Tuyến đường “xương sống”

Những ngày này, giới tài xế mừng vui thấy rõ mỗi khi lưu thông qua tuyến đường Vành đai 2 của TPHCM, đang dần hoàn chỉnh. Thời gian đi từ miền Trung, Đông Nam bộ đi về miền Tây và ngược lại rút ngắn rất nhiều so với trước đây. Sau khi tuyến đường Vành đai 2 hoàn chỉnh, lượng xe từ miền Trung, miền Đông Nam bộ đi miền Tây phần lớn phải qua Đại lộ Nguyễn Văn Linh.

Như vậy, Vành đai 2 là tuyến đường được xem là “xương sống”, để giải bài toán ùn tắc giao thông nội đô, đồng thời là tuyến đường quan trọng thứ hai lưu thông đi miền Trung - miền Đông - miền Tây và ngược lại.

Đi theo hướng này rút ngắn lộ trình khoảng 20km so với hướng đi vòng hoặc đi vào nội thành - thường xuyên bị kẹt xe và vướng thời gian cấm xe tải vào trung tâm TP.

Tại lễ thông xe cầu Phú Mỹ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài khẳng định, đây là cây cầu sẽ kết nối trục đường Nguyễn Văn Linh với chức năng là trục đường chính từ miền Đông về miền Tây, cũng như hình thành một phần của đường vành đai trong khu vực phía Nam.

Sau khi đưa vào sử dụng, cầu Phú Mỹ đã giải quyết nhu cầu vận tải vượt sông Sài Gòn giữa quận 4, quận 7, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh và quận 2, quận 9, gắn kết đường vành đai phía Tây với phía Đông và nối kết trục Đông - Tây của TP.

Đường Vành đai 2 hoàn chỉnh cũng kết nối liên hoàn vào các trục đường hiện hữu như xa lộ Hà Nội, xa lộ Đại Hàn, quốc lộ 1A và đường cao tốc TPHCM - Trung Lương tạo thành cung đường chạy quanh các quận.

Hệ thống giao thông sau khi hoàn thành sẽ kết nối với nhau, lúc đó Đại lộ Nguyễn Văn Linh sẽ trở thành tuyến giao thông huyết mạch của khu Nam. Theo tính toán của Công ty cổ phần BOT cầu Phú Mỹ, hiện nay mỗi ngày có ít nhất trên 30.000 xe tải lưu thông qua khu vực này và trong những năm sắp tới, số lượng xe tải có thể lên đến 80.000, thậm chí 100.000 xe!

Theo nhận định của các cơ quan chức năng, đường Vành đai 2 vừa khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn nội ô TPHCM, vừa cùng với các đường vành đai khác (đường vành đai 3 và 4 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư) tạo ra một hệ thống trục đường nối kết với các đường liên tỉnh, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông ở các cửa ngõ ra vào TP.

Cùng với đại lộ Đông Tây, đường Vành đai 2 là niềm tự hào mới của TPHCM, là minh chứng của TP đang phát triển năng động, cơ sở hạ tầng từng bước ngang tầm với các nước trong khu vực.

QUỐC HÙNG

Các tin, bài viết khác

Xúc tiến công nghiệp thương mại

Linh hoạt thị trường, giữ đà tăng trưởng

Các doanh nghiệp ngành chế biến lương thực - thực phẩm đang thực hiện nhiều giải pháp trong bối cảnh chi phí đầu vào tăng cao và sự cạnh tranh hàng ngoại nhập ngày càng gay gắt.

Chương trình bình ổn thị trường

Mở đường cho hàng Việt vươn xa

Bán hàng trực tuyến dễ dàng hơn, ít tốn chi phí hơn so với bán hàng truyền thống vì sản phẩm của doanh nghiệp (DN) sẽ tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng. Mặt khác, sản phẩm bán qua sàn thương mại điện tử (TMĐT) sẽ được bán bằng chính thương hiệu của DN, là hàng “Made in Vietnam”, không phải thông qua một công ty bán hàng thứ 3 hoặc gia công cho nhiều thương hiệu nước ngoài.

Hợp tác kinh tế và đầu tư

Long An - “Địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư

Với chiến lược đầu tư hạ tầng và chính sách hợp lý trong thời gian qua đã giúp tỉnh Long An trở thành điểm sáng, “địa chỉ đỏ” thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Long An cũng biết cách khai thác các tiềm năng, lợi thế của địa phương mình để vươn lên phát triển trong tốp đầu của khu vực ĐBSCL. 

Quy hoạch kiến trúc

Khai thác hiệu quả đất công dọc metro số 1

Khai thác quỹ đất dọc các tuyến metro, cao tốc, đường vành đai, tạo vốn cho phát triển hạ tầng giao thông và đô thị đang được TPHCM triển khai thực hiện. Theo đó, Sở TN-MT TP, Sở QH-KT TP và các quận huyện có tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đi qua vừa có báo cáo UBND TP kết quả rà soát quỹ đất dọc tuyến metro này.