Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga lừa đảo ​

Chủ tọa phiên tòa công bố Quyết định trả hồ sơ vụ án Hoa hậu Trương Hồ Phương Nga lừa đảo cho Viện KSND TPHCM để điều tra bổ sung.
Bị cáo Phương Nga trong một phiên xét xử
Bị cáo Phương Nga trong một phiên xét xử

Lúc 16 giờ 10 phút chiều 29-6, ông Vũ Thanh Lâm - Chủ tọa phiên tòa thay mặt Hội đồng xét xử (HĐXX) công bố Quyết định thay thế biện pháp ngăn chặn đối với hai bị cáo Trương Hồ Phương Nga, Nguyễn Đức Thùy Dung.

Theo đó, theo đề xuất của HĐXX, xét thấy không cần thiết tiếp tục biện pháp tạm giam nên TAND TPHCM quyết định áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Khi chưa được sự đồng ý của HĐXX, hai bị cáo này không được đi khỏi phạm vi nơi cư trú.

Tiếp đó, chủ tọa phiên tòa cũng công bố Quyết định trả hồ sơ vụ án cho Viện KSND TPHCM để điều tra bổ sung. Căn cứ vào kết quả nghiên cứu hồ sơ và kết quả thẩm vấn tại phiên tòa diễn ra từ ngày 22-6 đến ngày 29-6 cho thấy cần xem xét thêm những chứng cứ quan trọng của vụ án. Cụ thể những vấn đề cần được làm rõ:

- Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung và Trương Hồ Phương Nga đều khai nhận số tiền 16,5 tỷ đồng là tiền ông Cao Toàn Mỹ đưa cho Phương Nga do ông Mỹ và Nga có quan hệ tình cảm. Thế nhưng ông Cao Toàn Mỹ lại cho rằng số tiền này ông chuyển theo yêu cầu của Phương Nga vì Nga hứa mua giúp nhà cho ông với giá rẻ hơn giá thị trường. Trương Hồ Phương Nga trình bày các văn bản thỏa thuận mua nhà một phần do bị cáo thực hiện theo sự hướng dẫn của một người tên là Nguyễn Mai Phương, một phần do Mai Phương soạn đưa cho bị cáo ký. Toàn bộ các văn bản thỏa thuận mua bán nhà được xác lập sau khi ông Mỹ có đơn tố cáo đến cơ quan điều tra. Ông Cao Toàn Mỹ khẳng định vì tin tưởng vào lời của Nga nên ông mới ký Hợp đồng mua bán căn nhà số 7 đường Nguyễn Trãi quận 1 với Nga.

Tại phiên tòa, ông Mỹ trình bày với hội đồng xét xử: khi mua căn nhà số 7 đường Nguyễn Trãi ông có đến xem căn nhà trước ngày ký hợp đồng vào ngày 10-10-2013 và có mô tả bên trong. Do vậy, cần kiểm tra thực tế căn nhà số 7 Nguyễn Trãi quận 1 để đối chiếu với lời khai của ông Mỹ.

- Các tài liệu có trong hồ sơ, chứng cứ, lời khai của các bên liên quan có nhiều điểm mâu thuẫn chưa được điều tra làm rõ.

Cần làm rõ các nội dung sau:

* Thời điểm tạo lập các văn bản thỏa thuận mua bán nhà, giấy thỏa thuận viết ngày 5-10-2013 giữa Trương Hồ Phương Nga và bà Lương Thị Kim Phi, giấy hẹn thanh toán...; kiểm tra trích xuất trên máy tính của Trương Hồ Phương Nga, trưng cầu giám định để xác định thời điểm tạo lập, làm rõ việc ông Cao Toàn Mỹ nhận các văn bản thỏa thuận trên từ ai và chứng minh nguồn gốc các giấy tờ trên.

* Làm rõ Nguyễn Đức Thùy Dung tham gia như thế nào trong quá trình tạo lập các văn bản thỏa thuận này, giấy nhận tiền, ý thức chủ quan của bị cáo như thế nào liên quan đến khoản tiền 16,5 tỷ đồng để chứng minh Nguyễn Đức Thùy Dung phạm tội với vai trò đồng phạm.

* Trường hợp kết quả điều tra bổ sung chứng minh được số tiền 16,5 tỷ đồng Phương Nga nhận từ ông Cao Toàn Mỹ thông qua tài khoản của Thùy Dung không phải là khoản tiền thỏa thuận mua bán nhà thì cần điều tra làm rõ ai là người đã tạo lập những chứng cứ đó, nhằm mục đích gì để xử lý theo quy định của pháp luật.

* Điều tra làm rõ lời khai của Trương Hồ Phương Nga, Nguyễn Đức Thùy Dung và một số người khác để xem xét có hay không hành vi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng để xử lý theo quy định của pháp luật.

* Làm rõ lời khai về việc ông Mỹ có hành vi đe dọa đối với Nga. Nếu có căn cứ thì xử lý theo quy định của pháp luật.

* Yêu cầu trích xuất dữ liệu trong các email mà Phương Nga cho rằng đây là nội dung đàm phán "Thỏa thuận tình cảm" giữa Nga và ông Mỹ để làm rõ nội dung này là của ai, do ai tạo lập.

- Tại phiên tòa, Lữ Minh Nghĩa, Hồ Mai Phương (mẹ bị cáo Phương Nga), Nguyễn Mai Phương (bạn bị cáo Phương Nga), Nguyễn Đức Thùy Dung khai ra quá trình đưa chuyển thư ra - vào Trại tạm giam Chí Hòa thông qua một đối tượng tên Nghĩa là cán bộ quản giáo của trại tạm giam. Theo Lữ Minh Nghĩa, sau khi nhận những lá thư viết trên nylon đã đưa cho bà Nguyễn Mai Phương đọc. Bà Hồ Mai Phương và Lữ Minh Nghĩa khẳng định cán bộ quản giáo tên Nghĩa là do bà Nguyễn Mai Phương giới thiệu, nhưng bà Nguyễn Mai Phương phủ nhận và cho rằng cán bộ quản giáo này do bà Hồ Mai Phương quen biết. Hội đồng xét xử cho rằng cần làm rõ Nguyễn Đức Thùy Dung có phải là người đã viết các lá thư trên hay không.

- Làm rõ tính khách quan của hai bản khai ngày 29-9-2014 của Trương Hồ Phương Nga và ngày 9-9-2014 của ông Cao Toàn Mỹ vì hai bản khai này khác nhau về thời gian nhưng giống nhau về dấu chấm, dấu phẩy và có sự nhầm lẫn về nhân thân. Cần làm rõ có hay không hành vi vi phạm hoạt động tư pháp?

- Thực hiện ủy thác tư pháp để xác định lời khai của Trương Hồ Phương Nga liên quan đến 17 lần xuất cảnh cùng ông Cao Toàn Mỹ.

Tin cùng chuyên mục