Vụ xây nhà lố tầng tại đảo Kim Cương - Xây rồi xin điều chỉnh?

(SGGP).- Liên quan đến vụ xây dựng sai phép, xây vượt tầng tại dự án đảo Kim Cương, phường Bình Trưng Tây, quận 2 TPHCM, ngày 1-3, Công ty cổ phần Bất động sản Bình Thiên An (chủ đầu tư dự án) đã có cuộc họp trình bày một số thông tin liên quan.

Ông Nguyễn Kim Sơn, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị công ty này cho biết, dự án đảo Kim Cương theo quy hoạch chi tiết 1/500 được phê duyệt có tổng diện tích gần 80.000m² với các chỉ tiêu quy hoạch: tổng diện tích sàn xây dựng là 215.600m², mật độ xây dựng 15,8%, hệ số sử dụng đất 3,5 lần, chiều cao công trình là 113,4m (29 tầng), tổng số căn hộ là 1.100 căn được bố trí thành 5 khu.

Trên cơ sở đó, dự án giai đoạn 1 được cơ quan chức năng phê duyệt có diện tích xây dựng là 122.000m², tổng số căn hộ là 313 căn và cao 25 tầng. Tuy nhiên, diện tích thực tế hiện nay là 88.000m², tổng số căn hộ là 249 căn và cao 27 tầng.

Ông Sơn lý giải việc xây lố tầng này là: “Vì mục đích làm tốt hơn kiến trúc của dự án theo phương án thiết kế của nhà đầu tư nước ngoài nên trong khi thực hiện có sự thay đổi trên. Hiện công ty đang hoàn thành hồ sơ điều chỉnh để gửi các cơ quan chức năng (?!)”. Đại diện chủ đầu tư cho biết đang tiến hành các bước thủ tục để xin Bộ Xây dựng cho điều chỉnh thiết kế cơ sở dự án.

Thông tin từ UBND quận 2 cho biết, sau khi kiểm tra toàn bộ công trình trên, cả 6 block chung cư đều xây lố. Cụ thể: block 1 cho 16 tầng xây thành 17 tầng, block 2 cho 18 tầng xây thành 19 tầng, block 3 cho 19 tầng xây lên 21 tầng, block 4 cho 20 tầng xây thành 21 tầng, block 5 cho 24 tầng xây lên 25 tầng và block 6 cho 25 tầng đã xây lên thành 27 tầng.

Ông Nguyễn Tấn Bền, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, quan điểm của Sở là xử lý nghiêm. Còn việc chủ đầu tư cho biết đang xin ý kiến của Bộ Xây dựng điều chỉnh thiết kế cơ sở, theo ông Bền, về nguyên tắc, tùy từng dự án mà Bộ Xây dựng sẽ thẩm định thiết kế cơ sở dự án nhưng Bộ Xây dựng không có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Tất cả các dự án trên địa bàn TP đều do Sở Xây dựng cấp phép vì cấp phép xây dựng phải theo quy hoạch của TP chứ không phải theo thiết kế cơ sở. Nếu chủ đầu tư xin điều chỉnh thiết kế cơ sở của dự án mà không phù hợp với quy hoạch thì cũng sẽ không được duyệt.

H.Nhung

Tin cùng chuyên mục