Vụ gia đình doanh nhân bị bắt cóc, cướp 35 tỷ đồng: Khởi tố thêm 3 đối tượng

Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt với 3 đối tượng trong vụ gia đình doanh nhân bị bắt cóc, cướp 35 tỷ đồng vào tháng 5-2020.

Liên quan vụ “Bắt băng nhóm bắt cóc gia đình doanh nhân cướp 35 tỷ đồng” như Báo SGGP đã thông tin, ngày 1-12, Cơ quan CSĐT Bộ Công an cho hay, đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt với Chung Trần Phương Duy (tự Duy não, SN 1987, ngụ tỉnh Bạc Liêu), Dương Khải An (SN 1995) và Phạm Hoàng Việt (SN 1991, cùng ngụ quận 10) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.

Ba đối tượng này đều là lao động tự do, cả 3 là đồng phạm tham gia vụ gia đình doanh nhân bị bắt cóc, cướp 35 tỷ đồng vào tháng 5-2020, với vai trò giúp sức cho nhóm bị can đã bị khởi tố bắt tạm giam trước đó.

Vụ gia đình doanh nhân bị bắt cóc, cướp 35 tỷ đồng: Khởi tố thêm 3 đối tượng ảnh 1 16 đối tượng bị khởi tố bắt tạm giam về hành vi “Cướp tài sản”

Đến nay, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố bắt tạm giam với 16 đối tượng cùng về hành vi “Cướp tài sản”. Trong số những người bị bắt có cả cán bộ công an tham gia vào việc giúp sức bàn kế hoạch để cùng nhóm chính thực hiện vụ việc.

Như đã thông tin, trưa ngày 18-5, ông L.Đ.Ng. (SN 1988, ngụ tỉnh Bình Định, trú quận 2) đưa vợ con đi chơi trở về TPHCM thì bị một nhóm người đeo bám. Khi xe của ông Ng. chạy tới đoạn dẫn vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây (tỉnh Đồng Nai), thì 1 ô tô của nhóm này vờ chạy lên đụng vào xe ông Ng.. Lúc này, ông Ng. mở cửa xe để đi ra ngoài giải quyết với xe vừa va chạm, thì 3 ô tô khác chạy ập tới khóa đầu, khóa đuôi xe của ông Ng..

Ông Ng. chưa hiểu chuyện gì thì gần 10 đối tượng với vẻ mặt dữ tợn bước ra khỏi xe rút súng, dao, kim tiêm chứa máu… khống chế, bịt mắt ông Ng. rồi đưa lên xe. Riêng vợ và con nhỏ của ông Ng. được nhóm đưa lên chiếc xe khác.

Để tránh bị phát hiện, nhóm lên xe của ông Ng. rồi tháo, phá camera hành trình cùng định vị của xe. Nhóm lấy điện thoại của vợ chồng ông Ng. vứt bỏ nhằm tránh bị định vị trong quá trình di chuyển.

Vụ gia đình doanh nhân bị bắt cóc, cướp 35 tỷ đồng: Khởi tố thêm 3 đối tượng ảnh 2 Khẩu súng thu giữ

Khi chiếc xe của nhóm chở ông Ng. lăn bánh, các đối tượng bắt đầu đánh đập ông Ng.. Nhóm dí súng vào đầu ông đe dọa khiến ông Ng. hoảng sợ. Tiếp đó, nhóm yêu cầu ông Ng. phải đưa tên đăng nhập, mật khẩu của ví điện tử. Nếu ông Ng. không chịu, nhóm sẽ cho người dùng kim tiêm có máu HIV tiêm vào con và giết vợ ông.

Vì lo sợ cho tính mạng vợ con nên ông Ng. đã cung cấp tài khoản ví điện tử. Nhóm nhanh chóng chuyển toàn bộ khoản tiền điện tử trong ví ông Ng. qua tài khoản của nhóm. Số tiền này trị giá khoảng 35 tỷ đồng. Sau đó, nhóm tiếp tục uy hiếp ông Ng. phải gọi về cho người thân chuyển thêm vào ví điện tử tài khoản của nhóm 9,5 triệu USD. 

Khi ông Ng. gọi điện cho người thân thì nhóm đánh đập nên ông la lên “đừng đánh nữa…”. Những người thân ông Ng. nghi ngờ nên đã dừng giao dịch. Sau hơn 2 tiếng, nhóm di chuyển xe tới khu vực vắng ở quận 2 để thả ông Ng. cùng vợ con rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Sau nhiều ngày truy xét, chiều ngày 18-6, nhiều tổ trinh sát công an đã ập vào nhiều điểm bắt giữ nhóm đối tượng gồm: Hồ Ngọc Tài (SN 1989), Trần Ngọc Hoàng (SN 1983, cùng ngụ TP Đà Nẵng), Nguyễn Văn Đức (SN 1996, ngụ tỉnh Đắk Lắk), Trịnh Tuấn Anh (SN 1985, ngụ quận 5, TPHCM), Bùi Quang Chung (SN 1996, ngụ huyện Hóc Môn, TPHCM), Mai Xuân Phốt (SN 1992, ngụ tỉnh Quảng Nam) và Trương Chí Hải (SN 1989, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM); thu giữ nhiều tang vật của vụ án.

Nhóm này khai, khi nhóm thực hiện xong vụ việc thì trả 1 tỷ đồng cho các đối tượng giang hồ. Sồ tiền còn lại, nhóm chia nhau để tiêu xài cá nhân.

Vụ gia đình doanh nhân bị bắt cóc, cướp 35 tỷ đồng: Khởi tố thêm 3 đối tượng ảnh 3 Tang vật nhóm phi tang bị thu giữ 

Còn ông Ng. vốn là người có tiếng trong giới kinh doanh tiền ảo trên mạng từ nhiều năm nay. Năm 2016, ông Ng. từng lập sàn giao dịch tiền ảo và quảng bá là ngân hàng tiền ảo lớn nhất thế giới. Theo thông tin phóng viên có được, ông Ng. thực chất là người kinh doanh tiền ảo theo mô hình đa cấp.

Đến ngày 13-7, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố và bắt tạm giam với Nguyễn Quốc Dũng (nguyên là cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM) và Nguyễn Anh Tuấn (nguyên là cán bộ công an phường) để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”.

Theo điều tra bước đầu, công an xác định 2 bị can Dũng và Tuấn cùng 3 cán bộ công an thuộc công an quận ở TPHCM có vai trò giúp sức cho nhóm đối tượng thực hiện việc bắt cóc ông Ng. cùng vợ con ông này ở đoạn dẫn vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai. Dũng và Tuấn được cho là có vai trò chỉ cách thức để nhóm đối tượng dàn cảnh va chạm với ô tô của ông Ng. rồi khống chế để bắt cóc.

Do tính chất vụ án nên phía cơ quan CSĐT Bộ Công an vẫn đang làm rõ thêm nhiều tình tiết của vụ việc và hành vi của 3 cán bộ công an có liên quan đến vụ việc này.

Tin cùng chuyên mục