TPHCM: Phòng dịch, đẩy mạnh thanh toán tiền điện online

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngành y tế khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC) đã khuyến nghị khách hàng, người dân thành phố tăng cường sử dụng hình thức thanh toán tiền điện online và các dịch vụ trực tuyến của ngành điện.
Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng app EVNHCMC CSKH. Ảnh tư liệu
Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng cài đặt và sử dụng app EVNHCMC CSKH. Ảnh tư liệu

Thanh toán tiền điện trong 1 phút

Vừa thanh toán xong tiền điện qua ví Momo, anh Nguyễn Minh Đại (quận 3, TPHCM) cho biết, từ khi biết hình thức thanh toán qua ví điện tử đến nay, hàng tháng anh đều thanh toán tiền điện bằng cách này. Theo anh Đại, việc thanh toán rất đơn giản, chỉ cần tải App ví Momo trên thiết bị di động, nạp tiền vào ví, chọn thanh toán hóa đơn, chọn tiếp hóa đơn điện, vào mục Điện lực TPHCM và nhập mã PE để thanh toán. Việc thanh toán diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng 1-2 phút là xong, không cần phải trực tiếp đến nơi. “Nói vui, việc thanh toán tiền điện của tôi được thực hiện chỉ trong vòng 1 nốt nhạc”, anh Đại hóm hỉnh.

Cũng như anh Đại, chị Lê Ngọc Linh (quận 1, TPHCM) đã đăng ký thanh toán tự động hơn 1 năm nay. Chị cho biết, trước đây nhiều lần do 2 vợ chồng ai cũng cứ tưởng người kia đã đóng tiền điện rồi nên không để ý, có hôm đi làm về thì bị cắt điện do chưa thanh toán tiền điện, phải ra siêu thị tiện lợi để đóng tiền điện, thêm phí đóng điện lại, phải chờ một lúc sau mới có điện trở lại. Từ khi đăng ký thanh toán tiền điện tự động đến nay gia đình không cần phải nhớ thời gian đóng tiền điện hàng tháng, không còn cảnh phải chờ đợi để có điện lại, rất thuận lợi, không mất thời gian đi đóng tiền điện. “Đặc biệt, thời điểm dịch như hiện nay, việc thanh toán tiền điện tự động thông qua ủy nhiệm chi cho ngân hàng làm tôi hoàn toàn yên tâm, không phải ra những nơi đông người để đóng tiền, hạn chế dịch bệnh lây lan”, chị Linh nói.

Theo EVNHCMC, TPHCM là địa phương thực hiện sớm nhất và đi đầu cả nước về đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện. Hiện nay, việc thu tiền điện được thực hiện thông qua 23 ngân hàng và 10 đối tác thu hộ với gần 72.000 điểm thu trên địa bàn TPHCM, như: các điểm giao dịch của ngân hàng; các bưu cục; cửa hàng tiện lợi 24/7 (B’smart, Circle K, Family mart…); các siêu thị điện máy (Thế giới di động, Điện máy Chợ Lớn, FPT Shop…); siêu thị Co.op mart; quầy thu của công ty điện lực trực thuộc; điểm thu lưu động tại các UBND phường, xã; qua Internet/Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.cskh.evnhcmc.vn; qua ví điện tử (Momo, Zalo pay, Viettet Pay...). Hiện nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên địa bàn thành phố đạt trên 98%. Việc đa dạng hóa các hình thức thu tiền điện, đã đáp ứng rất nhiều nhu cầu tiện lợi cho khách hàng, có ưu điểm là nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của khách hàng và linh hoạt thời gian thanh toán.

Không phải đến điện lực để đóng tiền

Đó là lời khẳng định của cô Minh Loan (ngụ quận 3, TPHCM). Cô Loan giải thích, “phía dưới chung cư nhà tôi ở có 2 siêu thị tiện lợi, đây là 2 địa chỉ mua sắm quen thuộc của những người ở chung cư như tôi. Mỗi tháng, sau khi có thông báo tiền điện tôi chỉ việc xuống 1 trong 2 siêu thị đóng tiền là xong, không phải đi đâu xa. Thậm chí nếu thấy tôi lâu lâu không đóng tiền điện, các bạn nhân viên ở đây còn nhắc. Việc đóng tiền điện như vậy rất tiện lợi, đặc biệt là với những người lớn tuổi, không rành về vi tính, thủ tục ngân hàng như tôi”.

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng Giám đốc EVNHCMC, cho biết, việc thu tiền điện được thực hiện thông qua 23 ngân hàng và 10 đối tác thu hộ trên địa bàn TPHCM với tỷ lệ thu không sử dụng tiền mặt là 98,72%. Tổng công ty có nhiều hình thức thu tiền điện để phục vụ các đối tượng khách hàng. Người lớn tuổi thì có thể đóng trực tiếp tại siêu thị, điểm thu gần nhà, các bạn trẻ có thiết bị di động thì thanh toán qua website, ví điện tử, khách hàng hay đi công tác thì có thể ủy nhiệm chi cho ngân hàng thanh toán tự động...

