Pháp bị tấn công khủng bố, 129 người thiệt mạng

Pháp bị tấn công khủng bố, 129 người thiệt mạng

>> Sát cánh cùng nước Pháp

>> Cầu nguyện cho Paris

>> IS nhận trách nhiệm vụ tấn công khủng bố Paris

>> Pháp triển khai thêm 1.500 lính bảo vệ các cơ sở quan trọng

>> Việt Nam lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công đẫm máu tại Pháp

>>Chưa có thông tin về việc có người Việt bị nạn trong các vụ khủng bố

>>Vì sao Pháp lại trở thành mục tiêu khủng bố?

>> Vụ tấn công bắt con tin ở nhà hát Bataclan diễn ra như thế nào?

(SGGPO).- Thủ đô Paris, Pháp bị rung chuyển bởi nhiều cuộc tấn công gần như đồng thời tại địa điểm giải trí vào tối thứ sáu 13-11. Pháp lập tức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và đóng cửa biên giới nước này sau khi ít nhất 129 người chết trong các vụ tấn công bằng súng và bom ở Paris.

Pháp bị tấn công khủng bố, 129 người thiệt mạng ảnh 1

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc trên truyền hình TF1

11 giờ 45: Theo AP, Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull  gọi tất cả các cuộc tấn công ở Paris  "có đầy đủ dấu hiệu của tổ chức Daesh (từ Australia gọi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng”.

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande gửi lời chia buồn đến nhân dân Pháp đồng thời tái khẳng định sẵn sàng hỗ trợ Pháp mọi mặt để điều tra các vụ tấn công.

11 giờ 30: Giới chức Pháp mở cuộc điều tra

Nhà chức trách Pháp ngày 14-11 đã mở cuộc điều tra sơ bộ về một loạt vụ tấn công khủng bố tại thủ đô Paris khiến hơn 100 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Phát biểu với báo giới, Trưởng Công tố Francois Molins cho biết cuộc điều tra nhằm truy tìm những kẻ tòng phạm cũng như những kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ tấn công. Các công tố viên xác định đây là cuộc điều tra liên quan tới "những vụ giết người có dính líu tới một tổ chức khủng bố, đồng thời cho biết thêm có ít nhất 7 kẻ tấn công tham gia các vụ khủng bố.

Một số nguồn tin cho hay 4 kẻ tấn công nhà hát Bataclan đã kích hoạt các đai thuốc nổ đeo trên mình khi cảnh sát đột kích vào tòa nhà. Một nguồn tin nói: “Ba trong số chúng đã cho nổ tung thân mình, tên thứ 4 cũng đeo một dây đai thuốc nổ đã bị cảnh sát bắn, nhưng sau đó cũng kích hoạt khối thuốc nổ khi ngã xuống”.

Những tên khủng bố được cho là đã dùng súng tiểu liên AK-47S, loại súng AK-47 đời mới nhất để khống chế các con tin. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Paris cho hay tất cả các kẻ tấn công được cho là đã chết.

Theo lời kể của một nhân chứng, một trong những tên khủng bố đã đề cập đến việc Pháp tham gia vào chiến dịch chống tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng ở Syria. Ngoài ra, các tay súng cũng đề cập đến vấn đề Iraq.

11 giờ: 8 tên khủng bố đã chết trong các vụ tấn công Paris

Nguồn tin từ các nhà điều tra cho biết lúc 4 giờ 30 sáng nay (10 giờ 30 giờ VN), có 8 tên khủng bố đã chết trong các vụ tấn công thủ đô Paris tối thứ sáu 13-11.

Trong vụ tấn công bắt con tin tại nhà hát Bataclan, 4 tên khủng bố đã chết trong đó 3 tên do kích hoạt bom mang trong người, 1 tên bị giết khi cảnh sát tấn công nhà hát. Tại sân vận động Stade de France, 3 tên khủng bố đánh bom tự sát đã chết. Còn lại 1 tên khủng bố bị giết tại đại lộ Voltaire.

