Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án tội ác nhằm vào người dân vô tội

Vào lúc 14 giờ chiều 12-6 theo giờ địa phương (rạng sáng 13-6, giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc từ Nhà Trắng về vụ xả súng kinh hoàng tại thành phố Orlando, bang Florida.
Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án tội ác nhằm vào người dân vô tội

* Kẻ xả súng là nhân viên bảo vệ, từng bị FBI thẩm vấn
* Bắt giữ nghi phạm âm mưu tấn công lễ diễu hành của người đồng tính tại Los Angeles

(SGGPO).-
  Vào lúc 14 giờ chiều 12-6 theo giờ địa phương (rạng sáng 13-6, giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên toàn quốc từ Nhà Trắng về vụ xả súng kinh hoàng tại thành phố Orlando, bang Florida.

Tổng thống Obama đã lên án vụ xả súng tại hộp đêm Pulse là hành động khủng bố tàn bạo, một tội ác nhằm vào người dân vô tội. Đây là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ, làm tan vỡ trái tim không chỉ của cộng đồng người đồng tính tại Mỹ, mà còn là một ngày đau thương đối với toàn thể người dân Mỹ.

Tuy nhiên, Tổng thống Obama tuyên bố nước Mỹ sẽ không sợ hãi và người dân Mỹ sẽ đoàn kết hơn. Ông Obama đã chỉ đạo các đạo các cơ quan thực thi pháp luật áp dụng mọi biện pháp cần thiết để ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Trong khi Tổng thống Obama đang phát biểu từ Nhà Trắng, các phương tiện truyền thông tại Mỹ đưa tin nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq và Syria đã tuyên bố tiến hành vụ thảm sát nói trên.


Trong khi đó, ngày 12-6, nhà chức trách thị trấn Santa Monica, bang California đã bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi âm mưu tấn công lễ diễu hành của người đồng tính nam diễn ra tại thành phố Los Angeles vào sáng cùng ngày.

Cảnh sát trưởng Santa Monica, bà Jacqueline Seabrooks cho biết nghi phạm tên là James Howell, đến từ bang Indiana, đã thừa nhận muốn "gây tổn hại" lễ diễu hành của người đồng tính tổ chức tại thành phố Los Angeles.

Lực lượng chức năng đã chặn đối tượng trên sau khi nhận được cuộc gọi thông báo về một đối tượng khả nghi lảng vảng trên phố. Khám xe của đối tượng, cảnh sát phát hiện một số vũ khí, trong đó có 3 khẩu súng trường và rất nhiều đạn dược, cùng với tannerite, một chất thường được dùng để chế tạo bộc phá ống.

Theo cảnh sát Los Angeles, đối tượng nói rằng đang tới lễ diễu hành của người đồng tính để tìm một người bạn và cảnh sát đang truy tìm "người bạn" này.

Hiện cảnh sát đang điều tra động cơ của đối tượng trên, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy có sự liên hệ giữa vụ việc với cuộc thảm sát tại một câu lạc bộ của người đồng tính nam tại thành phố Orlando.


Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã xác định Omar Mir Seddique Mateen, 29 tuổi, sinh ở New York, sống ở St. Lucie, bang Florida, có cha mẹ là người Afghanistan, là thủ phạm vụ xả súng giết người hàng loạt nghiêm trọng nhất trong lịch sử Mỹ ngày 12-6.

Hàng trăm người xếp hàng bên ngoài một bệnh viện để hiến máu cấp cứu các nạn nhân vụ xả súng ở TP Orlando, bang Florida, Mỹ, ngày 12-6-2016. Ảnh: REUTERS

Ron Hopper, người đứng đầu FBI ở Orlando cho biết, văn phòng của ông lần đầu tiên chú ý đến Mateen có thể "liên hệ khủng bố" vào năm 2013, khi y đưa ra những "ý kiến kích động" với các đồng nghiệp. Trong vụ này, FBI đã thẩm vấn Mateen 2 lần cũng như theo dõi và kiểm tra hồ sơ của y. "Cuối cùng, chúng tôi không thể xác minh bản chất các ý kiến của y, và cuộc điều tra đã khép lại", Hopper cho biết.

Trong năm 2014, FBI đã thẩm vấn Mateen một lần nữa vì "mối liên hệ có thể" với Moner Mohammad Abusalha, một kẻ đánh bom tự sát người Mỹ, đã xuất hiện trong một video của nhóm khủng bố al-Nusra Front ở Syria.

Hopper cho biết, FBI xác định Mateen đã tiếp xúc Abusalha "ớ mức tối thiểu và không cấu thành một mối liên hệ quan trọng hay đe dọa vào thời điểm đó". Sau những phát hiện "không thể kết luận" này, cả 2 cuộc điều tra với Mateen đều đã khép lại.

Trevor Velinor, phát ngôn viên Cục quản lý Rượu, Thuốc lá, Súng và Chất nổ (ATF) cho biết, Mateen đã mua hợp pháp 2 khẩu súng đã sử dụng trong vụ tấn công hộp đêm Pulse trong "vài ngày trước đó".

Mateen là nhân viên bảo vệ, được Công ty An ninh G4S tuyển dụng. Một thông báo của G4S xác nhận đã tuyển dụng Mateen từ ngày 10-9-2007. Để có được công việc này, luật quy định Mateen phải được huấn luyện sử dụng các loại vũ khí, trong đó có hoàn tất 8 giờ bắt buộc tại một nơi tập bắn.

Tại cuộc họp báo ở Orlando, Hopper xác nhận Mateen đã gọi điện cho cảnh sát sau khi bắt đầu xả súng trong hộp đêm vào rạng sáng 12-6.

Hopper cho biết, trong cuộc gọi Mateen có nhắc đến nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và cho biết FBI đang điều tra thông tin về mọi liên hệ của y cả trong nước và quốc tế.

Trong cuộc phỏng vấn độc quyền của NBC News, cha Mateen, Seddique Mateen, cho biết trong một chuyến thăm Miami, thành phố lân cận cũng ở bang Florida, Mateen đã giận dữ khi nhìn thấy 2 người đàn ông hôn nhau trước mặt vợ và con y. Người cha nói ông không biết về kế hoạch nào của con trai mình.

Xuân Sơn - Gia Hy

>> Xả súng đẫm máu tại Mỹ: Ít nhất 103 người thương vong

Tin cùng chuyên mục