Thủ tướng Anh thừa nhận hưởng lợi từ một quỹ ở Panama

(SGGPO).-
Thủ tướng Anh thừa nhận hưởng lợi từ một quỹ ở Panama

(SGGPO).- Sau 3 ngày trì hoãn và 4 tuyên bố, Thủ tướng David Cameron cuối cùng đã thừa nhận ông được hưởng lợi trực tiếp từ một quỹ hải ngoại do người cha quá cố của ông lập ở thiên đường thuế Panama, như thông tin trong Hồ sơ Panama mà The Guardian đã tiết lộ.

Trong cuộc phỏng vấn đặc biệt của Robert Peston trên ITV News tối 7-4, Thủ tướng Cameron thừa nhận ông đã sở hữu cổ phần trong Blairmore Investment Trust (BIT), quỹ tín thác do cha ông lập ở Panama, nhưng ông đã bán hết cổ phần với giá 31.500 bảng Anh ngay trước khi trở thành thủ tướng vào năm 2010.

Thủ tướng David Cameron và vợ, Samantha, trước Phủ Thủ tướng. Ảnh: ITV

Thừa nhận vừa trải qua "vài ngày khó khăn", Cameron cho biết ông cùng vợ, Samantha, đã sở hữu cổ phần từ năm 1997, trong thời gian ông làm lãnh đạo phe đối lập. Cổ phần đã được ông bán hết trong tháng 1-2010 với khoản lợi nhuận 19.000 bảng Anh và đã trả thuế thu nhập cổ tức, nhưng không có thuế tăng vốn.

Cameron cũng thừa nhận ông không biết 300.000 bảng ông được thừa kế từ cha mình có phải được hưởng lợi từ tình trạng trốn thuế của BIT hay không, do một phần tài sản của ông đang đặt trong một quỹ tín thác ở Jersey.

"Rõ ràng tôi không thể chỉ ra nguồn gốc mọi khoản tiền và bây giờ cha tôi không còn sống để tôi hỏi", Cameron nói.

Đó là lời giải thích thứ 5 từ Cameron và các trợ lý của ông về những lợi ích thủ tướng và gia đình ông được hưởng từ quỹ hải ngoại.

Phủ Thủ tướng lúc đầu tuyên bố đó là một "vấn đề riêng tư". Tiếp đó, Thủ tướng Cameron nói, ông "không có cổ phần, không có quỹ hải ngoại, không có tiền hải ngoại". Người phát ngôn của Cameron làm rõ: "Thủ tướng, vợ và các con không được hưởng lợi từ bất kỳ khoản tiền hải ngoại nào".

Phủ Thủ tướng sau đó tuyên bố, không có tiền hải ngoại hay quỹ hải ngoại nào mà gia đình Cameron sẽ được "hưởng lợi trong tương lai" nhưng không nói đến quá khứ.

Cuộc phỏng vấn đặc biệt trên ITV News là cuộc phỏng vấn đầu tiên với Thủ tướng Anh về đề tài này từ khi Hồ sơ Panama được công bố ngày 4-4. Cameron được hỏi về việc liệu có sự xung đột lợi ích giữa chính sách của ông về chống trốn thuế với việc cha ông đã lập quỹ ở Panama để không phải trả thuế lợi tức ở Anh suốt 30 năm.

Thủ tướng David Cameron nói, "Quy tắc đã thay đổi, văn hóa đã thay đổi. Và tôi hoan nghênh điều đó. Tôi muốn rõ ràng hết mức về quá khứ, về hiện tại, về tương lai, bởi vì nói thẳng thắn, tôi không có gì để che giấu".

THIỆN NGUYỄN

- Tài liệu Panama: Thêm nhiều nhân vật nổi tiếng dính bê bối

- Sueddeutsche Zeitung sẽ không công bố tất cả tài liệu trong Hồ sơ Panama

Tin cùng chuyên mục