Lần đầu người dân Crimea bỏ phiếu bầu Duma Quốc gia Nga

Theo Russia Today, ngày 18-9, hơn 111 triệu cử tri trên cả nước Nga đi bỏ phiếu bầu Duma quốc gia, tức Hạ viện Nga khóa 7 với tổng cộng 450 ghế quốc hội.
Lần đầu người dân Crimea bỏ phiếu bầu Duma Quốc gia Nga

Theo Russia Today, ngày 18-9, hơn 111 triệu cử tri trên cả nước Nga đi bỏ phiếu bầu Duma quốc gia, tức Hạ viện Nga khóa 7 với tổng cộng 450 ghế quốc hội.

Người dân Nga bỏ phiếu bầu Hạ viện mới

Căng thẳng ở Crimea

Khoảng 95.000 điểm bỏ phiếu mở cửa từ 8 giờ đến 20 giờ, giờ địa phương (12 giờ đến 24 giờ cùng ngày giờ Việt Nam). Dự kiến, kết quả sẽ được công bố vào sáng 19-9. Cuộc bầu cử diễn ra theo hệ thống hỗn hợp, vốn được áp dụng trong cuộc bầu cử năm 2003, tức là 225 đại biểu sẽ được bầu theo danh sách các chính đảng, 225 đại biểu được bầu theo khu vực bầu cử. Việc quay lại hệ thống bầu cử trước đây khiến số lượng các đảng phái chính trị đủ điều kiện tham gia chạy đua giành ghế đại diện trong Hạ viện khóa mới tăng lên con số 14. Các chính đảng phải giành được 5% phiếu ủng hộ mới có ghế trong Duma quốc gia Nga. Đây cũng là lần đầu tiên người dân bán đảo Crimea tham gia bỏ phiếu bầu Hạ viện Nga. Sự kiện này tiếp tục khiến quan hệ giữa Nga và Ukraine gia tăng căng thẳng. Bán đảo Crimea tách khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga hồi tháng 3-2014. Chính phủ Mỹ tuyên bố không công nhận tính hợp pháp của kế hoạch tổ chức bầu cử tại Crimea.

Cũng trong ngày này, cử tri còn bầu ra thống đốc của 9 khu vực, đại biểu hội đồng lập pháp của 39 chủ thể, khoảng 5.000 thành phố cũng bỏ phiếu bầu người đứng đầu. Ủy ban bầu cử Trung ương Nga đánh giá đây là đợt bầu cử quy mô lớn nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại. Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh kinh tế Nga gặp nhiều khó khăn do các biện pháp trừng phạt của phương Tây về vấn đề Crimea. Cuộc tổng tuyển cử được cho là “phép thử lòng tin” của cử tri đối với đảng Nước Nga thống nhất (UR) cầm quyền cũng như cá nhân Tổng thống Vladimir Putin.

Cơ hội đảo ngược tình thế

 

* Theo Ủy ban bầu cử Trung ương Nga, khoảng 1.500 phóng viên của 154 cơ quan truyền thông, trong đó có 85 cơ quan truyền thông nước ngoài,  tham dự đưa tin về sự kiện tổng tuyển cử tại Nga. (Sputnik)

 

Năm 2015, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga giảm 3,7% và dự báo sẽ còn giảm tiếp thêm 1,9% trong năm nay, trước khi có thể dần phục hồi từ năm 2017. Nguyên nhân chính là do giá dầu mỏ và khí đốt, vốn đóng góp khoảng 50% nguồn thu ngân sách của Nga, giảm mạnh và Mátxcơva phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt kinh tế do phương Tây áp đặt với các buộc Nga ủng hộ lực lượng nổi dậy ở miền Đông Ukraine và sáp nhập trở lại bán đảo Crimea. Theo giới chuyên gia, trong giai đoạn 2014 - 2017, Nga mất khoảng 600 tỷ USD do hai cú sốc trên. Để thích nghi với tình hình mới, Chính phủ Nga đã liên tục cắt giảm chi tiêu công, giảm các khoản trợ cấp xã hội. Cơ quan Thống kê liên bang Nga (Rostat) cho biết trong quý 1-2016, số người có thu nhập thấp hơn mức sống tối thiểu đã tăng lên tới 22,7 triệu người, cao hơn nhiều so với mức 14,4 triệu người trong cùng kỳ năm ngoái.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh khó khăn nên tỷ lệ cử tri ủng hộ đảng Nước Nga thống nhất (UR) cầm quyền đang giảm sút. Theo kết quả thăm dò dư luận do Trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội toàn Nga (VTsIOM) công bố ngày 12-9, thời điểm kết thúc chiến dịch tranh cử, UR dẫn đầu nhưng có khả năng chỉ giành được 41,1% số phiếu ủng hộ, thấp hơn so với khóa trước.  Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về đảng Cộng sản Liên bang Nga (12,6%), Dân chủ - Tự do Nga (7,4%) và Nước Nga công bằng (6,3%). Với kết quả này, UR được dự báo sẽ tiếp tục giành chiến thắng và chiếm nhiều ghế trong Duma Quốc gia khóa mới nhưng không tạo được phe đa số tuyệt đối tại Hạ viện.  Tuy nhiên, UR hiện vẫn còn cơ hội để đảo ngược tình thế nhờ vào hệ thống bầu cử hỗn hợp hiện nay. Giới phân tích cho rằng, kết quả bầu cử cũng sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định của Tổng thống Putin liệu có tái tranh cử vào năm 2018 hay không.

THANH HẰNG (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục