Truy tố 2 cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn

Ngày 19-10, tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, cơ quan này vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 14 bị can trong vụ án “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Đưa và nhận hối lộ” xảy ra tại Tổng công ty MobiFone và một số đơn vị liên quan.

Trong các bị can có 2 cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn bị truy tố về 2 tội danh “Vi phạm quy định về quản lý đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”. Bị can Phạm Nhật Vũ, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần nghe nhìn Toàn Cầu (AVG), bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.

Trong khi đó, cựu Tổng giám đốc MobiFone Cao Duy Hải, cựu chủ tịch HĐTV MobiFone Lê Nam Trà cũng bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Truy tố 2 cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn ảnh 1 Bị cáo Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn tại cơ quan điều tra. Ảnh: Bộ Công an

Cáo trạng nêu, trước khi MobiFone mua cổ phần của AVG, tình hình tài chính của AVG rất khó khăn: kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn. Để nâng cao giá trị AVG, Phạm Nhật Vũ đưa ra thông tin đang được đối tác nước ngoài trả giá mua 700 triệu USD và AVG đã nhận tiền đặt cọc 10 triệu USD để đàm phán với MobiFone về giá mua bán AVG. Phạm Nhật Vũ nhiều lần liên hệ, trao đổi, đề nghị Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn cùng các bị can khác để thúc đẩy việc mua bán AVG được nhanh chóng nhằm mang lại lợi ích cho AVG.

Cáo trạng xác định, các bị can Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải biết rõ giá trị tài sản, tình hình tài chính, kinh doanh của AVG thua lỗ kéo dài, biết rõ các quy định pháp luật cần tuân thủ khi thực hiện dự án, nhưng các bị can ở mỗi vị trí, vai trò của mình đã tiếp nhận ý chí của nhau, thực hiện không đúng các quy định của nhà nước về trình tự, thủ tục đầu tư, quy định về quản lý sử dụng vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Các bị can biết rõ Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone chưa được Thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng bị can Nguyễn Bắc Son đã chỉ đạo cho Trương Minh Tuấn ký Quyết định số 236 và chỉ đạo cho Lê Nam Trà, Cao Duy Hải thực hiện việc ký kết hợp đồng mua bán cổ phần của AVG với giá mua hơn 8.000 tỷ đồng và phải hoàn thành trong tháng 12-2015.

Kết quả, Phạm Nhật Vũ đã bán cho MobiFone 95% cổ phần AVG với giá hơn 8.000 tỷ đồng, cao hơn giá trị thật của AVG rất nhiều lần, mang lại lợi ích cho Phạm Nhật Vũ và các cổ đông AVG số tiền hơn 6.475 tỷ đồng.

Xong thương vụ mua bán trên, các bị can Son, Tuấn, Trà, Hải đã nhận một số tiền lớn của Phạm Nhật Vũ.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an thu nộp vào tài khoản tạm giữ tổng số tiền hơn 68 tỷ đồng do các bị can và gia đình giao nộp. Trong đó, gia đình ông Trà nộp hơn 54 tỷ đồng, gia đình ông Hải nộp hơn 11 tỷ đồng, gia đình ông Tuấn nộp 2 tỷ đồng... Nhà của ông Son tại ngõ 36C1 phố Lý Nam Đế và nhà của ông Tuấn tại phường Ô Chợ Dừa (quận Đống Đa, Hà Nội) hiện đang bị kê biên. Tài khoản của 2 cựu Bộ trưởng cũng đang bị phong tỏa.

Tin cùng chuyên mục