Việc 70.000 dân ở các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông… của thủ đô Hà Nội phải lao đao vì mất nước sinh hoạt do đường ống nước sông Đà bị vỡ là việc thật đáng trách. Bởi đây đã là lần thứ 15 xảy ra sự cố này kể từ khi đường ống được đưa vào sử dụng hồi tháng 12-2012.
Hàng triệu mét khối nước đã bị thất thoát. Trong những ngày qua, nhiều cư dân đã phải mua nước tinh khiết đóng bình để nấu ăn, trong khi chờ đơn vị quản lý đường ống khắc phục sự cố. Ngoài chuyện không có nước ăn, tắm giặt, các cư dân còn phải sống trong cảnh mất vệ sinh vì nhà vệ sinh không có nước. Thậm chí bệnh viện phải hoãn hàng chục ca mổ vì mất nước.
Một nhà cung cấp dịch vụ liên quan mật thiết dân sinh mà chỉ trong 3 năm, đã khiến khách hàng của mình chịu đến 15 lần phiền toái. Vậy mà chưa từng có một lời xin lỗi, chẳng có thiện chí bồi thường. Đành rằng, Công ty Nước sạch Vinaconex tự bỏ tiền đầu tư đường ống, nhưng hàng chục ngàn hộ dân ở Hà Nội cũng phải trả tiền để sử dụng nước của đơn vị này. Chính vì vậy, đừng chỉ nghĩ đến thiệt hại của công ty, mà xem nhẹ những thiệt hại hay khó khăn đã gây ra cho khách hàng. Như vậy là không có văn hóa kinh doanh.
Ở nước ngoài, khi dịch vụ mà công ty của mình cung cấp có vấn đề, dù là do sự cố khách quan, lãnh đạo công ty đều công khai xin lỗi và bồi thường thỏa đáng cho khách hàng. Các doanh nghiệp có văn hóa kinh doanh như vậy mới có thể là doanh nghiệp uy tín tầm cỡ thế giới. Trong khi ở đây, Công ty Nước sạch Vinaconex đầu tư một đường ống kém chất lượng, rồi thản nhiên thu tiền của khách hàng và liên tục để xảy ra sự cố dịch vụ của mình bị gián đoạn. Như vậy liệu có công bằng? Chẳng có gì chắc chắn rằng đường ống nước sông Đà sẽ không vỡ nữa. Nhưng có một điều chắc chắn là niềm tin của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ của công ty này đã vỡ vụn sau 15 lần vỡ đường ống.
PHÚC LINH