Tuyên án cựu Chủ tịch, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết

Sau nhiều ngày nghị án, sáng 21-8, TAND tỉnh Bình Thuận đã tuyên án 6 bị cáo nguyên là Chủ tịch, Phó Chủ tịch và lãnh đạo, nhân viên các phòng chuyên môn UBND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) về tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai".
Trong đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) cho rằng, bị cáo Đỗ Ngọc Điệp (nguyên là Chủ tịch UBND TP Phan Thiết) phạm tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai" theo Điều 229 Bộ luật Hình sự.
Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Điệp đã thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, bản thân bị cáo có nhiều đóng góp khi còn đương chức và được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương khi tham gia chiến trường quốc tế nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt. Do vậy, HĐXX tuyên phạt bị cáo Điệp 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.
Tuyên án cựu Chủ tịch, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết ảnh 1 6 bị cáo nghe tòa tuyên án
Bị cáo Nguyễn Trí (nguyên chuyên viên Phòng TN-MT TP Phan Thiết) cũng được tòa xem xét các hình thức giảm nhẹ vì có nhiều đóng góp trong công tác, nhân thân tốt và chưa có tiền án nên bị tuyên phạt 9 tháng tù treo.
Riêng bị cáo Trần Hoàng Khôi (cựu Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết) đã ký ký 100 quyết định cho phép chuyển mục đích đất, tổng diện tích lên tới 100.000mtrái với quy định của pháp luật. HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Khôi 4 năm tù giam.
Cùng với tội danh nêu trên, HĐXX cũng đã tuyên phạt các bị cáo Phạm Thanh Thái (nguyên Trưởng phòng TN-MT TP Phan Thiết) 3 năm 6 tháng tù giam; Lê Hồ Khải (nhân viên Phòng TN-MT TP Phan Thiết) 3 năm tù giam; Lê Hoàng Anh Tân (nguyên chuyên viên Phòng TN-MT TP Phan Thiết) 2 năm 6 tháng tù giam.
Tuyên án cựu Chủ tịch, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết ảnh 2 Các bị cáo là cựu Chủ tịch, cựu Phó Chủ tịch và lãnh đạo, nhân viên các phòng chuyên môn UBND TP Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) phạm tội "Vi phạm các quy định về quản lý đất đai"
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Bình Thuận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn được Nhà nước giao trong lĩnh vực quản lý đất đai TP Phan Thiết, từ tháng 2-2016 đến tháng 12-2018, nhóm 4 bị cáo của Phòng TN-MT TP Phan Thiết đã lập hồ sơ, tham mưu cho phép chuyển mục đích đất trái pháp luật.
Đỗ Ngọc Điệp và Trần Hoàng Khôi là Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích trái với kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt.

Những bị cáo này đã cố tình cho chuyển mục đích trái pháp luật 132 thửa đất với tổng diện tích hơn 170.000mlàm phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của TP Phan Thiết.

Tuyên án cựu Chủ tịch, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết ảnh 3 Sau khi tòa tuyên án, bị cáo Trần Hoàng Khôi, cựu Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết được áp giải về nơi giam giữ
HĐXX cho rằng, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý đất đai, đô thị tại TP Phan Thiết; phá vỡ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt; xâm hại hoạt động đúng đắn của các cơ quan nhà nước; làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước và lòng tin của nhân dân đối với công tác quản lý đất đai, đô thị tại địa phương. Do đó, cần phải truy tố để xét xử nghiêm minh nhằm răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Tin cùng chuyên mục