Vòng tay yêu thương

Gần 3 tháng qua, Hội Chữ thập đỏ tại một số phường ở quận Gò Vấp (TPHCM) vẫn âm thầm thực hiện các hoạt động từ thiện với ý nghĩa nhân văn, hướng tới hỗ trợ lao động nghèo, người dân nhập cư trên địa bàn. Các hoạt động này nằm trong mô hình “Chữ thập đỏ - Vòng tay yêu thương” do Hội Chữ thập đỏ quận Gò Vấp phát động từ tháng 12-2021.
Hội Chữ thập đỏ phường 12, quận Gò Vấp tặng cơm miễn phí cho người dân trên địa bàn
Hội Chữ thập đỏ phường 12, quận Gò Vấp tặng cơm miễn phí cho người dân trên địa bàn

San sẻ ấm lòng

Với sự tiếp sức của các mạnh thường quân, Hội Chữ thập đỏ phường 12, quận Gò Vấp đã từng bước xây dựng chương trình bữa cơm trưa từ thiện thêm vững chắc. Đây là hoạt động thể hiện tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách” và chia sẻ phần nào khó khăn với những lao động nghèo, thu nhập bấp bênh do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Vào mỗi trưa thứ bảy hàng tuần, các phần cơm chay sẽ được tặng miễn phí tại trụ sở khu phố 14. Khu phố 6 thì tổ chức vào ngày 1 và 15 âm lịch hàng tháng. Những suất cơm chay được chế biến sẵn tại nhà của các mạnh thường quân, sau đó đóng hộp và vận chuyển đến trụ sở 2 khu phố trên để trao đến bà con với khoảng 100 suất mỗi buổi. Mỗi phần đầy đủ các món xào, kho, luộc, thêm canh và cả trái cây, đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng.

Mô hình bữa cơm từ thiện được duy trì đều đặn hơn 2 tháng qua đã giúp nhiều lao động nghèo ấm bụng, ấm lòng, thêm tin tưởng vào cuộc sống. Cầm trên tay hộp cơm còn nóng hổi, anh Hồ Văn Thuận, tài xế xe công nghệ, cảm kích: “Tôi ở trọ trên đường Nguyễn Tư Giản, thường ngày chạy xe ôm công nghệ. Gần đây giá xăng tăng cao quá, thu nhập chỉ đủ để chi tiêu dè sẻn trong ngày. Suất cơm tuy nhỏ nhưng là tình cảm của nhiều người, quan trọng là chứa đựng tình thương giữa con người với nhau nên tôi rất vui và trân trọng”.

Còn chị Nguyễn Thị Mai, người bán vé số dạo, ngụ phường 12, quận Gò Vấp tâm sự: “Từ khi hết giãn cách đến nay, tôi đi bán vé số trở lại cũng có đồng ra đồng vào, nhưng thu nhập không được như trước. Tôi và hai con dùng cơm trưa ở đây được gần 2 tháng, cũng tiết kiệm được một khoản tiền. Cơm nấu ngon lắm, các cô chú trong phường lại rất nhiệt tình. Chúng tôi biết ơn những tấm lòng thiện nguyện đã san sẻ, giúp đỡ người nghèo trong lúc khốn khó”.

Nhân rộng mô hình

Chương trình bữa cơm trưa từ thiện được Hội Chữ thập đỏ phường 12, quận Gò Vấp chính thức triển khai vào tháng 1-2022 và là một trong những đơn vị thực hiện khá tốt, duy trì đều đặn. Toàn bộ kinh phí do các hội viên đi vận động mạnh thường quân trên địa bàn TPHCM cùng chung sức đóng góp. Tính đến thời điểm hiện tại, Hội Chữ thập đỏ phường 12 đã tổ chức nấu và phát tổng cộng gần 1.000 suất cơm trưa miễn phí.

Bà Bùi Thị Minh Phương, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ phường 12, quận Gò Vấp, chia sẻ: “Phường 12 là địa bàn tập trung khá đông dân nhập cư, lao động tự do đến sinh sống và làm việc. Dù nguồn nhân lực tại địa phương còn hạn chế, nhưng hiểu được sự khó khăn của người dân sau đợt dịch vừa qua nên chúng tôi cố gắng duy trì hoạt động đều đặn mỗi tuần. Hội đang lên kế hoạch kết nối với các mạnh thường quân để triển khai nhân rộng thêm mô hình này, nhằm hỗ trợ thêm được nhiều người dân có hoàn cảnh khó khăn hơn nữa”.

Theo bà Lê Thị Vịnh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ quận Gò Vấp, mô hình “Chữ thập đỏ - Vòng tay yêu thương” ban đầu được hội chọn thực hiện thí điểm tại 3 cụm phường: 3, 5 và 10 với đa dạng các món ăn: bún xào, bánh mì, xôi, cơm... Đây là mô hình được triển khai hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Dân vận Quận ủy Gò Vấp, “thực hiện phong trào thi đua 90 ngày phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 trên địa bàn quận”, thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ quận Gò Vấp lần thứ IX.

Đánh giá sau 3 tháng triển khai, kết quả đạt được cho thấy kỹ năng làm công tác dân vận của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở đã được nâng lên rõ rệt, các hội viên làm rất tốt công tác tham mưu về mô hình đối với cấp ủy Đảng; vận động được các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân và ngày càng nhiều người tự nguyện tham gia, đóng góp; tạo điều kiện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn dễ dàng tiếp cận chương trình với giá 0 đồng. Tính đến nay, mô hình đã cung cấp gần 4.000 suất ăn tại 10 phường và sẽ tiếp tục nhân rộng đến các phường còn lại trên địa bàn quận.

Sắp tới, để kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân và là đơn vị mũi nhọn được UBND quận Gò Vấp giao nhiệm vụ thực hiện Đề án “Phòng chống dịch trong giai đoạn mới”, Hội Chữ thập đỏ quận Gò Vấp sẽ tiếp tục triển khai thêm một số hoạt động khác như: mô hình “Tủ thuốc nam” cung cấp gói thuốc nam miễn phí, gói thuốc xông dân gian đến với người dân mắc Covid-19; mời chuyên gia có chuyên môn tham gia mô hình “Phòng tham vấn sức khỏe sau nhiễm Covid-19” cho người dân, học sinh đang sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn quận.

Tin cùng chuyên mục