Thế giới lên án hành động dã man của IS

Không nhượng bộ khủng bố
Thế giới lên án hành động dã man của IS

Sáng 1-2, Chính phủ Nhật Bản đã triệu tập cuộc họp nội các và Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) tại Văn phòng Thủ tướng sau khi nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Trung Đông tung đoạn băng ghi hình hành quyết con tin thứ 2 Kenji Goto. Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh “Nhật Bản quyết cùng cộng đồng quốc tế chiến đấu với khủng bố”.

Truyền hình Nhật Bản phát rộng rãi hình ảnh về con tin Kenji Goto trước khi anh bị hành quyết.

Không nhượng bộ khủng bố

Theo Reuters, tại phiên họp nội các, Thủ tướng Abe khẳng định sẽ không bao giờ tha thứ cho những kẻ khủng bố và cho biết Nhật Bản sẽ hợp tác với cộng đồng quốc tế để đưa những kẻ gây tội ác này ra trước công lý. “Nhật Bản sẽ không bao giờ nhượng bộ trước chủ nghĩa khủng bố”, ông Abe nói.

Trong đoạn băng video do IS tung ra cho thấy một người đàn ông đội mũ trùm đầu đứng cạnh Goto với một con dao đặt lên cổ của nhà báo người Nhật Bản. Tiếp theo là cảnh quay một đầu người đặt cạnh một cơ thể. Đoạn video này được đưa ra đúng một tuần sau đoạn băng tương tự về vụ hành quyết con tin đầu tiên người Nhật Bản, ông Haruna Yukawa, 47 tuổi. Chiến binh IS trùm đầu trong đoạn video có cùng giọng Anh với người trùm đầu trong các đoạn video hành quyết con tin trước đây. Trong đoạn băng hình này, số phận phi công người Jordan Maaz al-Kassasbeh mà IS đang giữ làm con tin không được nhắc tới.

Chính phủ của Thủ tướng Abe đặt ưu tiên cao cho việc giải thoát ông Goto, phóng viên chiến trường kỳ cựu bị IS bắt vào cuối tháng 10-2014 khi đến Syria tìm cách giải thoát người đồng hương Yukawa. Yukawa bị IS bắt vào tháng 8-2014, sau khi đến Syria để thành lập công ty an ninh.

Vụ hành quyết con tin Goto diễn ra bất chấp các nỗ lực của Nhật Bản và Jordan nhằm trao đổi Goto và viên phi công Maaz al-Kassasbeh với nữ chiến binh đánh bom người Iraq Sajida al-Rishawi tham gia vụ đánh bom liều chết tại khách sạn ở Amman, Jordan năm 2005 làm 60 người chết, đang ngồi tù ở Jordan.

Thế giới lên án

Theo NHK, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã lên án hành động sát hại con tin Goto, xem đây là “vụ giết người dã man”, đồng thời kêu gọi IS thả vô điều kiện toàn bộ các con tin đang bị chúng bắt giữ. Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới cũng đã lên án mạnh mẽ hành động tàn bạo mới nhất này của IS.

Tổng thống Barack Obama nêu rõ, Mỹ lên án vụ giết người “ghê tởm” này và sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh để tiêu diệt IS. Ông Obama khen ngợi Nhật Bản kiên trì thúc đẩy hòa bình, thịnh vượng ở Trung Đông và toàn cầu thông qua việc trợ giúp rộng lượng cho người dân bị ảnh hưởng xung đột tại Trung Đông.

Tại Pháp, Tổng thống Francois Hollande đã kịch liệt lên án việc IS “sát hại tàn bạo” công dân Nhật Bản, đồng thời bày tỏ tình đoàn kết với Nhật Bản trong thử thách mới này. Ông Hollande khẳng định: “Pháp và Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác vì hòa bình Trung Đông và tiêu diệt các nhóm khủng bố”.

Trong một tuyên bố cùng ngày 1-2, Thủ tướng Anh David Cameron chỉ trích mạnh mẽ việc IS hành quyết con tin người Nhật Bản và nhấn mạnh hành động khủng bố này một lần nữa cho thấy phiến quân IS là hiện thân của điều ác. Ông cũng thể hiện sự ủng hộ thái độ không khoan nhượng trước chủ nghĩa khủng bố sau vụ IS sát hại 2 con tin người Nhật Bản.

Thủ tướng Australia Tony Abbot gọi hành động của IS là tội ác mới nhất trong hàng loạt tội ác do nhóm này gây ra. Ông Abbot khẳng định “điều này chứng tỏ rằng các nước cần làm mọi cách có thể để ngăn chặn tội ác này tái diễn”. Australia là nước tham gia liên minh do Mỹ dẫn đầu không kích các mục tiêu IS ở Syria và Iraq.

THỤY VŨ (tổng hợp)

>> Nhật Bản - Jordan đạt thỏa thuận trao đổi con tin với IS

>> Nhật Bản, Jordan phối hợp cứu con tin

Tin cùng chuyên mục