Vĩnh biệt nhà văn Vũ Hùng, tác giả của những câu chuyện dành cho thiếu nhi

Nhà văn Vũ Hùng, tác giả của những tập truyện thiếu nhi về muông thú và thiên nhiên, đã từ trần ngày 2-11-2022, tại Trung tâm điều dưỡng Tuyết Thái, Đông Anh, Hà Nội, hưởng thọ 92 tuổi.

Nhà văn Vũ Hùng sinh năm 1931, quê Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội. Ông có một sự nghiệp văn chương đồ sộ với nhiều cuốn sách xoay quay thiên nhiên và động vật hoang dã. Trong đó, tác phẩm Sao SaoSống giữa bầy voi đã được Hội Nhà văn Việt Nam lần lượt trao giải vào năm 1982 và 1986. Cuối năm 2014, NXB Kim Đồng đã ký độc quyền phát hành 18 tác phẩm của nhà văn Vũ Hùng ngay sau khi ông về nước định cư.

Nhiều tác phẩm từng là sách gối đầu giường của bao lớp thế hệ thiếu nhi như Sao Sao, Mùa săn trên núi, Sống giữa bầy voi, Con culi của tôi

Năm 2016, ông được trao giải Vàng hạng mục Sách Hay giải thưởng Sách Việt Nam cho 12 cuốn sách viết về thiên nhiên và động vật dành cho thiếu nhi. Năm 2018, nhà văn Vũ Hùng được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải "Sự nghiệp Văn học".

"Cả đời nhà văn Vũ Hùng theo đuổi đề tài dành cho thiếu nhi. Văn chương của ông xuất sắc, chân thực về thiên nhiên và những con vật. Tất cả truyền đi bài học giáo dục gần gũi mà sâu sắc đến thế hệ tương lai", Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ.

Với dịch giả Thụy Anh, nhà văn Vũ Hùng là người cần mẫn “gieo hạt mầm cái đẹp khắp nơi”.

Mỗi nhà văn có một lựa chọn riêng cho mình về cách thể hiện quan điểm với thế giới. Có những tác phẩm phơi bày cái xấu, lên án cái ác, khiến người đọc day dứt, trăn trở, muốn thay đổi bản thân, góp phần thay đổi cuộc sống. Còn Vũ Hùng, ông chọn viết về cái đẹp và chọn cách viết đẹp. Đó là đóng góp của Vũ Hùng vào việc vun đắp cho sự tinh tế, nhân văn của tâm hồn con người, đặc biệt là tâm hồn con trẻ.

Vĩnh biệt nhà văn Vũ Hùng, tác giả của những câu chuyện dành cho thiếu nhi ảnh 1 Các tác phẩm dành cho thiếu nhi của nhà văn Vũ Hùng
Nhà văn Lê Phương Liên cho rằng, nếu chỉ hiểu rõ tập tính của mỗi loài, hẳn nhiên Vũ Hùng không thể có những trang văn rất đẹp, từng lời êm nhẹ thấm sâu vào lòng người. Vậy cớ gì, một anh quân báo áo sặc mùi khói súng lại có những tác phẩm trong sáng, chuẩn mực và dung dị như thế? Và với nhà thơ Cao Xuân Sơn thì những tác phẩm viết cho thiếu nhi của nhà văn Vũ Hùng giống như một mỏ vàng. Trong tác phẩm của ông là thế giới đầy ắp thông tin, cảm xúc, tràn ngập vẻ đẹp của thiên nhiên, xứng đáng là thế giới để trẻ em bước vào. 
Lúc sinh thời ông từng chia sẻ "Qua tác phẩm của mình, tôi muốn độc giả thiếu nhi hiểu về một thời chưa xa lắm, thiên nhiên đất nước ta tươi đẹp, trong lành như thế, muông thú phong phú như thế và con người hiền hòa như thế". Viết cũng là cách để ông thấy cuộc sống của mình ý nghĩa hơn. Có lẽ vì vậy, ông và độc giả luôn song hành trong thế giới thiên nhiên trong trẻo, đầy cảm xúc.

Tin cùng chuyên mục