Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như giai đoạn 2: 5 công ty sập bẫy lừa lãi suất cao

Khi các đơn vị chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của họ mở tại VietinBank, Như đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống (là Kiểm soát viên, trưởng phòng giao dịch) trực tiếp thao tác chuyển tiền từ các tài khoản của khách hàng đi trả nợ cá nhân cho Như.
Vụ án Huỳnh Thị Huyền Như giai đoạn 2: 5 công ty sập bẫy lừa lãi suất cao

Ngày 8-2, TAND TPHCM tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - viết tắt VietinBank - chi nhánh TPHCM), Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên cán bộ văn phòng VietinBank - chi nhánh TPHCM) lừa đảo, chiếm đoạt 1.085,5 tỷ đồng trên tài khoản tiền gửi của 5 công ty. Vụ án này còn gọi là vụ án Huỳnh Thị Huyền Như giai đoạn 2.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, từ năm 2007 Huỳnh Thị Huyền Như đã vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và vay của nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TPHCM, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đà Lạt, Quảng Nam, An Giang. Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ và phải trả lãi suất cao, Như không còn khả năng thanh toán.

Để có tiền trả nợ cá nhân, Huỳnh Thị Huyền Như lấy danh nghĩa đi huy động tiền gửi cho VietinBank, trực tiếp gặp gỡ, thỏa thuận với các đối tượng môi giới, đại diện của 5 công ty (gồm Công ty cổ phần Thương mại và Đầu tư Hưng Yên, Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại An Lộc, Công ty cổ phần Chứng khoán Phương Đông, Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty cổ phần Chứng khoán Saigonbank - Berjaya) về việc nhận tiền gửi của các đơn vị này với lãi suất ưu đãi vượt lãi suất trần Nhà nước quy định.

Như cũng hứa hẹn trả cho người môi giới, đại diện của các công ty tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, phí môi giới (lãi suất theo quy định do VietinBank trả, còn tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, tiền hoa hồng, môi giới do Như trả bằng tiền cá nhân). Khi các đơn vị chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của họ mở tại VietinBank, Như đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống (là Kiểm soát viên, trưởng phòng giao dịch) trực tiếp thao tác chuyển tiền từ các tài khoản của khách hàng đi trả nợ cá nhân cho Như.

Với thủ đoạn này, từ tháng 5-2011 đến tháng 9-2011, Như đã chiếm đoạt 1.085,5 tỷ đồng của 5 công ty nêu trên.

Bị cáo Võ Anh Tuấn là đồng phạm giúp sức cho Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt 200 triệu đồng của Công ty cổ phần Thương mại và đầu tư Hưng Yên.

Bị cáo Tuấn biết Như có hành vi gian dối lấy tên giả, lấy danh nghĩa cán bộ của VietinBank chi nhánh Nhà Bè (vào thời điểm đó, bị cáo là phó giám đốc) để huy động vốn của Công ty Hưng Yên, nhưng vẫn để cho Như làm giả các hợp đồng giữa VietinBank - chi nhánh Nhà Bè và Công ty Hưng Yên; làm cho công ty này nhầm tưởng VietinBank - chi nhánh Nhà Bè huy động vốn nên chuyển tiền theo yêu cầu của Như.

Trả lời thẩm vấn của hội đồng xét xử, bị cáo Huyền Như thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Để huy động số tiền gửi của 5 công ty, bị cáo dùng thủ đoạn chi lãi suất ngoài ở mức cao, chi tiền môi giới hậu hĩnh. Chẳng hạn, trong phi vụ chiếm đoạt 125 tỷ đồng của Công ty cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu, Như chi tiền môi giới cho một nhân viên tên G. của công ty này hơn 1,7 tỷ đồng, chi cho một phụ nữ tên T. hơn 5 tỷ đồng. Được mời lên thẩm vấn để làm rõ, bà G. không thừa nhận đã nhận tiền môi giới.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện 5 công ty đều yêu cầu VietinBank phải bồi thường số tiền bị Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt cùng với lãi phát sinh. Trình bày với hội đồng xét xử, đại diện VietinBank đề nghị hội đồng xét xử bác yêu cầu trên. Bởi lẽ, chủ trương và hoạt động của VietinBank không trái pháp luật, không trái quy định của Ngân hàng Nhà nước. 5 công ty bị chiếm đoạt tiền là do xuất phát từ mong muốn được hưởng lãi suất cao và do lợi ích cá nhân của người môi giới, từ đó đã cùng Huyền Như thực hiện một số hành vi trái quy định, tạo kẽ hở để Như phạm tội.

Hôm nay 9-2, phiên tòa tiếp tục làm việc.

Tin cùng chuyên mục