Cộng đồng ASEAN chính thức ra đời

(SGGPO).- Theo Malaysia Insider, ngày 31-12, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman tuyên bố, Cộng đồng Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (Cộng đồng ASEAN) đã chính chức được thành lập, đánh dấu cột mốc quan trọng trong lịch sử ASEAN.  

Ngoại trưởng Anifah Aman cho biết, Malaysia nhiệt liệt hoan nghênh việc thành lập Cộng đồng ASEAN. Ông nhấn mạnh, điều này sẽ hỗ trợ tăng cường hơn nữa việc xây dựng cộng đồng và tiến trình hội nhập khu vực, cũng như thực hiện các cam kết theo Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau năm 2025 và Tuyên bố Kuala Lumpur về ASEAN 2025: Cùng tiến lên phía trước.

Cộng đồng ASEAN sẽ thật sự lấy người dân làm trung tâm như đúng chủ đề của năm cuối cùng khi ASEAN tới Cộng đồng chung, đó là “Người dân của chúng ta, Cộng đồng của chúng ta, Tầm nhìn của chúng ta”, tăng cường quan hệ với các đối tác nhằm tranh thủ sự ủng hộ và giúp đỡ của ASEAN đối với quá trình hình thành cộng đồng, nhưng đề cao vai trò trung tâm của ASEAN, có trách nhiệm trên trường quốc tế, qua đó nâng cao uy tín, ảnh hưởng của ASEAN.

Malaysia cho rằng  sự ra đời của Cộng đồng ASEAN không có nghĩa là sự kết thúc quá trình xây dựng cộng đồng mà trên thực tế đây mới chỉ là khởi đầu. Nâng cao nhận thức về Cộng đồng ASEAN và sự tham gia của người dân trong quá trình xây dựng cộng đồng là rất quan trọng trong việc làm cho cộng đồng ASEAN thành công.

Trước đó, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 được tổ chức ở Kuala Lumpur ngày 6-8, các Bộ trưởng đã khẳng định cam kết của ASEAN là tiếp tục nỗ lực tiến tới xây dựng cộng đồng ASEAN gắn kết với chính trị, liên kết với kinh tế và có trách nhiệm xã hội vào cuối năm nay. Tầm nhìn ASEAN sau 2015 sẽ định hướng hoạt động của cộng đồng trong 10 năm tới. Hội nghị cũng thống nhất tầm nhìn sẽ dựa trên cơ sở những thành tựu đã đạt được, ASEAN sẽ tiếp tục quá trình xây dựng của khối, thúc đẩy quá trình hội nhập sâu rộng, toàn diện hơn, hợp tác chặt chẽ trên mọi lĩnh vực.

Kết cấu của Cộng đồng ASEAN gồm 3 trụ cột chính: Cộng đồng Chính trị - An ninh (APSC), Cộng đồng Kinh tế (AEC) và Cộng đồng Văn hóa - Xã hội(ASCC). Cộng đồng Chính trị - An ninh ASEAN (APSC) nhằm mục tiêu tạo dựng một môi trường hòa bình và an ninh cho phát triển ở khu vực Đông Nam Á thông qua việc nâng hợp tác chính trị - an ninh ASEAN lên tầm cao mới, với sự tham gia và đóng góp xây dựng của các đối tác bên ngoài; không nhằm tạo ra một khối phòng thủ chung.

Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) có mục tiêu tạo ra một thị trường chung duy nhất và cơ sở sản xuất thống nhất, trong đó có sự lưu chuyển tự do của hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, vốn và lao động có tay nghề; từ đó nâng cao tính cạnh tranh và thúc đẩy sự thịnh vượng chung cho cả khu vực; tạo sự hấp dẫn với đầu tư- kinh doanh từ bên ngoài.

Cộng đồng Văn hóa-Xã hội (ASCC) với mục tiêu là phục vụ và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân ASEAN, sẽ tập trung xử lý các vấn đề liên quan đến bình đẳng và công bằng xã hội, bản sắc văn hóa, môi trường, tác động của toàn cầu hóa và cách mạng khoa học công nghệ.

Giờ đây, ASEAN là một gia đình lớn với dân số 630 triệu người, lớn hơn dân số của Liên minh châu Âu (500 triệu người) và Bắc Mỹ (444 triệu người). Hiện ASEAN là nền kinh tế lớn thứ 7 trên thế giới với tổng GDP khoảng 2.400 tỷ USD. Theo Thủ tướng Malaysia Najib Razak, dự kiến GDP của ASEAN sẽ đạt 4.700 tỷ USD vào năm 2020 và ASEAN có tiềm năng trở thành nền kinh tế lớn thứ tư trên thế giới vào năm 2030.

Phương Nam

Tin cùng chuyên mục