Vẫn chưa rõ những tên khủng bố là ai, có bao nhiêu tên tham gia các vụ tấn công Paris. Ngoài những tên khủng bố đã bị giết, đồng bọn của chúng có thể đang ẩn náu. Văn phòng Công tố Paris đã mở một cuộc điều tra "giết người liên quan tổ chức khủng bố" và "tổ chức tội phạm", cho phép tìm những kẻ đồng lõa còn lại, công tố viên Paris François Molins nói với báo chí Pháp.

10 giờ 20: Số tay súng tham gia tấn công rất nhiều

Theo CNN, cảnh sát Pháp cho biết ít nhất 4 kẻ tấn công nhà hát Bataclan, 3 trong số 4 tên mang chất nổ ở thắt lưng.

Theo các nhân chứng tại nhà hàng Le Petit Cambodge (nhà hàng Campuchia), họ nghe các tiếng nổ lớn kính cửa vỡ loạn xạ. Ít nhất 14 người  bị giết tại đây, theo nhà chức trách Pháp.

Cảnh chết chóc thương tâm nhất xảy ra tại nhà hát Bataclan với 112 người chết. 14 người chết trên đường Bichat gần nhà hàng Le Petit Cambodge, Quận 10, Paris. 19 người khác chết trên đường Rue de Charonne, Quận 11 bên ngoài nhà hàng La Belle Equipe.

Bốn người chết ở Đại lộ Cộng hòa, Quận 10. Tại bên ngoài sân Stade de France, ở Saint-Denis, phía Bắc Paris, có 4 người chết. Cảnh sát Paris cho biết số tay súng tham gia tấn công rất nhiều.

9 giờ 35: Cảnh sát trưởng Paris khẳng định tất cả những kẻ tấn công khủng bố ở Paris đã chết. Tại nhà hát Bataclan, các tay súng này trước tiên xả súng ở quán cà phê bên ngoài nhà hát sau đó đi vào trong phòng hòa nhạc xả súng tiếp trước khi nổ bom liều chết. Chính phủ Pháp đã thiết lập một website thu thập lời khai của nhân chứng và báo cáo người mất tích.

Cảnh sát chống bạo động bảo vệ các khu vực quanh nhà hát Bataclan tối 13-11-2015. Ảnh: REUTERS

Một nguồn tin cho rằng bốn cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công giải cứu nhà hát Bataclan khi có hơn 100 người bị bắt làm con tin. Anne Hidalgo, thị trưởng thành phố Paris, đã kêu gọi toàn dần Paris đoàn kết chống khủng bố.

Nhiều nơi ở châu Âu và Mỹ đã tăng cường an ninh các địa điểm công cộng. Theo Reuters, tập đoàn Hàng không Mỹ American Airlines - hãng vận tải hành khách lớn nhất thế giới - đã quyết định tạm ngừng các chuyến bay tới Paris, mặc dù sân bay Pháp vẫn mở cửa hoạt động bình thường. Người phát ngôn của American Airlines Joshua Freed nhấn mạnh: “Hiện nay sân bay quốc tế Charles de Gaulle vẫn mở cửa, tuy nhiên chúng tôi sẽ tạm ngừng khởi hành các chuyến bay tới Paris cho đến khi có thêm thông tin”.

9 giờ 20: Phó Thị trưởng Paris Patrick Klugman cho biết số người chết sẽ tăng lên đáng kể. "Chúng tôi đang phải đối mặt với một tình huống không rõ (về số người thương vong) ở Paris", ông nói.

Theo đài phát thanh Pháp, 2 người đàn ông mặc đồ đen xông vào nhà hát Bataclan mang súng như loại AK-47 sau đó chúng xả súng kéo dài 10-15 phút và khán giả bên trong phòng hòa nhạc hoảng loạn la hét. Một nhân chứng cho biết thấy 20-25 thi thể trên sàn nhà.

