Khánh Hòa

Lấy đất tái định cư của dân chia cho 23 quan chức

Không chỉ liên quan đến vụ siêu lừa Nguyễn Đức Chi, thông qua giải quyết điểm nóng khiếu tố bức xúc kéo dài của người dân, Thanh tra Chính phủ vừa chỉ rõ ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh cũng có nhiều sai phạm. Trong đó, có vụ lấy đất tái định cư của dân chia chác cho 23 quan chức.

  • Cấp đất trái phép

Năm 1994, UBND thành phố Nha Trang ra quyết định, đồng thời cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng 1,48 ha đất rừng ở xã Phước Đồng cho 5 quan chức để trồng cây gây rừng. Trong đó có các ông: Huỳnh Quang Thắng, nguyên Trưởng Công an thành phố Nha Trang, sau đó làm Phó Giám đốc công an tỉnh (hiện đã nghỉ hưu); Nguyễn Ngọc Hân, Đội trưởng đội tham mưu tổng hợp, Công an thành phố Nha Trang; Trần Văn Đồng, Phó Văn phòng Tỉnh ủy Khánh Hòa và Trần Xủn, nguyên Phó Ban tuyên giáo Nha Trang, hiện là Trưởng đại diện Phòng thương mại Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Khánh Hòa.

Năm 2000, Thủ tướng ra quyết định thu hồi, giao 23.579m2 đất để xây dựng Trung tâm giống hải sản quốc gia miền Trung, trong đó có một phần đất của 5 quan chức trên. Khi có đơn khiếu tố liên quan, 5 quan chức này đã làm đơn trả nốt 8.000m2 không thuộc diện thu hồi cho Nhà nước nhưng... xin được cấp đất tái định cư thuộc khu vực sông Lô, xã Phước Đồng (nơi đang xây dựng khu tái định cư cho dân bị thu hồi tổng cộng 1.802.064m2 để cho Công ty Hoàn Cầu thuê xây dựng Khu du lịch và giải trí Sông Lô - PV)!

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Chi ghi ngay vào công văn đề nghị của Sở Địa chính “... thu hồi số đất còn lại giao dự án rừng tái sinh; cấp 200m2/hộ đường 13m như các hộ khác”! Theo đoàn thanh tra Chính phủ, việc đề nghị và chấp thuận đền bù tái định cư cho các quan chức trên là trái phép bởi đất thu hồi là đất rừng trồng bạch đàn, các cá nhân lại không cư trú ở đây. Hơn nữa, các “quan” lấy lý do “đất bị giải tỏa trắng” để được tái định cư là “gian dối, cần phải kiểm điểm nghiêm khắc”.  

Ngay sau khi được đồng ý cấp cho mỗi quan chức 200m2 đất tái định cư, ông Nguyễn Ngọc Hân đã thay mặt 4 quan chức còn lại bán 8.000m2 đất cho Công ty Hoàn Cầu và khu du lịch và giải trí sông Lô. Đoàn thanh tra khẳng định “việc chuyển nhượng với giá cao gấp 5 lần so với quy định của tỉnh đã gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân. Đa số người dân cho rằng đất của dân thì bị thu hồi và bồi thường với giá rẻ mạt còn đất của quan thì được Công ty Hoàn Cầu mua với giá cao là có căn cứ”.

  • Lấy đất tái định cư chia nhau

Vụ việc bắt đầu từ năm 1992, UBND TP Nha Trang ra quyết định thu hồi 4,23 ha đất rừng khu vực vườn dừa do UBND xã Phước Đồng quản lý và giao cho 25 cán bộ, công nhân viên chức tỉnh Khánh Hòa và thành phố Nha Trang sử dụng trong 30 năm.

Do đây là quyết định trái phép nên UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo UBND TP Nha Trang hủy bỏ các quyết định giao đất nói trên, tiến hành thu hồi và giao cho UBND xã Phước Đồng quản lý. Không hiểu vì lý do gì UBND TP Nha Trang không thực hiện chỉ đạo đó, để 23 trong số 25 cán bộ trên tiếp tục canh tác, thậm chí còn chuyển nhượng mua bán bằng giấy viết tay.

Khi thực hiện dự án Khu du lịch và giải trí sông Lô, 4,23 ha đất nói trên thuộc diện bị giải tỏa, thu hồi. Các cá nhân trên đã có hộ khẩu thường trú nơi khác, không có nhu cầu bức xúc về chỗ ở; đất trồng rừng được giao đã bị thu hồi và chỉ tạm giao sử dụng nên không thuộc diện được bố trí đất tái định cư.

Tuy nhiên, ngày 31-7-2002, Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa vẫn ra kết luận: “đồng ý giải quyết để lại 200m2/hộ cho 34 hộ ở khu tái định cư và 23 cá nhân ở khu vực vườn dừa (ưu tiên cho họ chọn vị trí đất). Số diện tích còn lại Nhà nước thu hồi để làm tái định cư và đền bù theo giá hiện hành”. Triển khai chỉ đạo này, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo thành phố cho các cán bộ trên được sử dụng 200m2/người ở vườn dừa! Ngay sau đó, các cá nhân lại làm đơn xin giao 200m2 đất/người ở khu tái định cư sông Lô để làm nhà!

UBND thành phố  Nha Trang đã ra quyết định giao 200m2 đất/người ở vị trí tốt nhất khu tái định cư sông Lô (mặt tiền đường rộng 35m) cho 23 cán bộ. Trong số này có 8 cán bộ cấp tỉnh như ông Trần An Khánh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; bà Lê Thị Thanh Song, Phó Giám đốc Sở Công nghiệp; vợ một Phó Bí thư Tỉnh ủy; 4 cán bộ thành phố Nha Trang…

Điều đáng nói việc giao đất trái phép ở khu tái định cư cho 23 quan chức nói trên đã vấp phải phản ứng quyết liệt của dân nhưng... vô vọng. Theo đoàn thanh tra, “đây là điều không thể chấp nhận được”! Thế nhưng, thực tế là đến nay, 21/23 cá nhân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và 11/23 cá nhân đã chuyển nhượng đất cho người khác!

NAM QUỐC

Tin cùng chuyên mục