“EVNHCMC kêu gọi và khuyến khích khách hàng khi thanh toán tiền điện nên tăng cường sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Các giao dịch thanh toán được thực hiện trên môi trường mạng, khách hàng không cần phải mang tiền mặt và gặp trực tiếp nhân viên tại trụ sở điện lực để thanh toán. Với các khách hàng bận rộn, hay quên thì thanh toán tiền điện tự động là giải pháp tối ưu. Khách hàng chỉ cần 1 lần đến ngân hàng để đăng ký ủy nhiệm chi, ngân hàng sẽ tự động trích tiền từ tài khoản cá nhân để trả tiền điện hàng tháng đúng với số tiền đã được ngành điện thông báo cho khách hàng. Toàn bộ giao dịch giữa ngân hàng - khách hàng - điện lực đều được thỏa thuận và có sự đồng ý của các bên. Hình thức này giúp khách hàng chủ động thanh toán tiền điện hàng tháng mà không phải nhớ lịch, vừa tiết kiệm thời gian, không lo bị nhắc nợ, bị cắt điện, phù hợp với xu thế thực hiện thương mại điện tử hiện nay. Việc thực hiện dịch vụ thanh toán tiền điện là hoàn toàn miễn phí”, ông Bùi Trung Kiên cho biết.

Song song với việc thanh toán tiền điện online, Tổng công ty kêu gọi và khuyến khích khách hàng khi có nhu cầu về dịch vụ điện nên tăng cường sử dụng các công cụ và dịch vụ trực tuyến. EVNHCMC đã đáp ứng cung cấp 100% các dịch vụ điện 24/7 theo hình thức trực tuyến ở cấp độ 4 với 19 loại hình dịch vụ trực tuyến phổ biến như: đăng ký cấp điện; thay đổi mục đích sử dụng điện; thay đổi định mức sử dụng điện; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán; chấm dứt hợp đồng mua bán điện, gia hạn hợp đồng mua bán điện, cấp điện trở lại khi khách hàng đã tạm ngừng sử dụng điện; thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; báo mất điện; tra cứu thông tin, thanh toán tiền điện… Khách hàng có thể tham khảo và trải nghiệm trên trang web chăm sóc khách hàng https://cskh.evnhcmc.vn/; các ứng dụng chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động (app) EVNHCMC CSKH, trên Zalo (Zalo Page EVNHCMC), truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia (www.dichvucong.gov.vn), liên hệ qua số tổng đài chăm sóc khách hàng 1900545454 hoặc gửi thông tin đến email: cskh@hcmpc.com.vn để được Tổng Công ty Điện lực TPHCM phục vụ.

Theo ông Bùi Trung Kiên, các dịch vụ trực tuyến và không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện vừa nhanh chóng, an toàn, tiện lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của khách hàng và linh hoạt thời gian. Đặc biệt, trong tình hình dịch bệnh hiện nay, đây còn là một giải pháp phòng chống dịch Covid-19.

EVNHCMC vừa triển khai chương trình ứng dụng Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động EVNHCMC CSKH và giới thiệu hình ảnh Người công nhân chuyên nghiệp ngành điện TPHCM. Ứng dụng Chăm sóc khách hàng là hình thức giao dịch trực tuyến, được EVNHCMC phát triển để phát huy những tính năng ưu việt của công nghệ trong công tác dịch vụ khách hàng. Khi cài đặt trên thiết bị di động, khách hàng sẽ thực hiện được tất cả yêu cầu về dịch vụ điện, từ báo mất điện đến thanh toán tiền điện, đăng ký mắc điện đến theo dõi lượng tiêu thụ điện hàng ngày (khách hàng đã gắn công tơ đo từ xa), theo dõi lượng điện hàng tháng và cùng kỳ. Giao dịch trực tuyến qua ứng dụng Chăm sóc khách hàng trên thiết bị di động sẽ mang lại nhiều tiện lợi cho khách hàng, giảm thời gian đến các trụ sở điện lực, giảm giao tiếp trực tiếp.

Tại đây, EVNHCMC giới thiệu hình ảnh Người công nhân chuyên nghiệp ngành điện thành phố mang tên Bác. Bước đầu, EVNHCMC thực hiện thí điểm tại 2 Công ty Điện lực Sài Gòn và Hóc Môn. Công nhân điện lực sẽ được trang bị bộ áo quần bảo hộ lao động và xe điện cùng màu cam, đúng màu nhận diện thương hiệu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Trước đó, EVNHCMC đã trang bị xe bán tải có gàu nâng người làm việc trên cao để tăng độ an toàn, hạn chế rủi ro, tai nạn cho công nhân sửa chữa điện. Việc thay đổi trang phục, trang bị xe và công cụ lao động cho công nhân là một phần trong quá trình chuẩn hóa phương tiện, công cụ của công nhân, nâng cao an toàn trong lao động sản xuất, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công nhân công tác; nâng cao năng lực quản lý và giám sát hiện trường.

Tin cùng chuyên mục