Thông tin mâu thuẫn về những khoảnh khắc cuối của MS804

Thông tin mâu thuẫn về những khoảnh khắc cuối của MS804

>> Vụ mất tích máy bay MS804: Có cảnh báo khói trên máy bay

* Lấy mẫu từ thân nhân để phân tích ADN xác định nạn nhân

(SGGPO).- Năm ngày sau khi chiếc Airbus A320 số hiệu MS804 của hãng EgyptAir mất tích trên đường từ Paris đến Cairo , thân máy bay và các hộp đen vẫn chưa được tìm thấy, trong lúc thông tin mâu thuẫn về những khoảnh khắc cuối cùng của máy bay.

Khu vực tìm kiếm MS804 ở Địa Trung Hải, độ sâu từ 2.400-3.000 m. Ảnh: DW

Một số mảnh vỡ, gồm áo phao, vật dụng cá nhân và thi thể đã được thu hồi nhưng chưa tìm thấy các hộp đen, giúp cung cấp manh mối quan trọng về số phận máy bay chở 66 người.

Vấn đề chính là thông tin mâu thuẫn của các nhà chức trách Ai Cập và Hy Lạp về những khoảnh khắc cuối cùng của MS804.

Máy bay ở độ cao 11.280 m khi mất liên lạc trên Địa Trung Hải, ngay trước khi rời không phận Hy Lạp và vào không phận Ai Cập. Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Panos Kammenos công bố, khi vào không phận Ai Cập, MS804 "ngoặt 90 độ sang trái rồi quay 360 độ" và giảm độ cao còn 3.000 m trước khi biến mất khỏi màn hình radar.

Tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay quốc gia Ai Cập (NANSC) Mohi El-Din Azmi nói với báo Al-Ahram rằng MS804 đã không ngoặt hoặc mất độ cao trước khi biến mất khỏi màn hình radar. Máy bay vẫn ở độ cao 11.280 m khi biến mất khỏi màn hình radar gần một phút sau khi vào không phận Ai Cập.

Bí ẩn càng tăng với thông tin rằng cơ trưởng MS804 Mohamed Said Ali Ali Shoukair đã liên lạc với kiểm soát không lưu Ai Cập xin "hạ cánh khẩn cấp" do một đám cháy trên máy bay, trái với thông tin ban đầu là MS804 đã mất mọi liên lạc vô tuyến trước khi lao xuống biển.

Đài truyền hình Pháp M6 cho biết có "cuộc nói chuyện dài vài phút" giữa cơ trưởng Shoukair và kiểm soát không lưu Ai Cập, với "một cuộc gọi khẩn cấp".

Tuy nhiên, tối 23-5, một phát ngôn viên EgyptAir bác bỏ: "Thông tin của đài truyền hình Pháp không đúng sự thật. Phi công đã không liên lạc với kiểm soát không lưu Ai Cập trước sự cố".

Các tàu và máy bay của Anh, Cyprus, Pháp, Hy Lạp và Mỹ đang chạy đua với thời gian trong khu vực tìm kiếm ở ở Địa Trung Hải, giữa đường từ TP cảng Alexandria của Ai Cập đến đảo Crete của Hy Lạp, độ sâu từ 2.400-3.000 m.

Ai Cập và Pháp đã điều 2 tàu ngầm đến khu vực để dò tìm các hộp đen trước khi chúng hết pin. Tàu ngầm Ai Cập có thể lặn sâu 3.000 m trong lúc tàu ngầm Pháp xuống đến 1.000 m.

Chuyên gia phân tích hàng không Justin Green cho biết trên CNN: "Nếu không tìm thấy các hộp đen trong vòng 30 ngày, công việc tìm kiếm sẽ khó khăn hơn nhiều vì các hộp đen có thể không còn gửi tín hiệu ping giúp định vị nữa".

Ngày 23-5, thân nhân các nạn nhân bắt đầu đến nhà xác Zenhom ở Cairo để cung cấp mẫu ADN để hỗ trợ nhận dạng sau khi hơn 20 túi chứa các bộ phận thi thể tìm thấy trên biển được quân đội Ai Cập đưa đến đây.

Tiến sĩ Sham Abdel-Hamid, người đứng đầu Cơ quan Pháp y Ai Cập, cho biết, không có thi thể nguyên vẹn và không thể nhận dạng. Nhà chức trách bắt đầu lấy mẫu máu từ các thân nhân để xác định các nạn nhân.

GIA HY

Tin cùng chuyên mục