Một con tê giác Javan bị bắn chết ở vườn quốc gia Cát Tiên

Ngày 10-5, ông Huỳnh Tiến Dũng, cán bộ phụ trách chính sách quốc gia tại Việt Nam của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) thông báo WWF đã phát hiện xác một con tê giác Javan ở Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên. Thẩm định khoa học của WWF và của VQG Cát Tiên cho thấy con tê giác đã bị kẻ săn trộm bắn chết và cắt chiếc sừng.

(SGGP).- Ngày 10-5, ông Huỳnh Tiến Dũng, cán bộ phụ trách chính sách quốc gia tại Việt Nam của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) thông báo WWF đã phát hiện xác một con tê giác Javan ở Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên. Thẩm định khoa học của WWF và của VQG Cát Tiên cho thấy con tê giác đã bị kẻ săn trộm bắn chết và cắt chiếc sừng.

Trước đó, ngày 29-4, người dân địa phương khi đi rừng đã phát hiện xác của một động vật có vú lớn và ngay lập tức báo cán bộ VQG Cát Tiên. Một đội kiểm lâm đã được triển khai tìm kiếm trong khu vực và họ xác nhận đã tìm thấy xác một con tê giác Javan.

Ông Huỳnh Tiến Dũng cho biết, WWF sẽ gửi mẫu lấy từ xác con tê giác vừa bị giết tới Đại học Queen ở Canada để nhờ phân tích xem liệu ADN của con vật có trùng khớp với mẫu phân tích nào từ các mẫu phân thu lượm được từ các cuộc điều tra vừa qua hay không.

Loài tê giác Javan của Việt Nam (tên khoa học là Rhinoceros sondaicus annamiticus) là một trong hai loài còn sống sót trên trái đất. Nhưng bấy lâu luôn bị đe dọa giết hại bởi những tay săn trộm để lấy sừng.

Trong tháng 11-2009, các nhà nghiên cứu WWF phối hợp với lực lượng kiểm lâm Việt Nam sử dụng hai chú chó nghiệp vụ được đưa sang từ Mỹ để tìm kiếm dấu vết tê giác một sừng Việt Nam (the Vietnamese Javan rhinoceros, Rhinoceros sondaicus annamiticus) tại các khu rừng miền Nam Việt Nam. Họ dự đoán có khoảng 10 cá thể còn tồn tại ở khu vực này.

Tuấn Hoàng

Tin cùng chuyên mục