Cấp giấy chứng nhận nhà đất sau ngày 1-8-2009: Quận - huyện lúng túng

Nhận, thụ lý nhưng chưa cấp
Cấp giấy chứng nhận nhà đất sau ngày 1-8-2009: Quận - huyện lúng túng

Sở TN-MT TPHCM đã có văn bản gửi 24 quận-huyện yêu cầu thực hiện đúng công văn số 1297/TTg-KTN của Thủ tướng và sở này cũng kiến nghị UBNDTP ngưng cấp giấy chứng nhận (GCN - các loại giấy tờ nhà đất trước đây) sau ngày 1-8-2009 cho đến khi có mẫu giấy đỏ mới. Các quận huyện cho rằng, nếu ngưng cấp GCN sẽ ách tắc nhiều khâu và ảnh hưởng đến quyền lợi của dân.

Ngày 6-8, Sở Xây dựng TPHCM giải quyết việc cấp giấy chứng nhận bình thường.

Ngày 6-8, Sở Xây dựng TPHCM giải quyết việc cấp giấy chứng nhận bình thường.

Nhận, thụ lý nhưng chưa cấp

Theo Công văn số 1297 về việc GCN quyền sử dụng đất (QSDĐ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (tạm gọi là giấy đỏ mới) do Thủ tướng ban hành, trong khi chờ văn bản hướng dẫn về việc cấp theo quy định mới, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện chỉ đạo và tiếp tục việc nhận hồ sơ, làm các thủ tục cần thiết khi tổ chức, cá nhân đăng ký cấp giấy đỏ mới. Theo đó, việc cấp giấy đỏ mới được thực hiện sau khi có các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản (hiệu lực từ 1-8-2009).

Các quận-huyện cho biết  đang lúng túng trong việc tiếp nhận và giải quyết cấp GCN cho người dân. Chủ tịch UBND quận Tân Phú Huỳnh Văn Hạnh cho biết, nếu ngưng cấp giấy hồng (GCN quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất theo QĐ 54 của UBNDTP) cho người dân sẽ gây ách tắc trong khâu cấp giấy vì nhu cầu cấp GCN trên địa bàn quận khá lớn. Chính vì thế, trước mắt quận sẽ kiến nghị UBNDTP cho phép quận vẫn cấp giấy hồng mới trong khi chờ Trung ương hướng dẫn việc cấp giấy đỏ mới.

Theo ông Hạnh, quy trình cấp GCN từ trước đến nay, khi nhận hồ sơ, phải ghi rõ ngày trả (quận Tân Phú thực hiện việc cấp GCN chỉ trong 30 ngày sau khi nhận đầy đủ hồ sơ), nếu nhận hồ sơ mà không ghi ngày trả người dân sẽ không đồng ý. Không chỉ ách tắc ở các các hồ sơ cấp GCN mới, mà những hồ sơ giao dịch sau ngày 1-8 cũng bị ách lại vì khi sang tên không thể cấp GCN mới cho người mua. “Trong ngày, quận sẽ có văn bản kiến nghị hoặc gặp lãnh đạo UBNDTP để xin ý kiến về vấn đề này ngay, vì nếu ngưng cấp GCN thì sẽ ách tắc khâu cấp giấy và ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân!” - ông Hạnh cho biết thêm.

Ông Bùi Hữu Hoàng, Trưởng phòng TN-MT huyện Bình Chánh cho biết, sau khi nhận được yêu cầu của Sở TN-MT, hiện huyện vẫn tiếp nhận, thụ lý hồ sơ, nhưng đến khâu vẽ sơ đồ trên bản vẽ thì ngưng lại để chờ ý kiến chỉ đạo. Theo ông Hoàng, giấy hồng mới được ký và ban hành sau ngày 1-8 huyện giữ lại và thông báo cho người dân rõ để chờ chỉ đạo của cấp trên chứ không cấp cho người dân.

Tuy nhiên, trao đổi với chúng tôi, một lãnh đạo Sở Xây dựng TPHCM khẳng định: “Hiện sở đã có văn bản xin ý kiến của UBNDTP về việc cấp GCN, khi UBNDTP chưa có ý kiến chỉ đạo về vấn đề trên, sở vẫn thực hiện việc cấp GCN như bình thường!”.

Thu hồi giấy hồng ký sau ngày 1-8

Hôm qua 6-8, tại phòng tiếp nhận hồ sơ UBND huyện Bình Chánh, khi được biết hiện việc cấp GCN sau ngày 1-8 đang phải chờ, bà Lê Thu H., ngụ tại xã Bình Hưng, lo lắng: “Tôi đã bổ sung hồ sơ xin cấp giấy hồng mới cả tháng nay rồi, vậy bây giờ lại tiếp tục đợi hay sao?”. Ông Nguyễn Minh T., ngụ tại đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức, cũng lo lắng: “Tôi mới mua căn nhà tại quận 12, đã công chứng giao dịch xong hiện đang chờ ra GCN, như vậy là căn nhà đã mua nhưng vẫn không được đứng tên mình do nhà nước không thể cấp GCN?”.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các quận-huyện trong việc thực hiện cấp GCN quy định mới, ngày 5-8, Sở TN-MT đã có văn bản kiến nghị UBND TP về một số biện pháp trước mắt trong việc tổ chức triển khai thực hiện Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật liên quan đến đầu tư xây dựng cơ bản, liên quan về cấp GCN với một số nội dung cấp bách để các sở, ngành liên quan và chủ tịch UBND quận, huyện, phường xã thị trấn thực hiện.

Kiến nghị nêu rõ: Việc tiếp nhận hồ sơ cấp GCN của tổ chức, gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư về nguyên tắc các cơ quan chức năng vẫn tiếp nhận, thụ lý giải quyết hồ sơ cấp mới theo quy định hiện hành. Riêng việc dự thảo, ký cấp GCN thì tạm ngưng chờ thực hiện theo mẫu mới. Còn đối với GCN đã ký và phát hành sau ngày 1-8-2009 thì yêu cầu các địa phương có trách nhiệm giải thích cho người dân hiểu rõ, chấp hành và tổ chức thu hồi giấy đã cấp.

Nhiều quận-huyện cho biết khi chưa nhận văn bản hướng dẫn về việc thực hiện theo Luật Sửa đổi mới từ phía UBNDTP nên buộc lòng phải thụ lý hồ sơ của người dân theo quy định cũ. Bởi lẽ, hiện nay lượng hồ sơ người dân đến xin cấp giấy tờ nhà đất là rất lớn, do đó nếu ngưng không tiếp nhận hồ sơ mà chờ văn bản hướng dẫn từ cấp trên thì sẽ gây ra sự ách tắc hồ sơ và ảnh hưởng đến mọi hoạt động giao dịch của người dân. Từ đó, các quận-huyện kiến nghị UBNDTP nhanh chóng hướng dẫn việc thực hiện việc cấp GCN để các quận-huyện có hướng mà giải quyết nhu cầu chính đáng và đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Hạnh Nhung – Đình Lý

Tin cùng chuyên mục