Giải phóng mặt bằng KCN Hòa Hội (Bình Định) làm khổ dân

Sau hơn 2 năm tiến hành bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) KCN Hòa Hội, gần 200 hộ dân ở các thôn Hòa Hội, Mỹ Hóa (xã Cát Hanh, huyện Phù Cát, Bình Định) vẫn chưa nhận được tiền. Nhiều người vì tin vào lời hứa của chủ đầu tư, chính quyền địa phương… tự di dời đến nơi ở mới, vay tiền xây dựng nhà cửa để rồi ôm nợ chồng chất!

Công ty Hòa Hội liên tục thất hứa

Nhắc đến chuyện bồi thường GPMB, không chỉ có người dân mà cả Chủ tịch UBND xã Cát Hanh Huỳnh Thu Công cũng bức xúc. Hai năm nay, ông Công nhận không ít lời than thở, trách móc của người dân.

Đầu năm 2008, hơn 300 hộ dân ở 2 thôn Hòa Hội và Mỹ Hóa nhận được quyết định thu hồi đất để đầu tư xây dựng KCN Hòa Hội. Giá tiền, phương án bồi thường, thời gian nhận tiền... có chữ ký của chính quyền địa phương được gửi đến từng gia đình. Nhiều người đã chấp hành chủ trương của chính quyền, tự di dời nhà cửa, chặt bỏ cây ăn quả… để tiến hành bàn giao mặt bằng, nhưng chủ đầu tư là Công ty CP Hòa Hội (Công ty Hòa Hội) liên tục thất tín, trì hoãn việc trả tiền cho dân.
 
Sống trong căn nhà ọp ẹp với những vết nứt toang hoác gần 4 năm nay, từ khi dự án KCN Hòa Hội được quy hoạch, bà Võ Thị Nhữ (55 tuổi, ở đội 5, thôn Mỹ Hóa) luôn phải lo lắng trong những ngày mưa bão. Giấy thông báo bồi thường GPMB toàn bộ đất đai, nhà cửa trị giá hơn 200 triệu đồng gửi đến cho bà gần 2 năm nay đã cũ lem nhem, vẫn còn nằm trong rương.

Bà Nhữ cho biết: “Nghe nói GPMB, tưởng có tiền dựng nhà mới để ở nhưng họ hứa lên rồi hẹn xuống không biết bao nhiêu lần. Bây giờ tiền xây nhà mới cũng không có mà nhà cũ cũng không sửa chữa được!”.

Bà Lê Thị Thương (thôn Mỹ Hóa) có giấy báo số tiền bồi thường GPMB đất vườn, nhà cửa, cây cối… hơn 670 triệu đồng từ cuối năm 2008 nhưng đến nay vẫn chưa nhận được đồng nào. Bà Thương cho biết, chính quyền địa phương yêu cầu người dân không được xây dựng, sửa chữa nhà cửa nằm trong vùng dự án từ năm 2006 nhưng cuối năm 2008 mới thông báo phương án, thời gian trao trả tiền GPMB.

Nhận được “lời hứa” của chính quyền và chủ đầu tư, gia đình bà Thương vay Ngân hàng NN-PTNT 100 triệu đồng, tiến hành xây dựng nhà tại nơi ở mới, sớm bàn giao lại mặt bằng. Quá bức xúc, bà Thương nói thẳng: “Từ khi dựng căn nhà này, ngoài nợ ngân hàng, tiền nợ vật liệu xây dựng, nợ bà con họ hàng… đến thời hạn chi trả người ta đến đòi không biết trốn đi đâu. Chẳng lẽ chúng tôi phải làm đơn kiện chính quyền thất hứa với dân?”.

Không riêng gì bà Thương, gia đình ông Nguyễn Văn Thanh (có số tiền bồi thường là 658 triệu đồng), gia đình ông Bùi Văn Định (bồi thường 751 triệu đồng), ông Nguyễn Thanh Châu (665 triệu đồng)… đều vay tiền của ngân hàng để dựng nhà tái định cư nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền GPMB.

Rất quyết liệt nhưng... doanh nghiệp thờ ơ

KCN Hòa Hội được khởi công xây dựng từ tháng 7-2009, do Công ty Hòa Hội làm chủ đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng kỹ thuật. KCN này có diện tích đất quy hoạch 265ha, tổng vốn đầu tư xây dựng trên 440 tỷ đồng, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ gần 93 tỷ đồng và vốn tự huy động của chủ đầu tư trên 348 tỷ đồng.

Đến nay, phần đất đã được chi tiền bồi thường GPMB thuộc giai đoạn 1 là 76,4ha, với số tiền hơn 14 tỷ đồng cho 79 hộ dân.

Giai đoạn 2, diện tích đất được phê duyệt là 97,7ha với số tiền phải bồi thường hơn 23 tỷ đồng cho 261 hộ dân. Nhưng đa số những hộ thuộc diện bồi thường ở giai đoạn 2 được hứa hẹn gần 2 năm nay vẫn chưa nhận được tiền.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Hòa Hội, cho biết: “Dự án tiền khả thi như GPMB, lập dự án, đo vẽ bản đồ địa chính, rà phá bom mìn, đánh giá tác động môi trường, hỗ trợ xây dựng hệ thống xử lý nước thải… do UBND tỉnh Bình Định chi tiền và số tiền được thỏa thuận là 93 tỷ đồng. Trong đợt 1, UBND tỉnh đã giải ngân và công ty đã đền bù hoàn tất cho 79 hộ dân. Sang đợt 2, mặc dù đã phê duyệt phương án đền bù nhưng do UBND tỉnh gặp khó khăn về ngân sách nên chúng tôi chưa nhận được tiền nên chưa thể tiến hành bồi thường cho dân”.

Theo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Bình Định, tiến độ GPMB và thi công các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật của KCN Hòa Hội quá chậm so với yêu cầu đề ra. Nguyên nhân chủ yếu là do công tác GPMB, kinh phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư chưa được bố trí kịp thời. Ngoài ra, vốn điều lệ của nhà đầu tư và vốn đầu tư xây dựng KCN chênh lệch quá lớn.

Dự kiến tổng vốn đầu tư xây dựng KCN Hòa Hội là trên 440 tỷ đồng, trong khi đó vốn điều lệ của Công ty CP Hòa Hội chỉ có 25 tỷ đồng!

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Lê Hữu Lộc cho biết: Lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành có liên quan trước mắt xem xét đề xuất giải quyết từ nguồn vốn vay tồn ngân kho bạc của Trung ương với số tiền 23,6 tỷ đồng cho UBND huyện Phù Cát bố trí chi trả tiền bồi thường thiệt hại tài sản và hỗ trợ cho các hộ dân theo phương án bồi thường GPMB KCN Hòa Hội và khẩn trương thực hiện việc bố trí tái định cư cho dân.

Đây không phải là lần đầu tiên UBND tỉnh Bình Định yêu cầu Công ty Hòa Hội và các cơ quan liên quan nhanh chóng tiến hành bồi thường GPMB và bố trí tái định cho người dân vùng GPMB KCN Hòa Hội nhưng mọi việc vẫn trì trệ, người dân vẫn thường xuyên bị thất hứa.

Chuyện “an cư, lạc nghiệp” của gần 1.000 người dân trong vùng giải tỏa này còn bị “treo” đến bao giờ?.

HOÀNG TRỌNG

Tin cùng chuyên mục