hướng chung của các thủ tướng Anh, không đủ dũng cảm để nói không với người Mỹ”, đồng thời cảnh báo nước Anh rằng liên minh với Mỹ sẽ “đẩy nhanh sự hủy diệt của các ngươi” và đẩy người Anh vào “cuộc chiến tranh đẫm máu, không có người chiến thắng”.

David Haines bị bắt cóc ở Syria vào tháng 3-2013 và từng bị dọa hành quyết trong đoạn video chặt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff. Haines làm việc cho Cơ quan Hợp tác kỹ thuật và phát triển (ACTED), một tổ chức cứu trợ từ thiện quốc tế. Ông từng tham gia cứu trợ ở Balkan, châu Phi cùng nhiều nước ở Trung Đông.

Ráo riết chống IS

Ngay sau khi đoạn video được công bố, Thủ tướng Anh David Cameroon lên án việc chặt đầu con tin người Anh là một “hành động tội ác man rợ”, đồng thời cam kết London sẽ làm tất cả để đưa thủ phạm ra trước công lý. Trong tuyên bố được Văn phòng Thủ tướng Anh đưa ra, ông Cameroon nêu rõ: “Đây là hành động giết người hèn hạ và gây kinh sợ đối với một nhân viên cứu trợ vô tội. Đó đơn thuần là một hành động tội ác. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để truy tìm những kẻ giết người này và đảm bảo rằng chúng phải đối mặt với công lý, song điều này sẽ phải mất thời gian”.

Ông Cameroon cho biết sẽ chủ trì một phiên họp với ủy ban khẩn cấp của chính phủ để bàn cách đối phó với IS, trong khi Bộ Ngoại giao Anh thông báo đang cố gắng nhanh chóng kiểm tra và thẩm định tính xác thực của đoạn băng.

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama đặc biệt lên án vụ IS hành quyết nhân viên cứu trợ David Haines, đồng thời cam kết sẽ hợp tác với Anh cũng như các nước khác trong liên minh quốc tế để “tiêu diệt mối đe dọa” từ lực lượng thánh chiến này. Trước đó, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc tuyên bố nước Mỹ đang trong “tình trạng chiến tranh” với nhóm Hồi giáo cực đoan này. Trong một thông cáo, người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest cho hay chính quyền Washington đang có chiến tranh với IS, tương tự cuộc chiến chống mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda và các chân rết của nhóm này trên toàn thế giới.

Cùng lúc này, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã hội đàm với người đồng cấp Ai Cập Sameh Shoukri tại Cairo về cuộc chiến chống IS tại khu vực. Ngoại trưởng Shoukri cho biết lực lượng IS tại Iraq và Syria đang liên kết với các nhóm cực đoan khác tại khu vực. Trước mối đe dọa đang ngày càng tăng từ các nhóm thánh chiến này, Cairo cam kết ủng hộ việc thành lập liên minh quốc tế chống IS do Mỹ phát động. Theo ông Shoukri, Chính phủ Ai Cập sẽ tiến hành mọi biện pháp nhằm loại bỏ chủ nghĩa cực đoan này, cho dù tại Libya, Iraq hay bất kỳ quốc gia nào thuộc thế giới Arab và châu Phi.

VIỆT ANH (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục