Xuân giữa ngày đông

Xuân giữa ngày đông

Trước hết, tôi xin tự khẳng định, cái tít tôi đặt cho bài XUÂN GIỮA NGÀY ĐÔNG hoàn toàn đúng với bản chất sự việc đang diễn ra ở Công ty Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn (CNTTSG) chứ không hề mảy may ngoa ngữ của thời quảng cáo, một tấc nói cao bằng trời.

Không Xuân sao được, khi giữa năm nay Công ty CNTTSG đã bàn giao cho chủ đầu tư con tàu trọng tải 4.000T. Dù đã sửa chữa và đóng mới nhiều phương tiện vận tải thủy cả sông lẫn biển suốt từ ngày thành lập đến nay, nhưng nếu chỉ thích những con tàu đáng mặt anh hào, vi vu được trên khắp mặt đại dương, ghé bất cứ bến cảng ở châu lục nào thì anh chàng 4.000T kia chính là đứa con đầu lòng được sinh nở với nhiều trăn trở, khát khao của tập thể cán bộ, công nhân đơn vị.

Xuân giữa ngày đông ảnh 1

Tàu 6.500 tấn Nữ Hoàng Sài Gòn ngày hạ thủy. Ảnh: MINH DŨNG

Tôi đã có mặt ngày “chàng” 4.000T lên ky, ngày chàng hạ thủy, ngày chàng về với chủ đầu tư để có một đời sống của riêng mình. Và tôi còn đến với con tàu ấy khi nó vừa làm mấy chuyến hải hành xa ngái về nằm bến nghỉ ngơi để nghe thuyền trưởng Nguyễn Đức Hợi, máy trưởng Đào Trấn nói về sức lực dẻo dai, tinh thần làm việc cần mẫn của nó.

Cả hai anh đều đã có mấy mươi năm lênh đênh sông biển, gắn bó với nhiều con tàu, nhận xét về người bạn mới của mình như sau: “Không dám khen anh chàng 4.000T này đã tuyệt hảo nhưng sau hơn một tháng làm việc cùng nó, chưa thấy nó hắt hơi, sổ mũi gì cả”.

Không Xuân sao được khi giữa năm con gà, Công ty CNTTSG lại dõng dạc “cất lên tiếng gáy” trầm hùng báo hiệu với thiên hạ nơi đây vừa cho hạ thủy một cô nàng 6.500T với cái tên đầy mơ mộng: Nữ Hoàng Sài Gòn. Đồng thời cũng lên ky thêm một chiếc 6.500T nữa.

Với trọng tải lớn hơn gấp rưỡi, nhưng cô nàng Nữ Hoàng Sài Gòn chỉ phải nằm trên triền đà một khoảng thời gian bằng một phần ba anh chàng 4.000T thôi. Điều ấy chứng tỏ, sau “vạn sự khởi đầu nan”, nhịp điệu đóng mới tàu biển ở Công ty CNTTSG đã đi vào quỹ đạo, anh chàng 6.500T đang nằm trên triền đà kia dự định chỉ cuối năm sẽ về tung tăng với sông nước, nhường lại triền đà cho những con tàu mới. Tất cả đã nằm trong tầm tay.

Không Xuân sao được, khi cuối tháng 10 năm 2005, Công ty CNTTSG đã ký hợp đồng đóng mới lô tàu đa năng pha sông biển 5190DWT 10 chiếc cho MIDLAND SHIPPING COMPANY – CANADA, trị giá 80 triệu USD. Với lô tàu này, người lao động của Công ty CNTTSG đủ công ăn việc làm đến năm 2010.

Gia nhập vào các đơn vị đóng mới được tàu biển chưa bao lâu, tính từ ngày hạ thủy con tàu 4.000T đến nay chỉ vẻn vẹn vài mươi tháng, vậy mà Công ty CNTTSG đã hút được khách hàng tận Canada, cách Việt Nam mình nửa vòng trái đất. Chưa đóng xong lô tàu ấy, Công ty CNTTSG lại nhận được những đơn đặt hàng mới.

Sự vươn lên của bất cứ tập thể nào cũng mang đậm dấu ấn của từng con người. Ở Công ty CNTTSG, tôi đã gặp Giám đốc Thái Văn Hùng điềm đạm, tự tin, đậm chất Nam bộ. Tiếp xúc lần đầu, với nụ cười hiền khô luôn nở trên môi, ít người tin rằng ông giám đốc ấy đã vững vàng bản lĩnh, cầm lái con tàu CNTTSG cập mọi bến bờ vui.

Tôi đã gặp Phó Giám đốc Lê Hồng Quang, Phó Giám đốc Nguyễn Mạnh Đức, Phó Giám đốc Nguyễn Thị Hồng (hiện tại Công ty CNTTSG đã chuyển đổi thành Công ty trách nhiệm Nhà nước một thành viên CNTTSG; các anh, các chị đã có chức danh Tổng giám đốc, Phó tổng giám đốc) nhiệt tình, năng nổ, luôn dâng hiến trí lực cho những con tàu lớn mãi…

Tôi đã gặp những người thợ nửa đời người gắn bó với việc đóng mới và sửa chữa các phương tiện vận tải thủy, gặp những người thợ trẻ còn chưa quen hết từ ngữ chuyên môn… Ai cũng xem nơi mình đang làm việc là mái nhà chung, cùng mong muốn vun đắp cho nó ngày thêm ấm áp. Có lẽ sự đồng thuận ấy đã làm nên sức mạnh của họ hôm qua, hôm nay và ngày mai… 

PHẠM MINH DŨNG

Tin cùng chuyên mục