Cần có kế hoạch lâu dài giúp đồng bào Rục phát triển

Báo SGGP số ra ngày 9-10-2006 đăng bài “Lời khẩn cầu từ thung lũng Rục” gây xúc động cho nhiều bạn đọc. Tác giả đã bất chấp hiểm nguy, khăn gói, vượt đèo băng suối, bơi hơn 4 giờ đến với đồng bào người Rục nằm ở các bản Ón, Yên Hợp, Mo Ó Ô Ồ (Thượng Hóa, huyện Minh Hoa, tỉnh Quảng Bình) đang đứng trước nạn đói chết người.

Cơn bão nguy hiểm đã qua đi, để lại không ít khó khăn cho đồng bào. Trong thời gian bị ngăn cách bởi lũ lụt, đồng bào âm thầm sống trong thiếu thốn trăm bề, nhiều người bị bệnh lỵ, thương hàn, không có nước sạch sinh hoạt.

Những đứa trẻ không được đi học, sinh hoạt vui chơi lành mạnh... Nằm ở thung lũng, một vị trí dễ bị cô lập khi mưa bão, đồng bào luôn gặp khó khăn khi chống chọi với thiên nhiên để mưu sinh, lại không có các cán bộ gần xa đến thăm và cứu trợ. Nếu không phát hiện kịp có thể xảy ra nạn đói chết người và dẫn đến tuyệt chủng là điều khó tránh.

Được phóng viên phát hiện và báo SGGP cứu trợ ngay một số tiền là một việc làm hết sức kịp thời, nhưng đó cũng chỉ là một biện pháp trước mắt. Chúng tôi đề nghị, từ bài viết này của phóng viên Báo SGGP, UBND tỉnh Quảng Bình cần quan tâm hơn nữa và có kế hoạch lâu dài giúp đỡ đồng bào ở đây phát triển nhiều mặt về vật chất và tinh thần, bảo đảm duy trì và phát triển dân tộc Rục.  

NGỌC HIẾU

Tin cùng chuyên mục