Vì sao người khiếu nại phải khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết?

- Hỏi:

- Hỏi: Vì sao người khiếu nại phải khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết? (Hoàng Năm, quận 6, TPHCM)

Ông Trần Đình Trữ, Trưởng phòng Pháp chế Tổng hợp Thanh tra TP cho biết: Theo khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 29-11-2005, người khiếu nại có nghĩa vụ “Khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền giải quyết”.

Quy định này là một điều kiện quan trọng để xác định khiếu nại có được thụ lý, giải quyết hay không. Trong hoạt động quản lý Nhà nước, có sự phân công nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể, rõ ràng giữa các cơ quan. Mỗi cơ quan có trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết trong từng lĩnh vực cụ thể.

Trong công tác giải quyết khiếu nại cũng vậy, một vụ việc khiếu nại chỉ có thể thuộc thẩm quyền giải quyết của một cơ quan nhất định. Nếu người khiếu nại gửi đơn đến nhiều cơ quan thì các cơ quan này cũng không có thẩm quyền giải quyết, dẫn đến lãng phí thời gian, tiền của cho cả người khiếu nại và các cơ quan phải xử lý đơn khiếu nại đó, mà vụ việc vẫn không được giải quyết.

Luật Khiếu nại, tố cáo và Nghị định số 136/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo và các Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo quy định rất cụ thể thẩm quyền giải quyết khiếu nại của các cơ quan hành chính Nhà nước khi nhận được khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết, cũng như quyền “không có trách nhiệm thụ lý” đối với đơn khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết.

Chính vì vậy, trước khi gửi đơn khiếu nại, người khiếu nại phải tìm hiểu xem cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết vụ việc của mình để thực hiện cho đúng. Chỉ có khiếu nại đến đúng người có thẩm quyền thì khiếu nại mới được giải quyết nhanh chóng, quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại mới được khôi phục và bảo vệ một cách kịp thời, đúng theo quy định của pháp luật.

H.Hoa ghi

Tin cùng chuyên mục