Phiến quân Abu Sayyaf dọa hành quyết con tin nếu không nhận được tiền chuộc

Ba người đàn ông nước ngoài, gồm 2 người Canada và một người Na Uy, cùng một phụ nữ Philippines bị bắt cóc đã khẩn cầu chính phủ của họ giúp đỡ, khi phiến quân Abu Sayyaf có liên hệ với al-Qaeda đưa ra thời hạn chót để nhận tiền chuộc là ngày 8-4.
Phiến quân Abu Sayyaf dọa hành quyết con tin nếu không nhận được tiền chuộc

(SGGPO).- Ba người đàn ông nước ngoài, gồm 2 người Canada và một người Na Uy, cùng một phụ nữ Philippines bị bắt cóc đã khẩn cầu chính phủ của họ giúp đỡ, khi phiến quân Abu Sayyaf có liên hệ với al-Qaeda đưa ra thời hạn chót để nhận tiền chuộc là ngày 8-4.

Hai con tin người Canada, Robert Hall, 50 tuổi và John Ridsdel, 68 tuổi, trong video clip do Abu Sayyaf công bố.

Trong video clip dài khoảng một phút rưỡi đăng trên một trang Facebook liên quan phiến quân Hồi giáo Philippines, xuất hiện 3 con tin đàn ông ở trần, ngổi xổm, bị còng tay và ốm yếu, râu mọc dài, phía trên họ là các tay súng.

Một con tin xưng là John Ridsdel, nhà tư vấn khai thác mỏ người Canada, nói: "Xin Thủ tướng Canada và người dân Canada trên thế giới hãy làm những gì cần thiết để đáp ứng yêu cầu của họ trong vòng một tháng hoặc họ sẽ hành quyết chúng tôi".

Một con tin khác, xưng là Robert Hall, người Canada, cho biết ông không biết những kẻ bắt cóc đòi tiền chuộc bao nhiêu nhưng ông kêu gọi được giúp đỡ nhanh chóng.

Con tin thứ ba, xưng là Kjartan Sekkingstad, người Na Uy, cũng có những lời kêu gọi tương tự.

Ba người nước ngoài trên cùng một phụ nữ Philippines đã bị bắt cóc tại một khu nghỉ dưỡng trên một hòn đảo phía Nam Philippines vào cuối tháng 9-2015. Họ được cho là bị giam giữ trong rừng nhiệt đới trên đảo Jolo, một thành trì của nhóm phiến quân Abu Sayyaf.

Theo Reuters, một nữ phát ngôn viên Bộ trưởng Ngoại giao Canada cho biết chính phủ đã biết video clip này nhưng không bình luận hoặc cung cấp thông tin mới có thể gây nguy hiểm cho các con tin.

Đây là lần thứ ba phiến quân Abu Sayyaf công bố video kêu cứu của những con tin. Tháng 11-2015, con tin Ridsdel đã nói trong một video clip rằng các tay súng đã đòi tiền chuộc 1 tỷ peso (21 triệu USD) cho mỗi người.

Trong video mới nhất ngày 8-3 này, một phát ngôn viên phiến quân đeo mặt nạ xuất hiện đưa ra thời hạn một tháng nhưng không nêu rõ yêu cầu tiền chuộc: "Chúng tao sẽ làm điều khủng khiếp với những kẻ bị giam".

Nhóm Abu Sayyaf cũng còn cầm giữ 3 nước ngoài khác, gồm một người Hà Lan, một người Nhật Bản và một nhà truyền giáo người Italia.


GIA HY

Tin cùng chuyên mục