Vinamilk ghi dấu ấn qua các phong trào thi đua

Vinamilk ghi dấu ấn qua các phong trào thi đua

Bài phát biểu của Tổng Giám Đốc Vinamilk – người được chọn báo cáo điển hình tiên tiến của cả nước trong lĩnh vực kinh tế tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX (tháng 12/2015).

Bà Mai Kiều Liên, Tổng Giám đốc Vinamilk báo cáo tại Đại hội Thi đua yêu nước Toàn quốc lần thứ IX.

Ra đời từ một năm sau ngày giải phóng đất nước đến nay, Vinamilk đã lớn mạnh trở thành doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa Việt Nam. Trên chặng đường gần 40 năm xây dựng và phát triển, các thế hệ lãnh đạo và người lao động  của Vinamilk luôn thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất". Vì vậy công tác thi đua khen thưởng luôn được Vinamilk đặt lên hàng đầu. Có thể nói, Vinamilk có được vị thế vững chắc ngày hôm nay, chính là nhờ các phong trào thi đua tại doanh nghiệp đã rất thiết thực, gắn với lợi ích của người lao động và phù hợp với chiến lược phát triển của đơn vị.

Từ những năm đầu thành lập 1976 với muôn vàn khó khăn, công nhân kỹ thuật bỏ đi, nguyên liệu cho sản xuất không có, nhà máy phải đóng cửa. Làm sao có thể phục hồi sản xuất, chủ động nguồn nguyên liệu? Đó là những trăn trở mà Vinamilk phải đối mặt. Nhiều phong trào thi đua với những tên gọi khác nhau, nhưng đều có nội dung phát huy tính tự lực, tự cường, đổi mới, sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, đã được Vinamilk phát động. Ba phong trào thi đua nổi bật trong suốt 40 năm qua đã giải phóng nguồn lực con người, giúp Vinamilk luôn đạt được tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Đặc biệt trong 10 năm gần đây kể từ khi cổ phần hóa, doanh số trung bình tăng trên 20%/năm; Lợi nhuận tăng 15%/năm; Nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.500 tỉ đồng/năm. Tổng giá trị nộp ngân sách nhà nước từ sau khi cổ phần hóa năm 2003 đến nay đạt trên 22 ngàn tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ USD. Công ty vươn lên Top 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á, Top 300 doanh nghiệp của Châu Á và Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam;  năm 2003 giá trị vốn hóa VNM là 100 triệu USD  hiện nay đã đạt 6,5 tỷ USD tức gấp 65 lần, trong đó vốn Nhà nước trị giá gần 3 tỷ USD. Vinamilk vươn lên chiếm lĩnh vị trí số 1 Việt Nam, cho ra đời những sản phẩm sữa sản xuất công nghiệp đầu tiên: Sữa tiệt trùng chiếm; sữa đặc; sữa chua các loại; sữa bột và bột dinh dưỡng cho trẻ em. Hàng năm xuất khẩu gần 200 triệu USD vào trên 40 nước trên thế giới. Trong 5 năm xuất khẩu 900 triệu USD.

Phát động phong trào “Thi đua hiến kế tìm nguồn nguyên liệu, phục hồi sản xuất”.

Từ phong trào thi đua này, lãnh đạo Công ty đã chủ động liên kết với công ty xuất nhập khẩu Seaprodex lấy ngoại tệ nhập nguyên liệu, từ đó mở rộng sản xuất tăng tích lũy nhằm đổi mới công nghệ. Năm 1986 đội ngũ cán bộ kỹ thuật Vinamilk cùng với đội ngũ khoa học trong nước của Viện khoa học, các trường đại học Bách khoa Hà Nội, Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh đã mạnh dạn hồi phục nhà máy sữa bột trẻ em không hoạt động được vì chưa được trang bị hệ thống tự động hóa với kinh phí 300 ngàn USD, tiết kiệm cho Nhà nước 2,7 triệu USD - một khoản ngoại tệ rất lớn lúc bấy giờ so với phương án của các công ty nước ngoài đề xuất. Đây là dấu mốc quan trọngcó tính bước ngoặt của Công ty về khoa học công nghệ đã được bác Võ Nguyên Giáp - Phó Thủ tướng có lời khen ngợi.

Tiếp đến Vinamilk cũng là doanh nghiệp đầu tiên khởi xướng phong trào chăn nuôi bò sữa trong dân tại Việt Nam, thế là cuộc “Cách mạng trắng” ra đời. Vinamilk đã triển khai thu mua sữa tươi nguyên liệu từ các hộ chăn nuôi bò sữa và luôn gắn bó, thủy chung với bà con nông dân chăn nuôi bò sữa; chủ động xây dựng chiến lược phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi dài hạn. Đảm bảo đầu ra sản phẩm sữa tươi nguyên liệu cho bà con nông dân là yếu tố quan trọng hàng đầu cho chương trình này phát triển ổn định và bền vững qua năm tháng. Hiện nay, Vinamilk đang hỗ trợ thu mua sữa cho hộ nông dân/ trang trại liên kết chăn nuôi bò sữa với giá cả để nông dân có lợi. Với mô hình liên kết với người nông dân mở rộng vùng chăn nuôi, đồng thời tự mình hình thành các trang trại chăn nuôi bò sữa từ Bắc chí Nam (hiện nay có 9 trang trại), Vinamilk đã nâng tổng đàn bò từ 3.000 con (năm 1991) lên tới hơn 120.000 con (năm 2015), cho sản lượng sữa 200 triệu lít sữa/năm; lắp đặt 91 trạm thu mua đảm bảo nhiệt độ lạnh bảo quản sữa trên khắp cả nước; Trong 5 năm đã thu mua của 7.827 hộ nông dân gần  830 triệu lít sữa nguyên liệu với tổng giá trị thanh toán gần 10 ngàn tỷ đồng. Với những giải pháp trên, Vinamilk đã chủ động được nguồn nguyên liệu sữa cho sản xuất, quyền lợi người chăn nuôi bò sữa cũng được mở rộng. Khi Vinamilk cổ phần hóa, nông dân được mua cổ phần ưu đãi với giá chỉ bằng 70% mệnh giá, nhưng không có tiền mua, Vinamilk đã bảo lãnh cho vay vốn để mua. Phong trào này ngày càng phát triển bền vững bởi tính nhân văn thể hiện xuyên suốt trong nhiều năm gắn bó với cộng đồng.

