Đánh thức tiềm năng du lịch

Xét về lợi thế, tiềm năng du lịch của vùng Đông Nam bộ không thua kém ai, nhưng khả năng thu hút khách lại rất hạn chế và thua nhiều vùng trọng điểm du lịch khác trong nước.
Đánh thức tiềm năng du lịch

Xét về lợi thế, tiềm năng du lịch của vùng Đông Nam bộ không thua kém ai, nhưng khả năng thu hút khách lại rất hạn chế và thua nhiều vùng trọng điểm du lịch khác trong nước.

Chưa “hút” khách quốc tế

Với 3 mặt giáp biển, khí hậu ấm áp quanh năm, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) được thiên nhiên ban tặng lợi thế đặc biệt để trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong nước và quốc tế. Thế nhưng, chỉ có lượng khách nội địa bình dân đến với biển BR-VT, còn du khách quốc tế đến tỉnh này chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ.

Du lịch BR-VT hầu như chỉ thu hút được du khách trong nước

Kể từ năm 2010 đến nay, trung bình mỗi năm, tỉnh BR-VT đón từ 70 - 80 chuyến tàu khách quốc tế ghé thăm và mang theo 1.500 - 3.000 du khách mỗi chuyến. Nhưng chỉ khoảng 10% du khách ghé thăm các điểm du lịch ở BR-VT, còn 90% khách đi TPHCM và các tỉnh khác. Anh Nguyễn Hữu Thành, một hướng dẫn viên du lịch tại TP Vũng Tàu, cho biết: Khách tàu biển tham quan tại địa phương hầu như ít mua sắm, có chăng cũng chỉ tiêu tiền vào việc mua cái nón lá, trả tiền xe, bởi hàng hóa, dịch vụ nơi đây chưa đáp ứng được yêu cầu. Không chỉ vậy, nghi thức đón tiếp khi tàu cập cảng và dịch vụ giải trí, y tế… cho đối tượng du khách tàu biển vẫn chưa được chú trọng. Còn theo Giám đốc Công ty Du lịch Alpha Nguyễn Ngọc Hùng, khách đến từ tàu quốc tế đa phần là người lớn tuổi, từ các quốc gia phát triển. Họ là khách du lịch có mức chi tiêu cao và đương nhiên cũng đòi hỏi rất cao về dịch vụ. Tuy nhiên, việc đón tiếp và tổ chức các tour, tuyến tại BR-VT chỉ dừng lại ở các hình thức đơn giản, với lịch trình sáng đi chiều về. Không chỉ vậy, nhiều phong cảnh, bãi tắm đẹp đang bị che chắn bằng các nhà hàng, nhà nghỉ... như ở Khu du lịch Bãi Sau (TP Vũng Tàu).

Thời gian qua, tại BR-VT, nhiều dự án du lịch lớn cũng đã triển khai và đi vào hoạt động như Hồ Tràm Strip, các dự án du lịch ở huyện Xuyên Mộc. Động thái này được coi là những giải pháp để thu hút khách du lịch quốc tế cũng như xây dựng thương hiệu cho du lịch BR-VT. Tuy nhiên, có không ít trường hợp lập dự án rồi xây hàng rào chờ thời, khiến UBND tỉnh BR-VT phải ra quyết định thu hồi.

Khai thác lợi thế

Nằm ở vị trí chuyển tiếp giữa Đông Nam bộ và Tây Nguyên, có đường biên giới dài 204km giáp với nước bạn Campuchia, tỉnh Bình Phước cũng có nhiều tài nguyên thiên nhiên hấp dẫn như trảng cỏ Bù Lạch, Vườn quốc gia Bù Gia Mập, rừng Tây Cát Tiên, núi Bà Rá, thác Mơ... Ngoài ra, còn nhiều di tích lịch sử nổi tiếng như khu Căn cứ Quân ủy Bộ chỉ huy Miền Tà Thiết, kho xăng Lộc Quang, căn cứ cách mạng Sóc Bom Bo, Phú Riềng Đỏ. Bên cạnh đó, hơn 40 dân tộc cùng sinh sống trên địa bàn, có sự đa dạng về văn hóa… Với những đặc điểm trên, Bình Phước có thế mạnh để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái để chiêm ngưỡng thiên nhiên và du lịch về nguồn tìm hiểu lịch sử và đời sống văn hóa các dân tộc ở địa phương. Tuy nhiên, nhiều du khách khi đến thăm thú vùng đất này đã ví von: “Vẻ đẹp thiên nhiên của Bình Phước như nhan sắc một cô gái đang tuổi xuân thì, nhưng còn mãi ngủ”.

Do tiềm năng du lịch chưa được “đánh thức”, lượng du khách đến Bình Phước còn khá khiêm tốn. Năm 2014, con số này chỉ đạt gần 183.000 lượt, trong đó du khách quốc tế mới chỉ gần 5.000 lượt. Ông Nguyễn Võ Kim Khôi, Phó Tổng giám đốc Myle Tourism, cho rằng, hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch và các dịch vụ đi kèm của tỉnh còn yếu. Cụ thể, toàn tỉnh mới có 73 cơ sở lưu trú, trong đó chỉ có 3 cơ sở đạt chuẩn 3 sao (2 khách sạn và 1 resort). Bên cạnh đó, hệ thống giao thông kết nối giữa các khu du lịch chưa phát triển, dẫn đến trở ngại trong quá trình di chuyển giữa các địa điểm du lịch.

Tại hội thảo “Phát triển du lịch Bình Phước” được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với UBND tỉnh Bình Phước tổ chức vào ngày 18-12 vừa qua, ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty lữ hành Lửa Việt, góp ý, Bình Phước nên định hướng một vài sản phẩm du lịch đặc thù và tiêu biểu, tận dụng thế mạnh điều kiện tự nhiên, vốn văn hóa vật thể và phi vật thể để phát triển các sản phẩm du lịch. Chẳng hạn, có thể xây dựng các tour du lịch sinh thái, khám phá dựa vào Vườn quốc gia Bù Gia Mập hay tour du lịch văn hóa dựa vào các di tích văn hóa của hơn 40 dân tộc thiểu số đang sinh sống tại địa phương.

Tăng cường liên kết với các tỉnh, thành trong khu vực Đông Nam bộ được xem là một trong những hướng đi triển vọng để tạo nên sự đột phá của hoạt động phát triển du lịch Bình Phước trong thời gian trước mắt cũng như tương lai lâu dài. Đó là mấu chốt để ngành du lịch Bình Phước “cất cánh”.

 Ông Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển du lịch, cho rằng: Tỉnh BR-VT cần tập trung kêu gọi đầu tư xây dựng các dự án khu du lịch đẳng cấp quốc tế tại khu vực ven biển các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Côn Đảo, với các dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách du lịch quốc tế. Trong đó, khai thác tiềm năng tài nguyên khu du lịch quốc gia Côn Đảo để xây dựng sản phẩm du lịch gắn liền với tài nguyên hệ sinh thái biển như: nghỉ dưỡng, thám hiểm, các dịch vụ cảm giác mạnh…


ĐỨC TRUNG

Tin cùng chuyên mục