Vươn lên và chiếm lĩnh vị trí số 1 ngành sữa Việt Nam, lọt top 100 công ty giá trị nhất ASEAN, vị trí vững chắc hiện nay mà Vinamilk có được chính là nhờ những đột phá trong hoạt động sản xuất cũng như chiến lược phát triển kinh doanh xuyên suốt 40 năm qua.
Nền tảng công nghệ và nguyên liệu là mấu chốt của sự phát triển
Bà Mai Kiều Liên chia sẻ, giai đoạn 1976 khi mới thành lập, Vinamilk gặp muôn vàn khó khăn như thiếu thốn về máy móc thiết bị, công nhân kỹ thuật, nguyên liệu cho sản xuất phải nhập khẩu hoàn toàn trong khi không chủ động được nguồn ngoại tệ mạnh. Vấn đề đặt ra là làm sao để phục hồi sản xuất, tiếp cận nguồn nguyên liệu giá rẻ tiến tới chủ động nguyên liệu. Để có thể giải quyết những khó khăn trên, Vinamilk đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên khởi xướng phong trào chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam. Vinamilk đã triển khai thu mua sữa tươi nguyên liệu từ các hộ chăn nuôi bò sữa và luôn gắn bó, thủy chung với bà con nông dân chăn nuôi bò sữa; chủ động xây dựng chiến lược phát triển vùng nguyên liệu sữa tươi dài hạn. Đảm bảo đầu ra sản phẩm sữa tươi nguyên liệu cho bà con nông dân là yếu tố quan trọng hàng đầu cho chương trình này phát triển ổn định và bền vững qua năm tháng.
Ông Mai Hoài Anh đứng nhận giải cùng 50 Doanh Nghiệp được bình chọn của năm 2016
Hiện nay, Vinamilk đang hỗ trợ thu mua sữa cho hộ nông dân/trang trại liên kết chăn nuôi bò sữa cùng một mặt bằng giá thu mua thống nhất với các trang trại thuộc công ty con của Vinamilk, để người nông dân tiếp cận các chính sách, phương tiện kỹ thuật chăn nuôi hiện đại, tiến tới phát triển ngang bằng với trang trại chăn nuôi quy mô công nghệ cao, công nghiệp hiện đại trong tương lai.
Với mô hình liên kết với người nông dân mở rộng vùng chăn nuôi, đồng thời tự mình hình thành các trang trại chăn nuôi bò sữa từ Bắc chí Nam, trong 5 năm 2011-2015, Vinamilk đã nâng tổng đàn bò từ 3.000 con (từ năm 1991) lên tới hơn 120.000 con (năm 2015), cho sản lượng sữa 200 triệu lít sữa/năm; lắp đặt 91 trạm thu mua đảm bảo nhiệt độ lạnh bảo quản sữa trên khắp cả nước; thu mua của 7.827 hộ nông dân 821.819 tấn sữa nguyên liệu với tổng giá trị thanh toán 9.818 tỷ đồng. Với những giải pháp trên, Vinamilk đã chủ động được 30% nguồn nguyên liệu sữa cho sản xuất; quyền lợi người chăn nuôi bò sữa cũng được mở rộng. Khi Vinamilk cổ phần hóa, nông dân được mua cổ phần ưu đãi với giá chỉ bằng 70% mệnh giá, nhưng do họ không có vốn, Vinamilk đã bảo lãnh cho họ vay vốn để mua. Phong trào này ngày càng phát triển bền vững bởi tính nhân văn thể hiện xuyên suốt trong nhiều năm gắn bó với cộng đồng.
Riêng về giải pháp cải tạo công nghệ, Vinamlik luôn đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh. Mục tiêu chính là đẩy mạnh mũi nhọn khoa học công nghệ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nhằm tăng chủng loại và tăng chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã, bao bì, lựa chọn công nghệ thích hợp đối với các sản phẩm mới; Nâng cao trình độ cạnh tranh đối với các sản phẩm cùng loại trên thị trường; Tiếp tục thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO và hệ thống HACCP trong toàn công ty; Động viên cán bộ công nhân viên phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, công ty có chính sách khen thưởng thích đáng theo hiệu quả làm lợi cho toàn bộ CBNV có sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, Vinamilk đã đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có để hiện đại hóa máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất. Công ty sử dụng công nghệ sản xuất và đóng gói hiện đại tại tất cả các nhà máy, nhập khẩu công nghệ từ các nước châu Âu như Đức, Ý và Thụy Sĩ để ứng dụng vào dây chuyền sản xuất. Trong 5 năm qua, Công ty đã đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có để hiện đại hóa máy móc thiết bị, công nghệ sản xuất. Nhiều dây chuyền tinh chế hiện đại có xuất xứ từ các nước công nghiệp tiên tiến như Mỹ, Đan Mạch, Ý, Đức, Hà Lan... được lắp đặt cùng với các chuyên gia hàng đầu thế giới hướng dẫn vận hành và chuyển giao công nghệ. Các chủng loại sản phẩm, các sản phẩm đều đạt chất lượng cao, được các tổ chức quốc tế kiểm định. Sữa đặc có đường, sữa đậu nành, sữa chua, sữa bột Dielac của Vinamilk đã được xuất khẩu sang hơn 40 nước, trong đó có Mỹ, Úc, Nam Phi, Trung Đông và nhiều nước châu Á.
