VinFast VF e34 - xe SUV cỡ C ‘ngon-bổ-rẻ’ nhất thị trường

VinFast VF e34 đáp ứng được nhiều tiêu chí mà người Việt đặt ra khi mua ô tô: giá bán dễ tiếp cận, chi phí bảo dưỡng thấp, nhiều tính năng và thân thiện với môi trường.
VinFast VF e34 - xe SUV cỡ C ‘ngon-bổ-rẻ’ nhất thị trường

Giá dễ tiếp cận, chi phí bảo dưỡng chỉ bằng 1/3 ô tô xăng

Ra mắt ngày 24-3, VinFast VF e34 có giá bán chính thức 690 triệu đồng, tuy nhiên với các khách hàng đặt mua trước ngày 30-6-2021, hãng xe Việt đưa ra mức giá ưu đãi đặc biệt chỉ 590 triệu đồng, kèm một năm miễn phí thuê bao pin. Đây được xem là mức giá dễ tiếp cận cho những người mua xe lần đầu, những gia đình trẻ tại các đô thị lớn ở Việt Nam.

Anh Tuấn Phong (30 tuổi) đã đặt mua VinFast VF e34 chỉ một ngày sau khi chiếc xe được giới thiệu. Anh cho biết, với công nghệ nổi bật như động cơ điện, các tính năng thông minh cùng mức giá đặt trước hấp dẫn chỉ 590 triệu đồng và chính sách đặt trước cực “thoáng”, VF e34 đã thuyết phục anh “xuống tiền” mà không cần đắn đo.

“Chính sách cho thuê pin giúp giá bán xe dễ tiếp cận hơn là cái hợp lý đầu tiên. Thứ hai là ưu đãi ngay 100 triệu đồng khi đặt xe sớm, và thứ ba là tiền cọc chỉ có 10 triệu đồng lại còn có thể được hoàn/hủy/chuyển nhượng thoải mái mà không bị phạt, nên tôi không còn lý do gì để chần chừ nữa”, anh Phong cho biết.

VinFast VF e34 - xe SUV cỡ C ‘ngon-bổ-rẻ’ nhất thị trường ảnh 1

Anh Phong phân tích, người trẻ thường thích những mẫu xe “ngon-bổ-rẻ” vì tài chính vốn không dư giả. Cùng số tiền 590 triệu đồng, ngoài VF e34, khách hàng thậm chí không thể mua được xe SUV hạng B bản tiêu chuẩn, chỉ có thể lựa chọn một số phiên bản cao của các mẫu sedan hạng B. Trong khi đó, VF e34 là mẫu xe thuộc phân khúc SUV hạng C cao cấp hơn rõ ràng là một “món hời”.

Với người trẻ lần đầu mua xe, việc sở hữu ô tô là điều gì đó còn mông lung khi phải giải quyết một số băn khoăn như chi phí mua xe, bảo dưỡng, sửa chữa, nhiên liệu và chỗ đậu xe. Anh Tuấn Phong thừa nhận điều này, cho rằng bản thân không ngoại lệ nên quyết định mua ô tô điện.

Theo anh, VinFast VF e34 không những có giá bán cạnh tranh nhất trên thị trường, mà còn có hiệu quả chi phí sử dụng tối ưu hơn hẳn so với ô tô truyền thống.

“Chi phí nhiên liệu điện rẻ hơn xăng dầu là đương nhiên rồi. Đáng nói ở đây là chi phí bảo dưỡng của VinFast VF e34 chỉ bằng 25%-30% xe xăng do cấu tạo đơn giản hơn”, anh Phong nói.

Theo tính toán, tổng chi phí bảo dưỡng xe điện sau 40.000 km đầu tiên chỉ khoảng 4,4 triệu đồng, và chỉ tốn khoảng 12,7 triệu đồng cho 120.000 km. Không những vậy, với VF e34, khách hàng đặt mua sớm còn được miễn phí 17,4 triệu đồng tiền thuê bao pin trong năm đầu tiên.

Ngập tràn công nghệ 

Giá bán hấp dẫn không đồng nghĩa VinFast VF e34 bị cắt bớt các tính năng, mà thay vào đó, xe được trang bị đầy đủ “đồ chơi” và được kết nối với ứng dụng quản lý thông minh. Qua ứng dụng, người dùng có thể cập nhật phần mềm xe, thực hiện nhiều tác vụ như kiểm tra tình trạng pin, lịch trình đi lại, lịch bảo dưỡng, gọi cứu hộ, cảnh báo nguy cơ trộm cắp, định vị xe, chẩn đoán lỗi...

