QZ8501 gặp nạn vì tăng độ cao đột ngột

QZ8501 gặp nạn vì tăng độ cao đột ngột

(SGGPO).- Đó là kết luận của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Indonesia Ignasius Jonan trong phiên điều trần trước Quốc hội Indonesia ngày 20-1.

Ông Jonan dẫn số liệu radar cho biết, máy bay QZ8501 đã tăng độ cao quá nhanh, với tốc độ 1828m/phút, trước khi bị chết máy giữa không trung và lao xuống biển Java.

Hãng tin Jakarta Post dẫn lời ông Jonan cho biết, không phi cơ chở khách hay thậm chí, máy bay chiến đấu nào dám bay lên cao với tốc độ nhanh như vậy. Tốc độ tăng độ cao trung bình của một phi cơ thương mại thường chỉ là 300 m/phút. Khi tăng gấp đôi tới 600m/phút là đã có dấu hiệu bất thường. Ngay cả các chiến đấu cơ có lẽ cũng không tăng độ cao với tốc độ 1828m/phút.

Đây là lần đầu quan chức cấp cao Indonesia thừa nhận thông tin này.

Các nhà điều tra Indonesia không cho biết nguyên nhân nào khiến chiếc máy bay này lại tăng độ cao nhanh một cách bất thường như vậy. Tuy nhiên, trước khi máy bay biến mất khỏi radar, phi công đã đề nghị nâng độ cao để tránh bão. Các nhà điều tra cũng bác bỏ khả năng có khủng bố can thiệp vào vụ việc này.

Hiện vẫn có một lực lượng quốc tế lớn tham gia tìm kiếm các thi thể hành khách máy bay mất tích. Tính đến thời điểm này, lực lượng cứu hộ chỉ tìm thấy 53 thi thể.

Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục