Chiến tranh ngay giữa Paris

*  Nước Pháp quốc tang 3 ngày, từ 14 đến 16-11
Chiến tranh ngay giữa Paris

>> Pháp bị tấn công khủng bố, 129 người thiệt mạng

*  Nước Pháp quốc tang 3 ngày, từ 14 đến 16-11

Đó là tựa đề trang nhất báo Le Figaro số ra ngày 14-11, ngay sau khi xảy ra loạt tấn công khủng bố bằng súng và bằng chất nổ ở thủ đô Paris làm ít nhất 129 người chết và 352 người bị thương vào khoảng 21 giờ ngày 13-11 (giờ địa phương) tức rạng sáng 14-11 giờ Việt Nam. Kết quả điều tra sơ bộ cho biết, 8 kẻ tấn công đã chết, trong đó 4 tay súng bị tiêu diệt ngay trong nhà hát Bataclan, 3 tay súng bị tiêu diệt gần sân vận động quốc gia và 1 tay súng bị tiêu diệt trên một đường phố ở khu vực Đông thủ đô Paris. Tổng thống Pháp Hollande tuyên bố: Nước Pháp không khoan nhượng với chủ nghĩa khủng bố!

Chuyển nạn nhân ra khỏi nhà hát Bataclan. Ảnh: AP

IS nhận trách nhiệm

Theo Reuters, ngày 14-11, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) đã thừa nhận tiến hành các vụ tấn công ở Paris làm ít nhất 129 người thiệt mạng. Trong một tuyên bố chính thức, IS cho biết các tay súng của họ đeo đai bom và mang súng máy đã thực hiện các vụ tấn công tại những địa điểm khác nhau ở trung tâm thủ đô Pháp. Hành động này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng từ trước và Pháp sẽ vẫn là mục tiêu tấn công hàng đầu, chừng nào Paris còn tiếp tục các chính sách của mình. Tuyên bố nhấn mạnh: “Các cuộc tấn công ở Paris là sự đáp trả việc báng bổ nhà tiên tri của đạo Hồi và những cuộc không kích trong lãnh thổ của IS”.

Vụ tấn công đẫm máu nhất xảy ra tại nhà hát Bataclan, nơi đang diễn ra buổi hòa nhạc cuối tuần. Riêng tại nhà hát Bataclan có 4 tên khủng bố tấn công, trong đó có 3 tên đeo thuốc nổ ở thắt lưng. Tên thứ 4 cũng đeo một dây đai thuốc nổ đã bị cảnh sát bắn, nhưng cũng kịp kích hoạt khối thuốc nổ khi ngã xuống. Ít nhất 87 người chết tại nhà hát khi 4 tay súng tràn vào xả súng, bắt cóc con tin và sau đó nổ bom liều chết. Theo lời kể của nhân chứng, một trong những tên khủng bố đã đề cập đến việc Pháp tham gia vào chiến dịch chống IS tự xưng ở Syria. Ngoài ra, các tay súng cũng đề cập đến vấn đề Iraq.

Chính phủ Pháp đã huy động hơn 1.500 binh sĩ triển khai bảo vệ các địa điểm công cộng sau các vụ tấn công. Biên giới của Pháp tạm thời đóng cửa. Các địa điểm công cộng và trường học cũng ngừng hoạt động trong ngày 14-11. Các trạm xe điện ngầm, trạm xe buýt ở phía Đông Paris đóng của trong ngày 14-11.

Các địa điểm bị tấn công khủng bố ở Paris, Pháp

Nhà chức trách Pháp ngày 14-11 đã mở cuộc điều tra sơ bộ về tấn công khủng bố tại thủ đô Paris. Phát biểu với báo giới, Trưởng Công tố Francois Molins cho biết, cuộc điều tra nhằm truy tìm những kẻ tòng phạm cũng như những kẻ chủ mưu đứng đằng sau vụ tấn công. Các công tố viên xác định đây là cuộc điều tra liên quan tới “những vụ giết người có dính líu tới một tổ chức khủng bố”. Những tên khủng bố được cho là đã dùng súng tiểu liên AK-47, loại súng đời mới nhất để khống chế các con tin. Người đứng đầu lực lượng cảnh sát Paris cho hay tất cả kẻ tấn công được cho là đã chết.

Tổng thống Pháp Francois Hollande sau cuộc họp nội các ngày 14-11 tuyên bố IS đứng đằng sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris đêm 13-11. Ông Hollande xem đây là hành động gây chiến với nước Pháp. Vụ tấn công được lên kế hoạch, điều phối và tổ chức từ nước ngoài với sự trợ giúp của các phần tử bên trong nước Pháp.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve đã yêu cầu các chính quyền địa phương ban hành lệnh giới nghiêm nếu cần thiết. Phát biểu trên truyền hình, ông Cazeneuve cho biết, Chính phủ Pháp cấm mọi cuộc tuần hành cho tới ngày 19-11. Tình trạng khẩn cấp của Pháp sẽ áp dụng trên toàn nước Pháp, một số khu vực hạn chế lưu thông.

