Bệnh viện Đa khoa Tây Đô (Cần Thơ): Nhiều sai phạm nghiêm trọng

Sau nhiều lần trì hoãn, kết luận thanh tra về tình hình hoạt động theo Luật Doanh nghiệp đối với Công ty TNHH Bệnh viện Tây Đô (BVTĐ) vừa được công bố. Theo đó, ông Diệp Thanh Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) của bệnh viện có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Sau nhiều lần trì hoãn, kết luận thanh tra về tình hình hoạt động theo Luật Doanh nghiệp đối với Công ty TNHH Bệnh viện Tây Đô (BVTĐ) vừa được công bố. Theo đó, ông Diệp Thanh Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) của bệnh viện có nhiều sai phạm nghiêm trọng.

Kết luận thanh tra nêu rõ: Công ty TNHH BVTĐ vi phạm nghiêm trọng luật kế toán và các văn bản hướng dẫn thi hành. Toàn bộ hồ sơ, chứng từ từ năm 2004 đến 2007 đã bị làm mới trước khi đoàn thanh tra đến làm việc dẫn đến số liệu tài chính không khớp, gây khó khăn cho công tác thanh tra, kiểm tra. Từ năm 2004 đến 2007 công ty không có thủ quỹ, việc giữ tiền được ông Diệp Thanh Bình giao cho bà Trần Thị Thu Vân (vợ ông) đảm nhiệm là trái với quy định và gây bất bình trong các thành viên góp vốn khác.

Trong thời gian này, BVTĐ đã không chấp hành đúng luật thuế dẫn đến thiếu tiền thuế giá trị gia tăng trong một số lĩnh vực kinh doanh hơn 40 triệu đồng. Ngoài ra những báo cáo tài chính của công ty mập mờ, có dấu hiệu sai phạm. Cụ thể, năm 2007, BVTĐ báo cáo lỗ trên 2,4 tỷ đồng nhưng thực tế chỉ lỗ hơn 1,2 tỷ đồng. Sang năm 2008, công ty báo lỗ trên 4,6 tỷ đồng nhưng thực chất kinh doanh có lãi hơn 564 triệu đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2009, công ty lãi trên 2,57 tỷ đồng nhưng lại báo lỗ 477 triệu đồng.

Không những thế, Đoàn thành tra còn phát hiện ông Diệp Thanh Bình chỉ đạo giả mạo chữ ký của kế toán cũ là bà Nguyễn Thị Phương Linh để lập 5 phiếu thu tiền góp vốn 21,5 tỷ đồng của 5 thành viên vào ngày 10-9-2004. Ngoài ra, ông Diệp Thanh Bình báo cáo tài chính năm 2006 gần 31 tỷ đồng nhưng sang đầu năm 2007 là hơn 39 tỷ đồng, chênh lệch hơn 8 tỷ đồng.

Để dễ bề thao túng, ông Diệp Thanh Bình còn ngang nhiên miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc Công ty TNHH BVTĐ đối với ông Nguyễn Minh Hoàng, bất chấp ý kiến không đồng tình của các thành viên HĐTV. Điều này vi phạm Luật Doanh nghiệp và điều lệ của BVTĐ.

Đoàn thanh tra khẳng định, đa số nội dung trong đơn thư tố cáo ông Diệp Thanh Bình là có cơ sở. Ông Diệp Thanh Bình với tư cách là Chủ tịch HĐTV và các cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả các khoản chi không có chứng từ gốc với số tiền hơn 6,3 tỷ đồng.

Cơ quan thanh tra yêu cầu ông Diệp Thanh Bình thu hồi lại quyết định miễn nhiệm chức vụ Tổng giám đốc đối với ông Nguyễn Minh Hoàng, tổ chức Đại hội thành viên để bầu lại chức danh Chủ tịch HĐTV mới cho Công ty TNHH BVTĐ

ĐÌNH TUYỂN

Tin cùng chuyên mục