Thương hiệu vì cộng đồng
Sau khi đã ổn định sản xuất, Vinamilk bắt đầu tính tới chuyện xây thương hiệu và tri ân cộng đồng. Liên tiếp những “sáng tạo khẳng định thương hiệu Việt, hướng tới mục tiêu Vinamilk - Doanh nghiệp vì cộng đồng” đã ra đời. Bắt đầu từ năm học 2002 - 2003, Quỹ học bổng “Vinamilk - Ươm mầm tài năng trẻ Việt Nam” với phạm vi chỉ 30 tỉnh, thành trong thời gian đầu tiến tới 63 tỉnh, thành cả nước, đã bền bỉ đem đến cho các em học sinh tiểu học trên toàn quốc hơn 34 ngàn suất học bổng, tượng trưng cho hơn 34 ngàn tấm gương sáng vươn lên trong học tập và rèn luyện với tổng giá trị khoảng 19 tỷ đồng.
Quỹ sữa “Vươn cao Việt Nam” ra đời năm 2008 đến nay đã tiếp cận hơn 333.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Việt Nam, đem tới cho các em gần 26 triệu ly sữa miễn phí, tương đương khoảng 94 tỉ đồng. Không chỉ đóng góp trên 170 tỷ đồng cho các hoạt động bảo vệ môi trường trong gần 4 thập kỉ, Vinamilk còn có sáng kiến lập Quỹ 1 triệu cây xanh dành cho Việt Nam từ năm 2013. Ngân sách thực hiện chương trình tính đến nay đạt 5 tỷ đồng. Trở thành thương hiệu dẫn đầu ngành sữa Việt nhưng tập thể Vinamilk không ngủ quên trên chiến thắng. Công ty không ngừng đầu tư khoa học công nghệ, thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kĩ thuật để tăng hiệu quả kinh doanh. Không dừng lại đó, Quỹ “Một triệu cây xanh cho Việt Nam” cũng đã và đang góp phần cùng cộng đồng trong công tác bảo vệ môi trường. Chương trình là hoạt động hợp tác nhằm hiện thực hóa chủ trương xã hội hóa công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là việc đẩy mạnh trồng, quản lý và bảo vệ cây xanh để cải thiện chất lượng môi trường không khí tại các đô thị.
Có thể nói, kết quả là suốt quá trình đổi mới, phong trào chăn nuôi bò sữa kết hợp với công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới đã đưa sản lượng củaVinamilk lên chiếm lĩnh vị trí số 1 Việt Nam, cho ra đời những sản phẩm sữa sản xuất công nghiệp đầu tiên: Sữa tiệt trùng chiếm thị phần 53%; sữa đặc chiếm 75%; sữa chua các loại 80%; sữa bột và bột dinh dưỡng cho trẻ em chiếm 25% thị phần. Ở thị trường ngoài nước, với việc vượt qua 15 hãng sữa danh tiếng trên thế giới để cung cấp sản phẩm sữa cho thị trường Iraq bằng lợi thế của chất lượng sản phẩm, giá cả và uy tín vào năm 2005, Vinamilk tiếp tục thắng thầu, nhiều lần thực hiện hợp đồng cho các đối tác tại nhiều nước trên thế giới, trong đó có các thị trường khó tính như Mỹ, Anh, Đức Canada… Chỉ tính trong 10 năm trở lại đây kể từ khi cổ phần hóa, doanh số trung bình Vinamilk tăng trên 20%/năm; Lợi nhuận tăng 15%/năm; Nộp ngân sách nhà nước trung bình trên 3.000 tỉ/năm. Tổng giá trị nộp ngân sách nhà nước từ sau khi cổ phần hóa năm 2003 đến nay đạt trên 22 ngàn tỷ đồng, tương đương 1,1 tỷ đô la Mỹ. Công ty vươn lên Top 100 công ty giá trị nhất Đông Nam Á, Top 300 doanh nghiệp của Châu Á (Top 100 ASEAN và Top 300 ASIAN) và Top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất Việt Nam. Phát biểu trong Báo cáo điển hình tại Đại hội Thi đua yêu nước Toàn quốc tháng 12/2015, bà Mai Kiều Liên chia sẻ: “Nhân dịp này, cho phép tôi được gửi lời cảm ơn đến toàn thể cán bộ công nhân viên Vinamilk đã hưởng ứng các phong trào thi đua do tôi và Ban lãnh đạo Công ty phát động, giúp chúng tôi chèo lái vững vàng con thuyền Vinamilk qua những dấu mốc quan trọng. Đó là: Đầu tư vùng nguyên liệu từ rất sớm năm 1991; tái cấu trúc Vinamilk năm 2003, đưa công ty niêm yết thành công trên thị trường chứng khoán năm 2006; mục tiêu đưa Công ty lọt vào Top 50 doanh nghiệp sản xuất sữa lớn nhất thế giới trong thời gian tới.”
Khánh Chi