Pháp triển khai thêm 1.500 lính bảo vệ các cơ sở quan trọng

Pháp triển khai thêm 1.500 lính bảo vệ các cơ sở quan trọng

Tổng thống Francois Hollande có cuộc họp đặc biệt sáng 14-11 tại điện Elysee với các quan chức chính phủ và an ninh hàng đầu, gồm Thủ tướng Manuel Valls, Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve, Bộ trưởng Tư pháp Christiane Taubira, Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian, cùng các tư lệnh quân đội, cảnh sát.  

Tại cuộc họp, Tổng thống Hollande chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc, lần đầu tiên trong thập niên qua và ra lệnh triển khai thêm 1.500 lính để bảo vệ các cơ sở quan trọng và các trường học. Nhiều trường học Pháp mở cửa vào thứ bảy, nhưng hôm nay được lệnh đóng cửa theo các biện pháp an ninh khẩn cấp của chính phủ. Binh sĩ đã được triển khai tại các địa điểm quan trọng quanh Paris, gồm tòa nhà Quốc hội và các địa điểm tôn giáo.

Pháp cũng đã tái lập kiểm soát biên giới, vốn mở cửa theo Hiệp ước đi lại tự do Schengen của châu Âu. Các sĩ quan biên phòng và hải quan sẽ kiểm tra người, hành lý và phương tiện ra vào Pháp qua đường bộ, đường xe lửa, đường biển và đường không.Trong khi đó, cảnh sát đang truy lùng các đồng bọn của 8 kẻ khủng bố đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công Paris tối thứ sáu.


Người dân Paris và du khách xếp hàng chờ hiến máu cứu nạn nhân vụ tấn công khủng bố. Ảnh: Le Figaro

Các cuộc tấn công khủng bố đã làm gia tăng quan ngại về các sự kiện quốc tế Pháp sắp tổ chức tại Paris, gồm diễn đàn UNESCO với sự có mặt của các nhà lãnh đạo thế giới vào ngày 16-11, Hội nghị khí hậu Liên hiệp quốc khai mạc ngày 30-11.

* Tổng thống Pháp Francois Hollande sau cuộc họp nội các đã  tuyên bố tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đứng đằng sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris đêm 13-11.

Ông Hollande xem đây là hành động gây chiến với nước Pháp. Ông cho biết vụ tấn công được lên kế hoạch, điều phối và tổ chức từ nước ngoài với sự trợ giúp của các phần tử bên trong nước Pháp. “Trong thời điểm đau thương này, tôi kêu gọi người dân Pháp can đảm và cùng đoàn kết chống khủng bố”, Tổng thống Hollande nói và cho rằng ngay cả khi nước Pháp bị tổn thương, đất nước này vẫn trỗi dậy. Pháp cũng sẽ quốc tang trong 3 ngày từ ngày 14-11.

THIỆN NGUYỄN - THỤY VU

Tin cùng chuyên mục