Hà Nội chỉ còn 8°C, Mẫu Sơn lại trắng băng tuyết

Hà Nội chỉ còn 8°C, Mẫu Sơn lại trắng băng tuyết

(SGGPO).- Theo ông Lê Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hôm nay, 11-1-2010, là ngày miền Bắc rét nhất từ đầu đông tới nay.

Tại Hà Nội, nhiệt độ trung bình sáng nay chỉ còn có 8°C, nơi cao nhất không tới 11°C. Các huyện vùng núi như Ba Vì và Sóc Sơn chỉ còn 6-7°C. Đêm qua, một đợt không khí lạnh mới tràn về cùng mưa phùn nặng vào buổi sáng khiến thời tiết trở nên khắc nghiệt hơn. Nhiều phụ huynh phải cho con em nghỉ học. 

Trong khi đó, tại Hải Phòng, nhiệt độ chỉ còn 7°C, kèm mưa phùn. Các tỉnh khác ở miền Bắc và miền Trung cũng đang rét đậm, rét hại.

Các lán trại tránh rét cho trâu bò mọc lên ở quanh thành phố Lào Cai. Ảnh: Phúc Hậu

Các lán trại tránh rét cho trâu bò mọc lên ở quanh thành phố Lào Cai. Ảnh: Phúc Hậu

Tại Mẫu Sơn (Lộc Bình-Lạng Sơn), sáng nay nhiệt độ giảm xuống chỉ còn -2°C. Lớp băng tuyết xuất hiện từ sáng 10-1 đến nay càng đóng dày hơn, có nơi lớp băng dày 2-3cm, phủ trắng xóa khắp các lùm cây, mái nhà, ngọn cỏ. Trong khi hàng chục con trâu bò ở xã Mẫu Sơn và hàng trăm con trâu bò khác ở huyện Lộc Bình, Cao Lộc (Lạng Sơn) đang đứng trước nguy cơ bị chết đói, chết rét thì hàng trăm khách du lịch lại đang hồ hởi, tiếp tục đổ xô lên Mẫu Sơn để xem băng tuyết.

Tại Sa Pa (Lào Cai), sáng nay nhiệt độ đã gần chạm ngưỡng 0°C nhưng chưa xuất hiện băng tuyết. Ông Lưu Minh Hải- Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Lào Cai nói: “Khả năng đêm nay sẽ có băng trên đỉnh đèo Ô Quý Hồ.

Giá rét cũng đã bao trùm toàn bộ các tỉnh bắc miền Trung. Trong đó, rét đậm, rét hại đã mở rộng tới tận khu vực Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế. Tại TP Vinh (Nghệ An) sáng nay, nhiệt độ chỉ còn 10°C, còn ở Quảng Bình 12-14°C.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ nay tới 20-1, còn có thêm 2 đợt không khí lạnh bổ sung về miền Bắc và miền Trung, trong đó một đợt xảy ra ngày 14 và 15-1, một đợt vào 17 và 18-1.

Ông Hoàng Kim Giao- Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, thống kê sơ bộ đã có hơn 400 con trâu bò tại các tỉnh miền núi phía Bắc bị chết rét. “Song đó mới chỉ là lượng trâu bò đã được các tỉnh như Bắc Cạn, Sơn La, Hà Giang, Lào Cai… thống kê, báo cáo. Trên thực tế, lượng trâu chết có thể nhiều hơn. Hiện Cục Chăn nuôi đang cử các đoàn đi chỉ đạo, hướng dẫn bà con lo chống rét cho đàn gia súc”.

PHÚC HẬU

Tin cùng chuyên mục