Bà Mai Kiều Liên tại nhà máy sữa nước ở Bình Dương

Thi đua “Sáng tạo khẳng định thương hiệu Việt, hướng tới mục tiêu Vinamilk - Doanh nghiệp vì cộng đồng”.

Bắt đầu từ năm học 2002 - 2003, Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” với phạm vi chỉ 30 tỉnh, thành trong thời gian đầu tiến tới 63 tỉnh, thành cả nước, đã bền bỉ đem đến cho các em học sinh tiểu học trên toàn quốc hơn 34 ngàn suất học bổng, tượng trưng cho hơn 34 ngàn tấm gương sáng vươn lên trong học tập và rèn luyện với tổng giá trị khoảng 19 tỷ đồng. Đó cũng là hơn 34 ngàn sự khích lệ, động viên gửi đến cho các em học sinh với mong muốn các em sẽ tiếp tục phấn đấu và rèn luyện để biến những giấc mơ của mình thành hiện thực, trở thành những thế hệ người Việt tài năng góp phần xây dựng một Việt Nam vươn cao mai sau.

Tiếp đó là Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” ra đời năm 2008, hướng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp đất nước qua những hành động tưởng chừng đơn giản nhưng hết sức thiết thực là trao tận tay các em những ly sữa bổ dưỡng nhằm góp phần hỗ trợ các em phát triển toàn diện hơn. Đến nay, Quỹ sữa đã tiếp cận hơn 333.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam, đem tới cho các em gần 26 triệu ly sữa miễn phí, tương đương khoảng 94 tỉ đồng. Chương trình nhiều ý nghĩa này được tổ chức rộng khắp 63 tỉnh thành, đến tận những vùng cao hẻo lánh hay nơi hải đảo xa xôi. Quỹ 1 triệu cây xanh dành cho Việt Nam cũng được ra đời với mục đích trồng thêm nhiều cây xanh cho các tỉnh, thành phố, cải thiện môi trường sống cho người dân Việt Nam. Ngân sách thực hiện chương trình tính đến nay đạt 5 tỷ đồng.  Có thể nói, bằng hoạt động của mình, Vinamilk đã góp sức cùng xã hội nâng cao trí lực, thể lực cho thế hệ trẻ, cho con người Việt Nam và làm tốt công tác xã hội bằng nguồn quỹ phúc lợi của Công ty cùng sự tham gia đóng góp của tập thể cán bộ công nhân viên với số tiền trên 170 tỷ đồng.

Đẩy mạnh phong trào thi đua “phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh”

Vinamilk hướng về “Đầu tư đổi mới thiết bị, công nghệ nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động doanh nghiệp”, trong đó lãnh đạo Công ty Vinamilk xác định một số giải pháp sau. Đẩy mạnh mũi nhọn khoa học công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm tăng chủng loại và tăng chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, lựa chọn công nghệ thích hợp đối với các sản phẩm mới; Nâng cao trình độ cạnh tranh đối với các sản phẩm cùng loại trên thị trường; Động viên cán bộ công nhân viên phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, công ty có chính sách khen thưởng thích đáng theo hiệu quả làm lợi cho toàn bộ CBCNV có sáng kiến cải tiến kỹ thuật . Trong 5 năm qua  Công ty đã đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng từ nguồn vốn tự có để đầu tư xây dựng nhiều nhà máy có trình độ tự động hóa cao gang tầm khu vực. Hiện nay Vinamilk có 13 nhà máy trên toàn quốc. Đây là mấu chốt nâng cao năng suất lao động và hiệu quả của ngành sữa Việt Nam. Kể từ năm 2011-2015 năng suất lao động tăng bình quân 10,19%/năm và giá trị gia tăng 14,5%/năm đạt 1,9 tỷ đồng/người/năm tương đương 89 ngàn USD /người/năm.

Với mục tiêu phát triển bền vững và vươn ra tầm quốc tế, Vinamilk đặt chiến lược phát triển dài hạn gắn với các phong trào thi đua để trở thành một trong 50 công ty sữa lớn nhất thế giới với doanh số 3 tỷ USD vào những năm tới. Tôi cùng Vinamilk hứa với lãnh đạo Đảng, Nhà Nước và Đại hội sẽ cố gắng hết sức mình đưa thương hiệu sữa Quốc gia Việt Nam Vinamilk vào bản đồ ngành sữa thế giới phát triển mạnh mẽ phục vụ người tiêu dùng Việt Nam với những sản phẩm giá cả hợp lý, chất lượng quốc tế, đồng hành với nông dân Việt Nam góp phần thực hiện thành công cuộc “ Cách mạng trắng” tại Việt Nam. Việc này được xem là rất khó khăn, cam go nhưng tôi tin chúng ta sẽ thành công.

T. HỢP

Tin cùng chuyên mục