Hy Lạp đệ trình kế hoạch cải cách đổi lấy cứu trợ

Ngày 10-7, người phát ngôn Michel Reijns của Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chính Eurozone (Eurogroup) Jeroen Dijsselbloem thông báo rằng Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã nhận được các đề xuất cải cách đổi lấy cứu trợ mới của Hy Lạp, vào thời điểm hạn chót cận kề.

(SGGPO).- Ngày 10-7, người phát ngôn Michel Reijns của Chủ tịch Nhóm các bộ trưởng tài chính Eurozone (Eurogroup) Jeroen Dijsselbloem thông báo rằng Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã nhận được các đề xuất cải cách đổi lấy cứu trợ mới của Hy Lạp, vào thời điểm hạn chót cận kề.

Trước đó, một nguồn tin Chính phủ Hy Lạp cho biết, nước này đã đệ trình lên các chủ nợ Eurozone một kế hoạch cứu trợ mới, theo đó đề xuất cải cách tiền trợ cấp cũng như tăng thuế để đổi lấy sự nới lỏng về nợ và khoản vay thời hạn 3 năm. Nguồn tin cho hay: “Đề xuất của Hy Lạp bao gồm việc cấp tiền cho các nhu cầu tài chính của đất nước trong 3 năm, sự điều chỉnh khoản nợ và một gói đầu tư ban đầu trị giá 35 tỷ EUR”. Chính phủ Hy Lạp sau đó đã công bố văn bản dài 13 trang nêu chi tiết kế hoạch cứu trợ mới, với những đề xuất khá giống với những gì được các chủ nợ của Hy Lạp đưa ra trước khi đàm phán thất bại hồi tháng trước.

Trong khi không có thông tin chi tiết chính thức nào tiết lộ về nội dung của đề xuất này, nhưng hãng tin Sputnik của Nga dẫn một số nguồn tin nói rằng chính phủ Hy Lạp đang đề nghị đại tu hệ thống lương hưu nước này, tiết kiệm 0,5% tổng số GDP trong năm 2015 và lên đến 1% mỗi năm trong những năm tiếp theo. Đối với các tập đoàn, các loại thuế có thể tăng từ 26% đến 28% và nguồn thu từ các khoản thanh toán tiền thuê nhà có thể có sự gia tăng thuế, cũng như các loại thuế đối với quảng cáo truyền hình….

Kế hoạch của Hy Lạp sẽ được các thiết chế giám sát chương trình giải cứu nước này xem xét trước khi được đưa ra thảo luận tại cuộc họp Bộ trưởng Tài chính các nước Eurozone vào ngày 11-7. Khi đó, các Bộ trưởng sẽ quyết định liệu kế hoạch đã đáp ứng các điều kiện để tiến hành thương lượng về một gói cứu trợ thứ ba cho Hy Lạp hay không.

Theo giới quan sát, các ngân hàng Hy Lạp sẽ đối mặt sự phá sản vào đầu tuần tới nếu như nước này không đạt được thỏa thuận với các chủ nợ vào cuối tuần này. Hiện khoản nợ chung của Hy Lạp là khoảng 350 tỷ USD và khoản nợ mà Hy Lạp sẽ thanh toán tiếp theo là 3,9 tỉ USD cho Ngân hàng Trung ương châu Âu vào ngày 20-7 tới.

Hạnh Xuân

- Thông tin liên quan:

>> Ngân hàng Hy Lạp đóng cửa hết tuần 

Tin cùng chuyên mục