Miền Bắc thiệt hại vì băng giá

Vật lộn cùng rét đậm
Miền Bắc thiệt hại vì băng giá
  • Lạng Sơn: Nhiều trâu bò bị chết cóng

Ở vùng núi cao Đông Bắc, băng tuyết vẫn phủ trắng xóa những quả đồi, mỏm núi vì nhiệt độ ở ngoài trời xuống tới -1°C, đã làm thêm nhiều trâu bò bị chết cóng. Còn ở miền xuôi, cái lạnh tái tê tràn ngập khắp nơi, nhiệt độ ban đêm tại thủ đô Hà Nội xuống mức 8°C - 9°C, làm sinh hoạt của người dân bị đảo lộn.

Người dân Hà Nội đốt lửa chống rét bên sông Tô Lịch. Ảnh: VĂN PHÚC

Người dân Hà Nội đốt lửa chống rét bên sông Tô Lịch. Ảnh: VĂN PHÚC

Vật lộn cùng rét đậm

Cho tới nay, rét đậm, rét hại ở miền Bắc đã kéo dài gần 10 ngày, nhiệt độ liên tục trên dưới 10°C, trong khi Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương cho biết, ít nhất rét đậm có thể kéo dài tới giữa tháng 1-2011. Suốt nhiều ngày qua, trời rét khác thường đã làm công việc của mọi người dân miền Bắc bị cản trở, đình trệ hẳn.

Chưa năm nào, người dân Hà thành phải sưởi lửa nhiều như năm nay. Sáng ra, gió lùa lạnh điếng, ai cũng co ro vì lạnh. Bà con vừa phải lao động vừa phải đốt lửa để “sống chung với rét đậm, rét hại”. Lúc 8-9 giờ sáng, tại bờ sông Nhuệ, vẫn còn hơn 10 chị em cửu vạn khăn mũ kín mít, co ro đứng chờ khách nhưng không có chủ nào thuê, vì trời quá lạnh, chủ cũng không muốn khởi động công việc, nên đành tụ lại bên nhau tìm củi đốt lửa. Khổ nhất là những chị em mò ốc ở hồ Tây. Nằm co ro trong căn nhà trọ giáp cánh đồng xã Xuân La, gió quật ào ào, chị Phượng cùng 3-4 chị em khác, đều quê ở xã Đại Võ (Chương Mỹ-Hà Nội) ra đây mò ốc mưu sinh, than thở: Bình thường mò ốc mỗi ngày cũng được 8-9kg, kiếm hơn 100.000 đồng. Nhưng suốt tuần nay, rét đậm, rét hại không dám lội ra hồ Tây mò ốc, mặc dù càng rét nhu cầu ăn ốc càng nhiều, giá bán có khi lên tới 18.000-20.000 đồng/kg mà đành chịu.

Dẫu vậy, trong cảnh mưa phùn, rét mướt vẫn có hàng ngàn con người đang phải vật lộn mưu sinh vì sắp năm cùng tháng tận. Chị Nguyễn Thị Hà ở xóm 3, xã Tây Tựu (Từ Liêm-Hà Nội) cho biết mặc dù rét 9°C nhưng 1 giờ sáng hàng trăm người dân Tây Tựu vẫn mặc áo tơi đi ra đồng cắt hoa, hái rau kịp mang về các chợ hoa đêm. Để chống lại lạnh, các chị ngậm một ít nước mắm, đi ủng, găng tay…

Trâu bò chết rét hàng loạt

Trong khi ở các đô thị người dân khổ sở lo rét đậm thì ở nông thôn, miền núi rét đậm cũng đang làm bà con méo mặt vì thiệt hại. Ngày 9-1, UBND huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) cho biết, trên địa bàn đã xảy ra hiện tượng trâu bò chết rét hàng loạt. Đặc biệt, tại xã Mẫu Sơn, do trong 2 ngày 7 và 8-1, trên đỉnh Mẫu Sơn xảy ra băng tuyết, nhiệt độ xuống tới -1°C đã làm hàng trăm trâu bò bị chết cóng, trong đó chủ yếu là trâu già và nghé non, gây thiệt hại không nhỏ.

Chị Nguyễn Thanh Làn, một chủ hộ kinh doanh tạp hóa ở ngã ba Mẫu Sơn (Lộc Bình-Lạng Sơn), cho biết: Sáng qua, khi nghe tin hàng trăm trâu bò ở Mẫu Sơn bị chết rét, các lái buôn đã đổ xô lên để mua lại. Trâu chết nhiều quá, dân ở đây không ăn kịp, đành phải bán lại cho cánh lái buôn với giá rẻ gần như cho không, mỗi con nghé con chỉ khoảng 200.000-300.000 đồng, còn trâu già 1 triệu đồng. Trong khi bình thường mỗi con trâu to có giá bán tới 10 triệu đồng, còn nghé non cũng 3-5 triệu đồng.

Trước đó, đợt rét đậm vào những ngày đầu năm 2011 cũng đã làm hơn 50 con trâu của huyện vùng cao Pác Nặm (Bắc Kạn) chết. Sau đó, Sở NN-PTNT tỉnh này phải chỉ thị sơ tán gấp các đàn trâu ra khỏi khu vực tránh rét.

Hiện nay, người dân các tỉnh Hà Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Kạn… cũng đang lo ngại, nếu rét vẫn còn kéo dài, tình trạng trâu bò chết sẽ không khác năm 2008. Mặc dù chính quyền các tỉnh chưa kịp thống kê lượng trâu bò bị chết rét, song theo nhận định, hiện tượng trâu bò chết trong đợt này là khó tránh khỏi, vì nhiệt độ xuống quá thấp, rét đậm lại kéo dài, có thể làm trâu bị chết cóng hoặc dễ nhiễm bệnh. 

Rét đậm còn kéo dài 10 ngày nữa

Hôm qua (9-1) có thêm một đợt gió mùa Đông Bắc nữa tràn về miền Bắc, miền Trung, làm nhiệt độ ở miền Bắc vốn đã rét đậm, rét hại lại giảm thêm 2°C-3°C, khắp nơi chìm trong mưa phùn, gió bấc. Tại Hà Nội, nhiệt độ ban ngày giảm xuống chỉ 11°C-12°C, còn ban đêm là 8°C-9°C. Ở vùng núi cao như Lạng Sơn, Cao Bằng có nơi vẫn dưới 0°C.

Ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn Trung ương, cho biết đợt rét sẽ còn kéo dài thêm 10 ngày nữa. Sau đợt gió mùa Đông Bắc vào ngày 9-1, tới ngày 11-1 lại có thêm đợt không khí lạnh bổ sung, tiếp đó tới ngày 14 và 15-1 lại có thêm một đợt nữa. Do vậy, trong vài ngày tới, băng giá không chỉ xuất hiện ở đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) mà có khả năng xuất hiện ở Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Cao Bằng, Sơn La, Bắc Kạn…

Từ ngày 9-1 trở đi, không chỉ miền Bắc mà cả các tỉnh miền Trung thuộc khu vực Bắc đèo Hải Vân cũng sẽ xảy ra rét đậm, rét hại. Các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào, trời cũng rét nhưng mức độ bình thường. Tây Nguyên và Nam bộ cũng chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, sẽ lạnh về đêm và sáng, nhiệt độ sẽ giảm chỉ còn 18°C-20°C.

Phúc Hậu

Tin cùng chuyên mục