Thêm 5 trường hợp nhiễm MERS - CoV ở Hàn Quốc

Thêm 5 trường hợp nhiễm MERS - CoV ở Hàn Quốc

(SGGPO).- Ngày 3-6, Bộ Y tế Hàn Quốc xác nhận thêm 5 trường hợp nhiễm Hội chứng hô hấp vùng Trung Đông (MERS - CoV), nâng tổng số ca mắc căn bệnh này ở Hàn Quốc lên 30 trường hợp.

Diệt khuẩn tay để ngăn ngừa MERS tại một trường cấp 2 ở Seoul, Hàn Quốc

4 trong số 5 trường hợp mới này được cho là bị lây sau khi tiếp xúc với bệnh nhân MERS-CoV đầu tiên của Hàn Quốc, trường hợp còn lại đã ở cùng phòng với một trong những bệnh nhân được ghi nhận trước đó, tức là dạng lây nhiễm cấp ba. Đây là trường hợp thứ 3 bị lây nhiễm cấp ba ở Hàn Quốc cũng như trên thế giới. Trong tổng số 30 trường hợp được xác nhận nhiễm MERS-CoV ở Hàn Quốc có 2 người đã tử vong ngày 2-6.

Trong 2 trường hợp tử vong, một người được xác nhận là nhiễm MERS-CoV sau khi qua đời và trường hợp còn lại đã được ghi nhận nhiễm MERS-CoV từ trước đó. Cả hai bệnh nhân đã tử vong đều không được giới chức y tế theo dõi chặt chẽ bởi không ai ở cùng phòng với bệnh nhân MERS-CoV đầu tiên ở Hàn Quốc. Bộ Y tế Hàn Quốc chỉ cách ly những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân đầu tiên với lý do chưa có trường hợp lây nhiễm cấp ba nào được ghi nhận trên toàn thế giới.

Theo hãng tin Yonhap, ngay sau khi hai trường hợp lây cấp ba đầu tiên được ghi nhận ngày 2-6, Chính phủ Hàn Quốc bắt đầu cách ly những người tiếp xúc với các bệnh nhân MERS-CoV. Đã có 750 người có nguy cơ nhiễm MERS-CoV bị cách ly và nhà chức trách vẫn đang tìm kiếm những người có khả năng đã tiếp xúc với người bệnh và nguy cơ các vụ lây nhiễm tăng cao hơn nữa là rất lớn. Tình trạng lây lan nhanh chóng của căn bệnh này đã khiến hàng chục trường học và nhà trẻ ở Hàn Quốc phải quyết định đóng cửa đến hết tuần. Trong khi đó, các cửa hàng bán lẻ trên mạng ở nước này thông báo chỉ trong ba ngày cuối tuần qua, doanh số bán khẩu trang y tế tăng vọt 700%.

MERS-CoV là một bệnh hô hấp do virus gây ra, còn khá mới với con người. Kể từ khi trường hợp thứ nhất được ghi nhận ở Saudi Arabia năm 2012, đến nay đã phát hiện 1.166 trường hợp, với ít nhất 436 ca tử vong. Hiện chưa có vaccine hay thuốc đặc trị cho căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao hơn 40% này.

Hạnh Xuân

 
Thông tin liên quan:

>> Hàn Quốc: Hai bệnh nhân nhiễm MERS đã tử vong

>> Triển khai các biện pháp ngăn chặn và phòng chống dịch bệnh Mers- Cov xâm nhập vào Việt Nam

Tin cùng chuyên mục