Theo Báo Libération của Pháp, cuộc bố ráp của lực lượng đặc nhiệm Pháp tại nhà hát Bataclan kéo dài chỉ trong 2 phút sau khi những kẻ tấn công bắt cóc con tin. 

Cú điện thoại nặc danh

Theo nhật báo Le Parisien của Pháp, khách sạn Molitor - nơi đội tuyển Đức lưu trú tại Pháp trong thời gian tham gia trận thi đấu bóng đá giao hữu - đã nhận được cuộc gọi nặc danh đe dọa đánh bom trước khi xảy ra vụ tấn công kinh hoàng tại sân vận động Stade de France trong trận đá giao hữu giữa Pháp và Đức. Ông Oliver Bierhoff, thành viên ban huấn luyện của đội tuyển Đức cho biết: “Sau khi có đe dọa đánh bom, khách sạn đã bị phong tỏa và bắt đầu sơ tán”. Ngay sau đó, cảnh sát và chó nghiệp vụ đã có mặt để rà soát toàn bộ các khu vực trong và ngoài khách sạn. Tiền vệ Sami Khedira cũng chia sẻ điều này trên trang cá nhân. Anh đăng tải hình ảnh mình và các đồng đội kèm chú thích: “Đe dọa đánh bom ở khách sạn nơi đội tuyển lưu trú. Không có vấn đề gì với đội tuyển Đức”.

Tại sân Stade de France, 3 tiếng nổ lớn vang lên khi hiệp một của trận đấu đang diễn ra. Tiếng nổ khiến các cầu thủ trên sân chững lại, tâm lý lo lắng bắt đầu xuất hiện. Dẫu vậy, trận cầu vẫn diễn ra. Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, cổ động viên được yêu cầu tập trung ở sân đấu, cầu thủ hai đội lưu lại trong phòng thay đồ. Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Pháp Noel Le Graet cho biết, một vụ nổ ở lối vào cửa J của sân vận động làm 3 người chết và một số người bị thương. Sau các vụ tấn công trên, phát ngôn viên của Liên đoàn bóng đá Anh (FA) cho biết, nhiều khả năng trận giao hữu giữa Anh và Pháp vào ngày 18-11 tới sẽ không thể diễn ra như dự kiến.

10 phút kinh hoàng trong nhà hát Bataclan

Nhà hát Bataclan cổ điển có sức chứa 1.500 chỗ ngồi, gần Quảng trường Cộng hòa. Đây là nơi thường diễn ra các sự kiện văn hóa vào tối thứ sáu hàng tuần. Vụ tấn công diễn ra khi ban nhạc Mỹ Eagkes of  Death Metal trình diễn trước 1.000 khán giả. Khi ban nhạc đã diễn được 1 giờ, theo các nhân chứng, 4 tay súng bước vào nhà hát bằng cửa chính, xả súng bừa bãi như điên loạn. Nhiều nhân chứng nghe tiếng các tay súng vừa bắn vừa hô “Phát này là cho Syria, phát này là cho Iraq”. 

Các tay súng sau đó bắt mọi người không được cử động nếu không họ sẽ bắn. Trên Washington Post, một nhân chứng cho biết: “Nhiều người nằm xuống sàn và nhắm mắt, không ai biết chuyện gì đang xảy ra”. Khi 3 tay súng lên ban công, nhiều người bỏ chạy ra ngoài. Theo anh Julien Pierce, phóng viên Đài phát thanh Europe 1 của Pháp có mặt trong nhà hát, mọi việc chỉ xảy ra trong khoảng 10 phút. Các tay súng nạp đạn 3 hoặc 4 lần cho súng AK-47 và hành động lạnh lùng. Nhân lúc chúng đang nạp đạn, anh Julien bò lên sân khấu tìm cửa thoát ra ngoài. Theo một số nguồn tin từ Pháp, các tay súng bắt giữ khoảng 100 con tin và kích hoạt bom đeo ở thắt lưng trước khi cảnh sát ập vào. Nơi này tràn ngập máu sau cuộc tấn công.

Theo tin mới nhất, đài phát thanh Europe 1 đưa tin, các nhà điều tra đã xác định được danh tính của 2 trong số 8 tên khủng bố đã bị tiêu diệt, gồm 1 tên là người Syria và 1 tên mang quốc tịch Pháp. Cảnh sát Pháp cho biết họ đã tìm thấy 3 cuốn hộ chiếu Syria, Ai Cập và Pháp gần thi thể của những kẻ đánh bom liều chết gần sân vận động Stade de France ở Paris. Hiện đã xác định có 2 người Bỉ trong số các nạn nhân, ngoài ra Thủ tướng Anh David Cameron cho rằng, có rất nhiều người Anh trong số những người thiệt mạng tại Paris. Bộ Ngoại giao Romania cho biết, 2 công dân nước này chết và 1 người khác bị thương.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 14-11, Thủ hiến bang Bayern của Đức Horst Seehofer tuyên bố, “có lý do” để tin rằng đối tượng bị bắt giữ hồi tuần trước ở Bayern cùng số lượng lớn vũ khí có liên quan tới những kẻ tấn công khủng bố ở Paris làm ít nhất 128 người thiệt mạng.

KHÁNH MINH

Tin cùng chuyên mục