Tiếp sức đưa hàng Việt về nông thôn

Các doanh nghiệp trong nước đang nỗ lực cải tiến sản xuất để tạo ra hàng hóa phong phú về chủng loại và chất lượng ngày càng được nâng cao. 
Tuần lễ giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp TPHCM tại tỉnh Bến Tre
Tuần lễ giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp TPHCM tại tỉnh Bến Tre
Do đó, việc tiếp sức và hỗ trợ DN sản xuất hàng Việt Nam phát triển, giữ vững thị trường nội địa được các sở, ngành TPHCM, cụ thể là Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC), xác định là nhiệm vụ quan trọng và ưu tiên hàng đầu trong giai đoạn hiện nay.

Muốn giúp DN quảng bá thương hiệu đến tay người tiêu dùng, tìm đại lý mở rộng phân phối, góp phần tăng sức cạnh tranh sản phẩm Việt trong bối cảnh hàng ngoại thâm nhập mạnh vào thị trường trong nước, Giám đốc ITPC Phạm Thiết Hòa cho rằng, cần triển khai nhiều hơn nữa các chương trình hội chợ, triển lãm để kết nối DN với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, cũng để phát triển thị trường trong nước, gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đồng thời tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa các tỉnh, thành trong cả nước. 

Đồng quan điểm, bà Phạm Thị Hân, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Bến Tre, cho hay thời gian qua, hoạt động giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa các tỉnh thành được tỉnh Bến Tre chú trọng triển khai thường xuyên, mang lại kết quả đáng kể, như đã hỗ trợ DN các địa phương tìm kiếm khách hàng mới, mở rộng thị trường nông thôn. Đơn cử, các DN tỉnh Bến Tre đã liên kết, cung ứng hàng hóa vào các hệ thống phân phối tại TPHCM, giúp các loại nông sản của tỉnh Bến Tre được tiêu thụ tốt tại thị trường trong nước. Ngược lại, các DN TPHCM cũng đã từng bước thiết lập được hệ thống phân phối tại Bến Tre, góp phần tạo nên thị trường hàng hóa ổn định ở địa phương, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Đồng thời, không để xảy ra tình trạng tăng giá đột biến, thiếu hàng hóa cục bộ hoặc đầu cơ tăng giá, nhất là trong những dịp lễ, tết. 

Vừa qua, hơn 100 DN TPHCM đã tham gia 150 gian hàng tại Tuần lễ giới thiệu sản phẩm của DN TPHCM năm 2017 tại tỉnh Bến Tre. Trong đó, các DN đã trưng bày, giới thiệu sản phẩm liên quan nông nghiệp (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp…), sản phẩm công nghệ sinh học, cơ khí - máy móc, điện - điện máy, hàng thời trang, giày dép, lương thực - thực phẩm, hàng gia dụng, sách - văn phòng phẩm…

Tương tự, nhằm giúp DN có cơ hội mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa, Câu lạc bộ DN xuất khẩu (VEXA - trực thuộc ITPC) phối hợp Sở Công thương tỉnh Bến Tre tổ chức kết nối DN TPHCM với các nhà phân phối tại tỉnh Bến Tre. Trong đó, 4 nhà phân phối lớn tại Bến Tre là Công ty CP Thương mại Trúc Giang, Doanh nghiệp tư nhân Quang Minh, Công ty CP Xuất nhập khẩu Bến Tre và Doanh nghiệp tư nhân Thương mại - dịch vụ Tân Đạt đã gặp gỡ 40 DN TPHCM và 20 DN Bến Tre.  

Theo ông Trần Quang Minh, phụ trách gian hàng của Công ty CP Bóng đèn Điện Quang, đơn vị này đã có nhà phân phối lớn tại tỉnh Bến Tre và các sản phẩm của công ty hiện có mặt ở hầu hết các điểm bán lẻ đồ điện trong tỉnh. Qua đó, Điện Quang đã từng bước tiếp cận người dân nông thôn và đưa về thị trường này nhiều loại đèn chiếu sáng công nghiệp, công trình, gia dụng... phục vụ nhu cầu người dân. 

Ghi nhận ý kiến người tiêu dùng tại tỉnh Bến Tre cho thấy, những sản phẩm hay thương hiệu uy tín của DN sản xuất trong nước, đặc biệt là DN đạt chứng nhận “Hàng Việt Nam chất lượng cao” rất được người dân ưa chuộng và tin dùng. Có thể kể đến một số DN tiêu biểu như Công ty CP Cao su Bến Thành, Công ty Chăn nuôi và chế biến thực phẩm Sài Gòn, Công ty CP Dây cáp điện Việt Nam (Cadivi), Công ty CP Bóng đèn Điện Quang, Công ty CP Phát hành sách TPHCM (Fahasa)… 

Tin cùng chuyên mục