Miền Bắc: Hàng trăm con trâu, bò chết vì rét đậm

Hà Nội: Heo chết là do rét đậm

(SGGPO).- Theo thông tin của các địa phương cho tới sáng nay, 10-1, hàng trăm con trâu bò ở miền Bắc đã bị chết rét vì rét đậm, rét hại kéo dài, trong khi các đợt không khí lạnh vẫn liên tục tăng cường vào miền Bắc và miền Trung.

Theo Sở Nông Nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái, rét đậm, rét hại trong những ngày qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đàn trâu bò của các hộ dân. Trong đó, cơ quan chức năng bước đầu đã thống kê được có 33 con trâu, bò ở huyện Trạm Tấu (Yên Bái) bị chết, trong đó có 4 con ở các xã Trạm Tấu, Tà Xi Láng được khẳng định là chết rét, số còn lại hiện chưa xác định được chết rét hay chết bệnh. Các huyện khác thuộc tỉnh Yên Bái như Văn Chấn, Trấn Yên, Lục Yên… cũng đã có nhiều trâu bò chết nhưng nhiều người dân không khai báo với chính quyền địa phương, vội vàng mổ thịt, bán cho tư thương để kéo lại vốn.

Tại tỉnh Bắc Cạn, đợt rét xảy ra hồi đầu tháng 1-2011 đã làm hơn 50 con trâu bò bị chết rét. Sau đó, Sở Nông Nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Cạn đã chỉ đạo người dân di dời đàn trâu và đầu tư che chắn chuồng trại để chống rét cho gia súc, nhưng cho tới nay, lượng trâu bò bị chết rét vẫn không ngừng tăng lên.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ của Sở Nông Nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Cạn, ở đây đã có 141 con trâu bò chết, trong đó có 104 con chết rét, số còn lại mắc các bệnh tụ huyết trùng, lở mồm long móng. Trong đó, nơi có nhiều trâu bò bị chết nhất là huyện vùng cao Pác Nặm vì khi gió mùa Đông Bắc tràn về thì đây là nơi có nhiệt độ xuống thấp nhất ở Bắc Cạn. Ở các huyện khác như Ngân Sơn, Ba Bể, Pác Nặm và Na Rì hiện cũng đang xảy ra rét đậm, rét hại và nhiều trâu bò bị chết. Theo bà Hoàng Thị Ngọc Lan- Trưởng Phòng Nông Nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Ngân Sơn, cả huyện đã có 13 con trâu, bò bị chết rét.

Ông Nông Văn Chí- Giám đốc Sở Nông Nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Cạn- cho biết, nhiều nơi hiện đang khó khăn dự trữ cỏ khô, rơm khô vì nông dân không có ruộng như Na Rì, Ngân Sơn, trong khi lượng trâu bò được nuôi khá nhiều. Bên cạnh đó, dịch bệnh vẫn nổi lên, khi rét đậm càng làm gia tăng nguy cơ dịch và chết rét. Ở huyện Ngân Sơn đang có gần 60 con trâu bò có biểu hiện sùi bọt mép, mụn ở đầu lưỡi nên không ăn được, chân bị sưng, sốt nhẹ và đã có 4 con bị chết.

Theo Sở Nông Nghiệp - Phát triển nông thôn tỉnh Bắc Cạn, đợt rét vào mùa đông năm 2008, ở đây đã có hơn 14.000 trâu, bò bị chết.

Tỉnh Lạng Sơn có băng tuyết, nhiệt độ xuống tới -1°C ở vùng núi cao và 2-4°C ở vùng thấp,làm hàng trăm con trâu bò bị chết. Tuy nhiên, hiện chưa thống kê được số liệu cụ thể.

Trước tình hình trên, Bộ Nông Nghiệp - Phát triển nông thôn đã cử đoàn công tác về các địa phương để kiểm tra việc bảo vệ đàn gia súc, đồng thời yêu cầu các địa phương thành lập tổ công tác để chỉ đạo, đôn đốc người dân chống rét cho đàn gia súc. Bộ trưởng Bộ Nông Nghiệp - Phát triển nông thôn Cao Đức Phát cũng đã có công điện yêu cầu không để lặp lại “thảm họa” hàng trăm ngàn trâu bò chết rét như năm 2008.

Hà Nội: Heo chết là do rét đậm

Báo SGGP online ngày 6-1 phản ánh hiện tượng hàng ngàn con heo ở xã Liên Mạc (Đông Anh-Hà Nội) bỗng lăn ra chết, nông dân tiêu hủy không kịp phải vứt xác đầy kênh mương, ao hồ hoặc bán chạy. Sau khi có thông tin trên, bà Trần Thị Mai- Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, đã cử cán bộ về địa bàn để kiểm tra. Bước đầu xác định nguyên nhân làm cho heo chết hàng loạt là do rét đậm, rét hại làm heo chết rét, trong khi người dân không chủ động che chắn chuồng trại, thắp điện sưởi ấm cho heo. Ngoài ra, có một vài con có biểu hiện bệnh tụ huyết trùng. UBND huyện Mê Linh đã chỉ đạo cán bộ thú y thu thập mẫu để kiểm tra chính xác dịch bệnh.

PHÚC HẬU

>> Miền Bắc thiệt hại vì băng giá                 

Tin cùng chuyên mục