9 giờ 10: Lãnh đạo thế giới lên án vụ tấn công khủng bố Pháp.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon mô tả các vụ tấn công khủng bố ở Paris là đáng khinh bỉ. Cộng đồng thế giới sẽ sát cánh cùng Chính phủ và nhân dân Pháp. Tổng thư ký Ban Ki-moon cũng yêu cầu những kẻ khủng bố nhanh chóng thả những con tin đang bị giam giữ.

Thủ tướng Đức Angela Merkel bị sốc nặng khi nghe tin Paris bị tấn công khủng bố trong vài giờ qua. Suy nghĩ của bà Merkel hiện nay là những hình ảnh của Paris, những người thân của nạn nhân trong vụ khủng bố và tất cả những người dân ở Paris.

Thủ tướng Italia Matteo Renzi cam kết sẽ sát cánh cùng nước Pháp chống lại vụ khủng bố ở Pháp và mối đe dọa khủng bố ở châu Âu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cũng bày tỏ tình đoàn kết với Pháp. Ông Jean-Claude Juncker cũng bị sốc nặng khi biết thông tin vụ khủng bố.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đều khẳng định đoàn kết với nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố.

8 giờ 50: Hãng tin CNN (Mỹ) cập nhật, số nạn nhân thiệt mạng trong các vụ khủng bố đã lên tới 153 người.

Theo The Guardian, công tố viên Pháp cho biết 5 kẻ tấn công "có thể" đã chết ở nhiều địa điểm xảy ra khủng bố, trong đó 2 tên được báo cáo đã chết trước đó trong cuộc đột kích của lực lượng an ninh Pháp vào nhà hát Bataclan.

8 giờ 30: Nhóm tình báo SITE chuyên theo dõi các trang web quân sự cho biết, các tin nhắn trên Twitter của những phần tử ủng hộ thánh chiến cho thấy nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng có thể đứng sau các cuộc tấn công Paris. Các tài khoản Twitter của các phần tử này đang ăn mừng, sử dụng các hashtag tiếng Ả Rập nghĩa là "Paris trên lửa" và "Nhà nước Hồi giáo tấn công nước Pháp". SITE cho biết trên các tài khoản này cũng công bố những hình ảnh của các cuộc tấn công Paris, một kênh ủng hộ IS còn cáo buộc Pháp đưa máy bay chiến đấu ném bom Syria và nói "hôm nay nó phải uống cùng 1 cốc".

Pháp bị tấn công khủng bố, 129 người thiệt mạng ảnh 4

8 giờ 20: Tổng thống Francois Hollande tuyên bố các tay súng tấn công phòng hòa nhạc Bataclan ở thủ đô Paris đã bị tiêu diệt và Pháp sẽ không nhân nhượng với những kẻ gây ra vụ việc. "Những kẻ khủng bố đã bị tiêu diệt", ông Hollande phát biểu trên truyền hình sau khi thăm một trung tâm chỉ huy an ninh gần phòng hòa nhạc.

Cứu người bị thương trong vụ tấn công gần Bataclan. Ảnh Reuters

Reuters dẫn lời một quan chức tòa thị chính thành phố Paris hôm nay cho biết có khoảng 100 người thiệt mạng trong vụ tấn công phòng hòa nhạc Bataclan và 40 người chết trong các vụ tấn công còn lại.

Các địa điểm bị tấn công khủng bố ở Paris, Pháp

Theo BBC, ít nhất 100 người được cho là đã chết tại phòng hòa nhạc Bataclan ở trung tâm Paris, cách văn phòng cũ của tạp chí Charlie Hebdo, nơi bị phiến quân Hồi giáo tấn công khủng bố hồi tháng 1 chỉ 200m.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp lúc 22 giờ ngày 13-11 (6 giờ sáng 14-11 giờ VN) để xử lý khủng hoảng.

