Vụ cưỡng chế đất tại Tiên Lãng - Chính phủ sẽ làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân

Tại phiên họp báo Chính phủ chiều 4-2 tại Hà Nội, vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng trở nên nóng bỏng. Ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc ở Tiên Lãng, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP Hải Phòng xem xét làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giao đất, thu hồi và cưỡng chế đối với ông Đoàn Văn Vươn.
Vụ cưỡng chế đất tại Tiên Lãng - Chính phủ sẽ làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân

(SGGP).- Tại phiên họp báo Chính phủ chiều 4-2 tại Hà Nội, vụ việc cưỡng chế thu hồi đất ở Tiên Lãng trở nên nóng bỏng. Ông Vũ Đức Đam, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, cho biết, ngay sau khi xảy ra vụ việc ở Tiên Lãng, Thủ tướng đã yêu cầu UBND TP Hải Phòng xem xét làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan đến việc giao đất, thu hồi và cưỡng chế đối với ông Đoàn Văn Vươn.

Gần đây, Văn phòng Chính phủ cũng đã tiếp tục yêu cầu các cơ quan tiếp tục theo dõi vụ việc, chuẩn bị ý kiến để tuần tới Thủ tướng trực tiếp chủ trì họp giải quyết về vụ này. “Tất cả mọi việc phải được xử lý công bằng, đúng luật. Mọi tổ chức, cá nhân đúng sai đều phải công khai minh bạch về trách nhiệm, sai đến đâu sửa đến đó. Kết luận cuộc họp của Thủ tướng cũng sẽ được công khai” - ông Đam nói.

Vợ ông Vươn bên căn nhà bị đập nát tại khu đầm. Ảnh: TL

Vợ ông Vươn bên căn nhà bị đập nát tại khu đầm. Ảnh: TL

Cũng theo ông Đam, Hải Phòng đã có báo cáo sơ bộ vụ việc. Tuy nhiên, do báo cáo của Hải Phòng chưa bảo đảm yêu cầu của Thủ tướng nên Thủ tướng đã tiếp tục yêu cầu Hải Phòng làm rõ thêm. “Tại phiên họp lần này, Chính phủ có nghe báo cáo về tổng kết Hiến pháp, trong đó có nội dung về Luật Đất đai. Chính phủ đang chỉ đạo các cơ quan liên quan về sửa Luật Đất đai. Tới đây, Chính phủ, Trung ương cũng sẽ bàn về vấn đề này” - ông Đam nói thêm.

Về các đoàn kiểm tra, văn bản của Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng đều được công khai. Theo quy định hiện hành, việc tổ chức thanh tra phải theo trình tự, quy định. Đến thời điểm này, Thủ tướng chưa quyết định tổ chức đoàn thanh tra mà chỉ yêu cầu Hải Phòng, các bộ ngành liên quan nắm chắc vụ việc để Thủ tướng chủ trì cuộc họp giải quyết vụ việc.

Trả lời câu hỏi phải chăng Chính phủ vào cuộc chậm, ông Đam nói Thủ tướng đã yêu cầu làm rõ việc giao đất, thu hồi đất đúng sai ở điểm nào, trách nhiệm thuộc về tổ chức, cá nhân nào; việc cưỡng chế đúng sai ở điểm nào, trách nhiệm của ai; tài sản của ông Vươn bị phá hủy là chủ trương của ai, đúng hay sai. Thủ tướng đã yêu cầu Thành ủy, UBND TP Hải Phòng phải nắm rõ vấn đề, phân tích mọi khía cạnh để báo cáo Chính phủ. Còn việc các đoàn kiểm tra của các bộ về Hải Phòng tìm hiểu là trách nhiệm của các bộ, bộ trưởng phải nắm vấn đề.

Trả lời câu hỏi về sửa Luật Đất đai, ông Đam cho rằng, đây là vấn đề quan trọng, liên quan đến sửa Hiến pháp. Chính phủ sẽ phải bàn kỹ về vấn đề này, trước thời hạn năm 2013 là thời hạn thu hồi đất. Chính phủ sẽ xem xét kỹ để báo cáo, kiến nghị Quốc hội. “Đất đai là tài sản hữu hạn, mục tiêu là sử dụng đúng mục đích, hiệu quả, cũng là để phục vụ nhân dân. Quan điểm cá nhân của tôi, đây là việc lớn, cần phải bàn, trong khi chưa có phương án rõ ràng thì nên kéo dài thời gian người dân được sử dụng, cho đến khi Luật Đất đai được sửa đổi. Vụ Tiên Lãng là một bài học lớn, sẽ phải làm rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân, theo  tinh thần sai đến đâu sửa đến đó” - ông Đam kết luận.

