Phản hồi bài Cảng Phú Định thoi thóp vì... bến cóc!

Xử lý bến cóc dọc kênh Tàu Hủ và Bến Bình Đông

(SGGP).- Báo SGGP số ra ngày 16-4 đăng bài “Cảng Phú Định thoi thóp vì… bến cóc!”, phản ánh tình trạng cảng Phú Định quận 8 TPHCM sau khi khánh thành giai đoạn 1 đưa vào hoạt động, rất ít tàu thuyền ra vào giao nhận hàng do dọc kênh Tàu Hủ, Bến Bình Đông, Bến Phú Định… có quá nhiều bến nhỏ lẻ hoạt động đón hết nguồn hàng.

Sau khi báo đăng, ông Phan Công Bằng, Trưởng phòng Quản lý giao thông thủy (Sở GTVT TPHCM), cho biết: Sở dĩ lượng tàu thuyền ra vào Cảng Phú Định ít là do hệ thống cầu cảng được thiết kế xây dựng từ những năm 1999-2000 với tải trọng cho phép đón tàu 300 - 375 tấn; trong khi hệ thống phương tiện thủy hiện nay có tải trọng gần 1.000 tấn, nên các phương tiện không thể cập cảng để giao nhận hàng vì cầu cảng quá nhỏ. Bên cạnh đó, thời gian qua dọc các tuyến kênh Tàu Hủ, Bến Bình Đông, Bến Phú Định… có nhiều bến cóc nhỏ lẻ hoạt động thu hút hàng hóa từ các nơi về các bến này nên lượng phương tiện thủy ra vào cảng ít. Trước tình hình này, Sở GTVT TPHCM đã tiến hành cắm biển báo cấm đậu phương tiện thủy dọc khu vực Bến Bình Đông. Đồng thời chỉ đạo Thanh tra giao thông đường thủy trong thời gian tới kiểm tra quyết liệt và xử lý dứt điểm tình trạng phương tiện thủy neo đậu dọc kênh Tàu Hủ, Bến Bình Đông, Bến Phú Định…

Ngoài ra, đối với hệ thống cầu cảng, Sở GTVT yêu cầu Cảng Phú Định làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế để tìm biện pháp gia cố cầu cảng nhằm tăng tải trọng cho tàu thuyền lớn ra vào dễ dàng. Riêng về nguồn vốn gia cố cầu cảng, hiện nay nguồn vốn ngân sách nhà nước có hạn nên chủ yếu sẽ do doanh nghiệp tự xoay xở.

Trong khi đó, liên quan đến vấn đề nâng tải trọng hệ thống cầu cảng, ông Trần Hòa Lan, Chủ tịch HĐQT - Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Cảng sông TPHCM cho biết, hiện tại đơn vị đã làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế để nâng hệ thống cầu cảng lên 2.000 tấn, chi phí mỗi cái khoảng 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong điều kiện kinh tế chung hiện nay, việc tìm kiếm nguồn vốn đầu tư đang gặp khó khăn nên việc triển khai không đúng với dự kiến. 

Đ.Lý

Tin cùng chuyên mục