Người dân gần nhà hát Le Bataclan ở quận 11, nơi hơn 100 con tin đang bị bắt giữ - Ảnh: Reuters

Các nguồn tin an ninh phương Tây nghi ngờ một nhóm chiến binh Hồi giáo đứng đằng sau các cuộc tấn công này.

Có ít nhất 2 vụ nổ đã được nghe thấy gần sân vận động quốc gia Stade de France, nơi đang diễn ra trận giao hữu giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Đức, với sự dự khán của Tổng thống Hollande. Trận đấu vẫn được tiếp tục cho đến kết thúc, nhưng khán giả hoảng loạn khi nghe tin về các cuộc tấn công lan rộng. Sau đó, khán giả đã được giữ lại trong sân vận động và tụ tập trên sân cỏ.

Pháp bị tấn công khủng bố, 129 người thiệt mạng ảnh 8
Pháp bị tấn công khủng bố, 129 người thiệt mạng ảnh 9

Một số báo cáo cho thấy, có thể có khoảng 4 vụ nổ súng ở trung tâm Paris, 1 trong số đó biến thành một vụ bắt giữ con tin tại một nhà hát đang có chương trình nhạc rock, các nhân chứng cho biết.

Đài truyền hình TF1 cho biết có 35 người đã thiệt mạng gần sân bóng đá, trong đó gồm 2 kẻ đánh bom tự sát trong cuộc tấn công khu Saint Denis, phía Bắc trung tâm Paris.

Các trực thăng cảnh sát bay vòng quanh sân vận động trong khi Tổng thống Hollande vội vã trở về Bộ Nội vụ để đối phó tình hình. Văn phòng Tổng thống cho biết ông đã triệu tập cuộc họp nội các khẩn cấp lúc 22 giờ (6 giờ sáng 14-11 giờ VN) để xử lý khủng hoảng.

Ở trung tâm Paris, nổ súng xảy ra vào giữa buổi tối bên ngoài một nhà hàng Campuchia tại quận 10 và tại nhà hát Bataclan. Một số nhân chứng cho biết trên truyền hình rằng có đến 100 con tin đang bị giam giữ trong nhà hát Bataclan.

Ở những nơi khác, cảnh sát phong tỏa một khu vực rộng quanh nhà hàng Petit Cambodge nơi các nhân chứng cho biết các tay súng trang bị súng trường tấn công Kalashnikov đã bắn vào thực khách qua các ô cửa kính, gây nhiều thương vong.

Cũng có những báo cáo về các vụ nổ súng tại rue de Charonne ở Quận 11 và trung tâm mua sắm Les Halles ở trung tâm thủ đô.

Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm các vụ tấn công Paris. Trước đó không lâu, IS tiến hành vụ tấn công vào Nam Beirut ở Lebanon, và trước đó là vụ một máy bay chở khách du lịch Nga bị rơi tại bán đảo Sinai, Ai Cập.

Các lãnh đạo thế giới đều bị sốc và tuyên bố đoàn kết với Pháp sau các vụ tấn công làm ít nhất 153 người chết ở thủ đô Paris.

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc ra thông báo lên án "các vụ tấn công khủng bố tàn bạo và hèn hạ" nhằm vào một sân vận động và một phòng hòa nhạc.

Mỹ và Nga đều lên tiếng ủng hộ Tổng thống Pháp Francois Hollande. Tổng thống Mỹ Barack Obama nói Washington sẵn sàng làm bất cứ điều gì được yêu cầu để đưa những kẻ tấn công ra trước công lý. Tổng thống Nga Vladimir Putin gửi lời chia buồn sâu sắc tới ông Hollande và toàn bộ người dân Pháp. Người đứng đầu điện Kremlin lên án mạnh mẽ các vụ tấn công và sẵn sàng hỗ trợ Paris điều tra vụ việc.

SGGP Online

Tin cùng chuyên mục