Tại phiên họp lần này, Chính phủ nghe và cho ý kiến về dự thảo Báo cáo tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 do Bộ trưởng Bộ Tư pháp trình bày. Báo cáo đã đánh giá toàn diện hoạt động cụ thể hóa, tổ chức thi hành các quy định của Hiến pháp, trước hết là đối với những quy định trực tiếp về Chính phủ và các quy định khác có liên quan đến việc thực thi nhiệm vụ, quyền hạn của Chính phủ, kết hợp đánh giá các quy định có liên quan đến HĐND, UBND. Chính phủ yêu cầu các thành viên Chính phủ tiếp tục tham gia ý kiến hoàn thiện dự thảo Báo cáo trước khi gửi trình Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Phan Thảo


Luật sư Nguyễn Việt Hùng nhận lời bào chữa cho bị can Vươn

(SGGP).- Luật sư Nguyễn Việt Hùng, Trưởng Văn phòng Luật sư Kinh Đô, Hà Nội, cho biết, ông đã chính thức nhận lời bào chữa cho bị can Đoàn Văn Vươn (trú ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng) bị khởi tố về tội giết người trong vụ án dùng súng, mìn tự tạo để chống lại lực lượng chức năng tiến hành cưỡng chế khu vực đầm nuôi trồng thủy sản ở Tiên Lãng.

Luật sư Hùng cũng cho biết, cơ quan điều tra Công an Hải Phòng đã liên hệ với ông để trao đổi thông tin về việc cấp giấy chứng nhận bào chữa và các thủ tục cần thiết cho việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Vươn trong thời gian tới. Vào đầu tuần tới, luật sư Hùng sẽ xuống Hải Phòng làm việc với cơ quan công an để nắm bắt tình hình vụ việc và tiếp xúc với thân chủ, cũng như hoàn tất các thủ tục cần thiết.

Trước đó đã có ít nhất 5 văn phòng và công ty luật đề nghị được bào chữa miễn phí cho chủ đầm Đoàn Văn Vươn. Tuy nhiên, ông Vươn đã có đơn gửi tới cơ quan điều tra, đề nghị được tự chỉ định luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình là luật sư Nguyễn Việt Hùng. Bởi lẽ, luật sư Hùng là người đã theo dõi vụ việc liên quan tới việc thu hồi khu đầm nuôi thủy sản của gia đình ông Vươn từ nhiều năm qua nên nắm khá rõ toàn bộ sự việc

Cùng với việc luật sư Hùng đồng ý bào chữa cho bị can Vươn thì cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Hải Phòng đã cấp giấy chứng nhận bào chữa cho các luật sư Nguyễn Hồng Bách, Đinh Thị Hòa, Ngô Ngọc Trai, Nguyễn Minh Long (Đoàn Luật sư Hà Nội) tham gia bào chữa cho bị can Phạm Thị Báu (tức Phạm Thị Hiền) là vợ của bị can Đoàn Văn Quý và Nguyễn Thị Thương  là vợ của bị can Vươn (bị khởi tố về tội chống người thi hành công vụ). Đối với trường hợp các bị can Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Sịnh và Đoàn Văn Vệ bị cơ quan điều tra khởi tố tội giết người hiện đang bị tạm giam, cơ quan điều tra chưa trả lời về việc cấp giấy chứng nhận bào chữa cho những bị can này.

Ng.Quốc

Vụ cưỡng chế đầm nuôi trồng thủy sản ở Tiên Lãng (Hải Phòng):

- Thủ tướng sẽ chủ trì họp chỉ đạo giải quyết vụ việc

- Đúng luật!?

- Gần 100 chủ đầm hoang mang

- Cần sớm sửa Luật Đất đai

- Thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ cưỡng chế thu hồi đất ở Hải Phòng

- Truy bắt các đối tượng bắn trọng thương 6 chiến sĩ

Tin cùng chuyên mục