Tập trung ứng cứu dân bị thiên tai

Tập trung ứng cứu dân bị thiên tai

Đài Khí tượng - thủy văn khu vực Trung Trung bộ cho biết: Trong đêm 16 và ngày 17-11, mưa đã giảm tại một số nơi ở miền Trung. Đến chiều 17-11, lũ ở hạ lưu sông Thu Bồn (Quảng Nam) và các sông ở Quảng Ngãi đã đạt đỉnh và đang xuống chậm, nhưng vẫn còn ở mức rất cao (trên báo động 3 khoảng 0,3 - 0,6m). Hàng chục ngàn hộ dân vẫn tiếp tục bị nhấn chìm trong lũ, giao thông tiếp tục bị chia cắt ở nhiều nơi. Trong khi đó, mưa lớn lại xảy ra trên địa bàn tỉnh Bình Định, làm cho lũ trên các sông ở địa phương này đang lên nhanh.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã quyết liệt tổ chức sơ tán 4.768 hộ, với 21.091 người tại các vùng ngập lũ, vùng bị ngập sâu, vùng có nguy cơ bị sạt lở núi, sạt lở bờ sông, bờ biển đến nơi an toàn.

Trước tình hình đồng bào các tỉnh miền Trung, tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi đã hứng chịu nhiều thiệt hại do mưa lũ gây ra, đời sống sinh hoạt rơi vào cảnh khốn khó, ngày 17-11, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM đã chuyển đến tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi mỗi tỉnh 1 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Trong ngày 17-11, các địa phương tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách để ứng cứu nhân dân vùng lũ; tổ chức cấp phát lương thực, nước uống cho nhân dân tại những vùng bị ngập sâu, chia cắt. Quân khu V tiếp tục huy động 172 cán bộ, chiến sĩ (Quảng Nam: 75, Quảng Ngãi: 97), 6 ca nô, 3 ô tô tham gia khắc phục hậu quả lũ lụt.

Trong đó, đã huy động 4 ca nô và một trung đội công binh hỗ trợ sơ tán dân tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Bộ Y tế chỉ đạo Công ty Dược Trung ương 3 cấp 30 cơ số thuốc phòng chống lụt bão, 200.000 viên CloraminB; Tổng Công ty CP Y tế cấp 200 chiếc áo phao đến Sở Y tế Thừa Thiên - Huế.

Ngoài ra, mưa lũ cũng đã làm cho hệ thống giao thông ở miền Trung bị ngập nặng và sạt lở. Nặng nhất là các tuyến đường ở vùng miền núi của tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam và Thừa Thiên - Huế. Ngành giao thông và chính quyền các địa phương đang huy động lực lượng san ủi đất đá, hoặc mở tạm các tuyến tránh để phục vụ việc đi lại, ứng cứu dân những vùng đang bị cô lập.

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Quảng Bình, ngân hàng đã quyết định khoanh nợ, xóa nợ cho nhiều hộ gia đình vay vốn của ngân hàng bị thiệt hại nặng trong cơn lũ vừa qua. Các hộ vay vốn bị thiệt hại trên 80% tài sản do thiên tai sẽ được xóa nợ, hộ thiệt hại trên 40% sẽ được khoanh nợ (không trả lãi trong khoảng thời gian nhất định). Được biết, trận lũ kép trong tháng 10-2010 khiến các hộ vay vốn của chi nhánh bị thiệt hại khoảng 160 tỷ đồng, trong đó có nhiều hộ dân mất trắng tài sản.  

*****

Nhà chị Đặng Thị Hà ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị nước lũ xô ngã, đổ nát. Ảnh: H.MINH

Nhà chị Đặng Thị Hà ở huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) bị nước lũ xô ngã, đổ nát. Ảnh: H.MINH

NHÓM PV

Thông tin liên quan

>> Miền Trung tiếp tục bị bầm dập trong lũ

>> Lũ lụt hoành hành Trung Trung bộ

>> Tối 16-11, lũ trên các sông ở Thừa Thiên- Huế lên mức báo động 3

>> Quảng Ngãi khắc phục hậu quả lũ quét

>> Thiên tai tiếp tục bao vây miền Trung

Tin cùng chuyên mục