VinFast VF e34 - xe SUV cỡ C ‘ngon-bổ-rẻ’ nhất thị trường ảnh 2

Khách hàng trẻ cũng sẽ rất hài lòng với khoang cabin trang bị màn hình cảm ứng kích thước 10 inch, kết nối Apple CarPlay và Android Auto, 6 loa âm thanh và 2 cổng USB hàng ghế lái để kết nối hoặc sạc các thiết bị điện tử. Hệ thống điều hòa tích hợp chức năng kiểm soát chất lượng không khí với màng lọc bụi mịn HEPA PM2.5 cũng là một ưu điểm đối với tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay. Ngoài ra, tính năng điều khiển giọng nói hỗ trợ tiếng Việt thích ứng đa vùng miền cũng rất được mong chờ.

Danh sách công nghệ an toàn dài miên man, gồm chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân phối lực phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, camera giám sát 360, cảnh báo chệch làn, cảnh báo điểm mù, cảnh báo luồng giao thông đến khi mở cửa, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảm biến trước sau, giám sát áp suất lốp, ga tự động, 6 túi khí... giúp VinFast VF e34 có thể đạt tiêu chuẩn an toàn ở mức cao nhất.

Thân thiện với môi trường 

Trưởng thành cùng Internet, thế hệ Y và Z (Gen Y – Gen Z) nhận thức rõ sự cấp thiết của việc bảo vệ môi trường. Không ít người trẻ đang dần chuyển hướng lựa chọn phương tiện sử dụng năng lượng điện nhằm hạn chế tác động tới môi trường sống.

Trước quan điểm cho rằng ô tô điện thực chất cũng không tốt cho môi trường quá nhiều so với ô tô truyền thống, do công đoạn sản xuất điện và pin phát thải nhiều khí CO2, công ty năng lượng tái tạo hàng đầu tại Anh EDF Energy đã lên tiếng phản bác. Theo đó, ngay cả khi xả thải nhiều hơn ở quá trình sản xuất như hiện tại, ô tô điện vẫn là lựa chọn “xanh” hơn ô tô truyền thống khi tính cả vòng đời chiếc xe.

VinFast VF e34 - xe SUV cỡ C ‘ngon-bổ-rẻ’ nhất thị trường ảnh 3

Đó là chưa kể việc xử lý chất thải từ quá trình sản xuất/tái chế pin tập trung theo quy trình khép kín sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn nhiều so với việc lo cho hàng loạt chiếc xe động cơ đốt trong xả thải mỗi ngày. Công nghệ sản xuất điện và pin cũng đang phát triển và thay đổi từng ngày, do đó lượng khí thải từ quá trình sản xuất sẽ được cải thiện tích cực trong tương lai gần.

Cũng theo EDF Energy, lợi ích lớn nhất của ô tô điện là cải thiện chất lượng không khí ở các đô thị lớn. Không có ống xả, ô tô điện hoàn toàn không phát thải NOx, HC, CO, CO2 - tổ hợp khí thải gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người và môi trường sống. Nói một cách đơn giản, ô tô điện là nền tảng hình thành những đô thị và con đường sạch sẽ, trong lành hơn.

VinFast VF e34 - xe SUV cỡ C ‘ngon-bổ-rẻ’ nhất thị trường ảnh 4

Một lầm tưởng cũng khá phổ biến khác là pin lithium-ion độc hại ngang ắc-quy chì. Thực tế, pin lithium-ion an toàn hơn, ít gây hại đến môi trường hay sức khỏe con người. Đồng thời, pin lithium-ion cũng có giá trị kinh tế cao nên sẽ được thu gom, tái chế và tái sử dụng thay vì vứt bỏ như ắc-quy chì, do đó nguy cơ ô nhiễm môi trường cũng được giảm thiểu.

Đặc biệt, giải pháp cho thuê pin thay vì “bán đứt” xe kèm pin cho khách hàng sẽ giúp các nhà sản xuất như VinFast quản lý tốt hơn lượng pin lưu hành trên thị trường, đảm bảo không bị thải bỏ bừa bãi, gây hại cho môi trường.

Tin cùng chuyên mục