Sắp có cuộc tấn công trên bộ ở Yemen ?

Sắp có cuộc tấn công trên bộ ở Yemen ?

*  Đặc phái viên hòa bình LHQ tại Yemen từ chức

(SGGPO).- Theo tuyên bố ngày 15-4 của Saudi Arabia, chiến dịch không kích của liên quân các nước do nước này đứng đầu tại Yemen đang cân nhắc sẵn sàng cho một chiến dịch trên bộ, nếu thấy cần thiết.

Tuyên bố của Saudi Arabia được đưa ra sau quyết định của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc (LHQ)về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với lực lượng phiến quân Houthi, liệt cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh và con trai của ông Ahmed Ali Saleh cùng thủ lĩnh Houthi Abdul Malik al-Huthi vào danh sách đen. Bộ Tài chính Mỹ cũng đã đưa Houthi cùng con trai của ông Saleh vào danh sách đen, đồng thời phong tỏa tất cả tài sản mà 2 đối tượng này có thể có ở Mỹ cũng như cấm công dân Mỹ giao dịch với họ.

Cha con cựu Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh

Ngay sau đó, cựu Tổng thống Yemen Saleh đã cử một phái đoàn đến một số quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác Vùng Vịnh (GCC) trong một nỗ lực nhằm đưa ông và gia đình rời khỏi Yemen một cách an toàn, đồng thời phủ nhận các mối liên hệ của ông với lực lượng nổi dậy Houthi. Phái đoàn trên cũng tiết lộ rằng ông Saleh hiện đã rơi vào tình trạng phá sản.

Trong một diễn biến có liên quan, cùng ngày, Đặc phái viên hòa bình của LHQ tại Yemen Jamal Benomar đã từ chức sau khi không nhận được sự ủng hộ từ các nước vùng Vịnh đối với sứ mệnh của ông tại quốc gia đang chìm trong xung đột này. Ông Benomar, nhà ngoại giao người Maroc, đã trở thành Đặc phái viên phụ trách vấn đề Yemen của Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kể từ năm 2012. Quyết định trên của ông Benomar được đưa ra sau khi HĐBA LHQ thông qua nghị quyết kêu gọi nhanh chóng nối lại tiến trình đàm phán hòa bình và chấm dứt tình trạng bạo lực ở Yemen.

Hạnh Xuân

Tin cùng chuyên mục