Thủ phạm gây tai nạn ở cảng cá Tam Quan

Gần đây, các ngư dân huyện Hoài Nhơn (Bình Định) phản ánh, tàu cá của họ liên tục gặp tai nạn khi ra vào neo đậu tại cảng Tam Quan (xã Tam Quan Bắc, Hoài Nhơn). Nhiều vụ đâm, va khiến ngư dân bị thiệt hại về tài sản dẫn đến tâm lý lo lắng. 
Theo phản ánh của bà con ngư dân, vật lạ đâm, va vào tàu họ dưới biển có thể là các ụ bê tông giữ ụ phân luồng cho tàu cá ra vào bị hư hỏng, đang chìm dưới biển, chưa được trục vớt. 
Thủ phạm gây tai nạn ở cảng cá Tam Quan ảnh 1 Những ụ nổi bê tông chằng chịt trong khu neo đậu chiếm chỗ/ gây va quẹt cho tàu thuyền của ngư dân. Ảnh: NGỌC OAI
Ngư dân ở thôn Tân Thành 2 (Tam Quan Bắc) phản ánh, hầu hết các vụ tai nạn chủ yếu xảy ra ở khu vực mặt nước nằm gần bến đò Trang Ly và trong khu neo đậu tàu. Ngoài ra, các ụ bê tông được bố trí neo tàu trong cảng cá cũng góp phần gây va, đụng. Tai nạn xảy ra, nặng thì hư hỏng tàu, gãy chân vịt, gãy trục láp; nhẹ thì hư hại các thiết bị, thân tàu bị cọ xước, biến dạng… Việc này khiến ngư dân hết sức lo lắng, nhất là các tàu cá lớn mỗi khi vào cảng để neo đậu. Theo các ngư dân, khi mới xây dựng, các ụ phân, dẫn luồng để chạy tàu có thiết kế đế trụ làm bằng bê tông gắn với dây sắt tạo phao tiêu báo hiệu, nhưng do lâu ngày, dây sắt bị hoen gỉ, mòn, đứt gãy khiến phao tiêu cũng mất. Ngư dân mất dấu, chẳng biết ụ bê tông nằm ở đâu mà tránh.
Ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Tam Quan, thừa nhận, các ụ sắt này được xây dựng, đưa vào sử dụng vào năm 2010 để chạy luồng, song đến nay nhiều ụ bị hư hỏng, mất phao tiêu. Trước tình hình này, UBND xã Tam Quan Bắc đã cho dời những ụ sắt ở vùng cạn bị hư hỏng lên bờ trước. Các ụ sắt ở mặt nước sâu, đơn vị chức năng đang khảo sát, định vị cụ thể để có hướng giải quyết tiếp.
Ông Khải khẳng định, việc bố trí, lắp đặt các ụ bê tông trong vùng neo đậu tàu cá là cần thiết. Tuy vậy, hiện khu neo đậu cảng cá Tam Quan đang bị thu hẹp, từ 70ha nay chỉ còn lại 20ha, do bồi lấp bởi bùn, cát, rác thải… nhiều năm tích tụ lại. Trong khi số lượng tàu thuyền neo đậu tại cảng cá quá lớn, sức chứa khu neo đậu thường xuyên bị “quá tải” nên xảy ra nhiều va quẹt tàu và các ụ bê tông dưới mặt nước.
Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn (Bình Định), cho biết: Với thực trạng tại khu neo đậu, luồng vào cảng cá Tam Quan, địa phương đã chỉ đạo rốt ráo để bảo đảm an toàn tại khu vực neo đậu cảng cá, không để tái diễn tình trạng đâm, va đáng tiếc. Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt quy hoạch phân khu chức năng tỷ lệ 1/2000: hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và dịch vụ hậu cần nghề cá Tam Quan với tổng diện tích quy hoạch gần 160ha (trong đó có nạo vét tổng thể khu neo đậu tàu thuyền). “Việc này, chúng tôi đã giao cho Ban Quản lý Cảng cá Tam Quan và UBND xã Tam Quan Bắc lên kế hoạch thuê đơn vị tư vấn thiết kế, đánh giá tác động môi trường để trình các đơn vị chức năng, trước khi triển khai nạo vét cảng cá”, ông Công cho hay.

Tin cùng chuyên mục