Xả súng đẫm máu tại Mỹ: Ít nhất 103 người thương vong

Xả súng đẫm máu tại Mỹ: Ít nhất 103 người thương vong

Ngày 12-6, hãng AP đưa tin, ít nhất 50 người thiệt mạng, 53 người bị thương trong một vụ xả súng mà giới chức Mỹ mô tả là “hành động khủng bố” tại hộp đêm Pulse dành cho người đồng giới ở TP Orlando, bang Florida. Theo giới truyền thông, hung thủ được xác định là Omar Mateen, 30 tuổi, người Mỹ gốc Afghanistan, cư trú tại Port St Lucie của bang Florida. Điều tra ban đầu cho thấy trước khi gây tội ác trên, Mateen không có tiền sử phạm tội rõ ràng, tuy nhiên, lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ xem đối tượng này có quan hệ với những kẻ Hồi giáo cực đoan hay không.

Nghi phạm Omar Mateen bị lực lượng cảnh sát đặc nhiệm SWAT tiêu diệt

Theo cảnh sát trưởng TP Orlando John Mina, vụ việc xảy ra vào lúc 2 giờ sáng (giờ địa phương). Thủ phạm được trang bị súng trường tự động, súng ngắn và nhiều thiết bị nổ đã đấu súng với một cảnh sát làm việc tại hộp đêm, sau đó lẩn vào trong, bắt giữ khoảng 300 con tin. Khoảng 3 giờ sau, lực lượng cảnh sát đặc nhiệm SWAT được điều động đã quyết định xông vào hộp đêm giải cứu con tin và tiêu diệt hung thủ. Giới chức địa phương cho hay vụ bắn giết trên có thể được coi là một vụ khủng bố và đang điều tra xem đây là một vụ khủng bố nội địa hay quốc tế, liệu hung thủ có phải là “sói đơn độc” hay không. Đây được coi là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ từ trước đến nay, vượt qua cả vụ xả súng năm 2007 tại Trường Đại học Công nghệ Virginia với 32 người thiệt mạng. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra chỉ thị cho chính phủ liên bang đưa ra mọi biện pháp hỗ trợ cần thiết cho giới chức địa phương nhằm điều tra vụ xả súng. Trước vụ xả súng này một ngày, đã có 2 người thiệt mạng, ít nhất 17 người bị bắn tại TP Chicago, bang Illinois.

Người thân các nạn nhân đau đớn khi nhận hung tin

Vấn đề sở hữu súng đạn nhiều năm qua luôn gây tranh cãi tại Mỹ. Đầu tháng 1 vừa qua, Tổng thống Barack Obama đã quyết định đơn phương giải quyết vấn đề an ninh súng đạn tại Mỹ với việc sử dụng quyền hành pháp của tổng thống mà không thông qua quốc hội, đưa ra một loạt các quy định về kiểm soát súng đạn. Một số điểm chính trong quy định mới gồm: kiểm tra bắt buộc nhân thân người mua súng, tăng cường hệ thống kiểm tra lý lịch người mua súng, tất cả những người bán súng đều phải có giấy phép, mở rộng việc điều trị tâm lý, thông báo công khai các trường hợp mắc bệnh tâm thần, cải thiện luật kiểm soát súng đạn, nghiên cứu các công nghệ đảm bảo an toàn khi sử dụng súng, ngăn chặn các hành vi bạo lực trong nước.

Đỗ Văn - Thanh Hằng

Tin cùng chuyên mục