Vụ clip nữ sinh đánh bạn: Kỷ luật, “án treo” cho 2 học sinh trong 1 năm

(SGGPO).- Hôm nay, 17-3, Hội đồng kỷ luật trường THPT Trần Nhân Tông đã có quyết định kỷ luật đối với những học sinh tham gia vào clip đánh bạn trên phố gây xôn xao dư luận trong mấy ngày vừa qua.

Theo đó, mức phạt nặng nhất là “án treo” đuổi học, thử thách trong vòng 1 năm đối với 2 học sinh Vũ Ngọc Diệp (người có mâu thuẫn và rủ bạn đánh Nguyễn Quỳnh Anh, đồng thời xông vào dùng chân đạp vào đầu nữ sinh này) và Chu Minh Huyền (người thực hiện quay clip).

Nhà trường yêu cầu cứ mỗi tuần, 2 nữ sinh này phải viết một bản kiểm điểm và áp dụng trong suốt cả năm học. Trong bản kiểm điểm, những học sinh bị kỷ luật phải nêu rõ ưu điểm và khuyết điểm của mình trong tuần đó và có xác nhận của phụ huynh. Nhà trường cũng giao cho giáo viên chủ nhiệm, chi đoàn, cán bộ lớp, Hội phụ huynh theo dõi giúp đỡ và kiểm tra để báo cáo với Ban Giám hiệu nhà trường. Trong vòng 1 năm thử thách, nếu các em tái vi phạm thì nhà trường sẽ thực hiện mức phạt đã đưa ra là đuổi học. Còn nếu có tiến bộ thì nhà trường sẽ xem xét lại.

Với các mức kỷ luật cho những học sinh khác, cụ thể như sau: Mức án cảnh cáo trước toàn trường, hạ hạnh kiểm xuống loại yếu và thử thách 1 năm học dành cho 2 nữ sinh là Nguyễn Quỳnh Anh (người bị đánh) và Ôn Minh Huyền (người chứng kiến việc đánh nhau từ đầu) do không thật thà, thành khẩn khai báo với cơ quan chức năng.

Hai học sinh Ngô Mạnh Hùng, Trịnh Minh Tú (ngồi xem) bị mức kỷ luật khiển trách, hạ hạnh kiểm ngay thời điểm hiện tại, thử thách trong 1 năm (do có thái độ vô cảm, không phản ứng trước cái sai và không báo với cơ quan chức năng).

Học sinh Đặng Quang Mạnh, không có trong danh sách điều tra của công an nhưng là người đã xem video clip ở nhà và đưa lên diễn đàn nhà trường cũng bị khiển trách trước hội đồng kỷ luật, hạ một bậc hạnh kiểm, thời gian thử thách trong 1 năm học.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, các mức kỷ luật này là đã tạo cơ hội cho các em sửa chữa khuyết điểm của mình. Quan điểm của Sỏ GD-ĐT Hà Nội cũng như nhà trường là không đuổi học các em, vì trong hoàn cảnh hiện tại, nếu đẩy các em ra xã hội có thể sẽ làm “hỏng” các em. Mục đích của việc đưa ra hình thức kỷ luật được coi là răn đe và giáo dục, làm gương cho các học sinh khác.

Tại cuộc họp hôm nay, tất cả các học sinh tiếp tục phải đọc bản tự kiểm điểm về hành vi sai phạm của mình. Những giọt nước mắt ân hận đã rơi. Đây là một bài học đắt giá cho các em học sinh cũng như công tác giáo dục, quản lý học sinh của nhà trường, gia đình. 

NHỊ HÀ

- Thông tin liên quan:

>> Ngày 17-3: Họp xét kỷ luật các nữ sinh đánh nhau

>> Đã làm rõ vụ nữ sinh bị đánh “hội đồng”

>> Ngăn chặn tình trạng bạo lực trong học sinh

Tin cùng chuyên mục