Vũ “nhôm” bị tạm giam 4 tháng về hành vi gì?

 Ngày 7-2, Bộ Công an đã có thông tin về việc điều tra các vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” và “Trốn thuế”, xảy ra tại TP Đà Nẵng và một số địa phương liên quan tới bị can Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm” (sinh năm 1975; trú tại số 82, Trần Quốc Toản, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). 

Theo đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44) đang điều tra các vụ án “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước” và “Trốn thuế”, xảy ra tại TP Đà Nẵng và một số địa phương do bị can Phan Văn Anh Vũ thực hiện theo Quyết định chuyển vụ án hình sự số 06/QĐ-VKSTC-V1 ngày 6-1-2018 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Quá trình điều tra mở rộng vụ án, ngày 7-2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44) đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam trong thời hạn 4 tháng đối với bị can Phan Văn Anh Vũ về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 để điều tra, làm rõ toàn bộ hành vi vi phạm pháp luật của Phan Văn Anh Vũ và các cá nhân, tổ chức có liên quan trong việc mua, bán các nhà, đất công sản tại địa bàn TP Đà Nẵng và một số tỉnh, thành phố khác.

Cùng ngày, Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã có các quyết định phê chuẩn các quyết định tố tụng nêu trên theo đúng quy định của pháp luật.

Vũ “nhôm” bị tạm giam 4 tháng về hành vi gì? ảnh 1 Vũ "nhôm" bị tạm giam 4 tháng vì hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”

Trước đó, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Phan Văn Anh Vũ về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước”.

Sau khi xác định Vũ "nhôm" đã bỏ trốn, ngày 21-12-2017, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra Quyết định truy nã đối với Phan Văn Anh Vũ. Khi bỏ trốn, Phan Văn Anh Vũ đã vi phạm Luật di trú của Singapore và bị trục xuất về nước.

Ngày 4-1-2018, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tiếp nhận bắt bị can Phan Văn Anh Vũ và tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Mới đây, trong cuộc họp báo của Bộ Công an về kết quả công tác Công an năm 2017 và một số nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018, nhiều phóng viên các báo đã đặt câu hỏi đối với lãnh đạo Bộ Công an về việc điều tra vụ án liên quan tới Phan Văn Anh Vũ về những thông tin xung quanh việc khởi tố, bắt giữ bị can này về tội "Cố ý làm lộ tài liệu bí mật Nhà nước” và một số thông tin về Vũ "nhôm" trên mạng xã hội.

Trước các câu hỏi trên, Trung tướng Trần Đăng Yến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra nói: Dư luận nghĩ đơn giản doanh nghiệp, cá nhân không liên quan đến bí mật nhà nước. Nhưng thực tế trong quá trình hoạt động, nhiều doanh nghiệp, doanh nhân có liên quan đã bị khởi tố về tội lộ bí mật nhà nước.

Đối với Phan Văn Anh Vũ có nhiều hành vi khác liên quan trong hoạt động kinh tế đang được Cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ. Quá trình điều tra, cơ quan chức năng luôn đảm bảo khách quan, đúng quy định pháp luật. Tất cả những thông tin về Vũ "nhôm" mà dư luận biết, cũng như thông tin trên mạng xã hội (tấm thẻ sĩ quan an ninh của Vũ "nhôm") đều nằm trong kế hoạch và quá trình điều tra vụ án, khi có kết quả điều tra sẽ thông tin chính thức.  

Bị can Phan Văn Anh Vũ là Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79; nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Nova Bắc Nam 79 (nay là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Chấn Phong).
Vũ “nhôm” được dư luận biết đến là đại gia bất động sản sở hữu rất nhiều khu đất "vàng" ở TP Đà Nẵng và hầu hết có nguồn gốc là nhà đất công.
Vào khoảng giữa năm 2017, dư luận bức xúc về thực trạng tại một số dự án của TP Đà Nẵng, trong đó có những thương vụ bán nhà công sản có dấu hiệu sai phạm.
Tiếp đó, vào cuối tháng 9-2017, Bộ Công an có công văn gửi ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu ông Thơ phối hợp với Bộ Công an để làm rõ vụ bán nhà công sản mà Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận.
Cùng với đó, Cơ quan An ninh điều tra cũng yêu cầu lãnh đạo TP Đà Nẵng cung cấp hồ sơ liên quan đến 9 dự án mua/ thuê 31 nhà công sản tại thành phố Đà Nẵng, trong số này có một số dự án liên quan tới Vũ "nhôm".
Đáng chú ý, trước khi bỏ trốn và có quyết định khởi tố bị can, Vũ “nhôm” cũng đã đồng loạt thoái vốn tại những công ty do bản thân làm chủ sở hữu, hoặc có góp vốn.

Tin cùng chuyên mục