Xưởng giặt ủi Công ty dịch vụ du lịch dầu khí Vũng Tàu gây ô nhiễm

Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường, tuy nhiên ngay tại TP Vũng Tàu vẫn đang tồn tại một xưởng giặt ủi (thuộc Công ty dịch vụ du lịch dầu khí Vũng Tàu, trực thuộc Công ty dịch vụ dầu khí Việt Nam, gọi tắt là OSC Vũng Tàu) gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.  
Xưởng giặt ủi Công ty dịch vụ du lịch dầu khí Vũng Tàu gây ô nhiễm ảnh 1  Khói đen từ xưởng giặt xả ra môi trường
Xưởng giặt ủi tọa lạc ở số 262 Lê Lợi, TP Vũng Tàu, thường xuyên xả khói đen ngòm bao trùm toàn bộ khu dân cư Trần Khắc Chung - Trần Khánh Dư (phường 7). Từ phản ánh của người dân, ngày 22-8-2017 UBND TP Vũng Tàu đã có buổi làm việc với OSC, yêu cầu công ty giải trình về vấn đề ô nhiễm và hướng khắc phục. Đại diện phía OSC Vũng Tàu cho rằng, do trời mưa, củi ẩm ướt nên khói nhiều hơn; hệ thống nước thải hoạt động bình thường nhưng thiết bị khuấy trộn bể keo tụ, bể pH bị hỏng...
Tuy nhiên rất nhiều người dân sống trong khu vực này đã không chấp nhận ý kiến giải trình của OSC Vũng Tàu và tiếp tục tố cáo hành vi gây ô nhiễm môi trường của xưởng giặt ủi. Ngày 26-8-2017, Phòng TN-MT Vũng Tàu đã tổ chức cuộc họp ba bên gồm OSC Vũng Tàu, đại diện các hộ dân và chính quyền phường 7 với mục đích là do các bên đối chất. Tại cuộc họp, người dân đã trưng ra các bằng chứng sống ủi hình ảnh và video xưởng giặt là OSC Vũng Tàu gây ô nhiễm nặng nề cho khu dân cư. Những hình ảnh này được ghi lại vào nhiều thời điểm khác nhau, kéo dài từ tháng đầu năm 2017 đến nay, với tro bụi, khói bụi và cặn thải…
Ông Nguyễn Văn Đoan, người sống ở khu vực này gần 30 năm cho biết, xưởng giặt ủi OSC ra đời cách nay 25 năm, trước đây quy mô giặt ủi rất nhỏ, nên ít ô nhiễm. Kể từ năm 2000 trở lại đây, vấn đề ô nhiễm đã trở nên nghiêm trọng. Nhà ông cách xưởng giặt tầm 300m theo hướng Đông Bắc nhưng mùi hôi rất nhiều. Nhiều bữa sáng ra, vợ chồng ông quét sân thấy một lượng tàn tro dày phủ kín sân và mái nhà. Ông Nguyễn Nhân Diện, Tổ phó tổ 14, khu phố 4, có nhà cách xưởng giặt ủi 50m, bức xúc cho biết bãi đất khoảng 400m2 mà OSC thường xả cặn thải ra ngoài rất hôi thối, trước đây là ao tù nước đọng nên người dân đã vào đây trồng rau đắng. Mỗi tuần người dân thu hoạch khoảng 30-50kg rau đắng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở khu đất này cung cấp cho nhiều cơ sở ăn uống tại TP Vũng Tàu. 
Hiện ở hẻm 17 Ngô Đức Kế đã có 8 người trẻ bị ung thư, trong đó có 4 người đã mất. Những người dân ở đây không có đủ cơ sở để khẳng định nguyên nhân gây ung thư là do ô nhiễm từ xưởng giặt ủi, nhưng vấn đề gây ô nhiễm của xưởng giặt đang ngày một nghiêm trọng, khiến người dân bất an. Hiện tượng người dân trong khu này bán nhà đi nơi khác là có thật. Năm 2016, hẻm 17/27 Ngô Đức Kế có 5 gia đình bán nhà, hiện đang có thêm 4 nhà khác rao bán. 
Sau khi UBND TP Vũng Tàu xử phạt hành chính 30 triệu đồng về hành vi gây ô nhiễm, OSC đã cho xây bờ rào phía hẻm 17/27 Ngô Đức Kế lên cao thêm 1,2m để bọt và mùi hôi của hóa chất tẩy rửa không bay vào nhà dân, nhưng đến đầu tháng 12-2017, người dân tiếp tục tố cáo xưởng giặt ủi vẫn xả khói đen ra môi trường, đặc biệt việc đốt bằng củi cao su gây mùi khó chịu. Xưởng xả khói trộm vào ban đêm đen ngòm cả khu vực Trần Khắc Chung - Trần Khánh Dư. UBND TP Vũng Tàu lại phải triệu tập cuộc họp gấp để giải quyết vấn đề. 
Tại buổi làm việc, đại diện các hộ dân phường 7 đề nghị OSC phải sớm thay đổi đốt củi sang đốt bằng khí hóa lỏng; có phương án di dời xưởng đến nơi khác vì lò hơi 2 tấn của xưởng đặt gần sát chung cư Trần Khắc Chung tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Nói về cách thức giải quyết vấn đề ô nhiễm xưởng giặt ủi 262 Lê Lợi, ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, cho biết: Công ty OSC Việt Nam phải cân đối hài hòa giữa lợi nhuận và bảo vệ môi trường và OSC phải ngừng ngay việc đốt than đá trong xưởng giặt này bắt đầu từ ngày 9-12-2017 vì hiện tại việc đốt than đá tại xưởng chưa được cấp phép của các cơ quan chức năng.
Trong thời gian này, đơn vị cần làm theo đúng hướng dẫn của Sở TN-MT  về việc đề xuất phương án chuyển đổi sang đốt than đá xem có phù hợp hay không, nếu đảm bảo theo yêu cầu, quy chuẩn, quy định thì TP mới cho phép sử dụng và giao Phòng TN-MT, UBND phường 7, các khu phố giám sát việc thực hiện nội dung này. Về phía Công ty OSC Vũng Tàu, cần nghiên cứu các quy định, đề xuất việc chuyển đổi nguyên liệu đốt sao cho đảm bảo môi trường hoặc tìm địa điểm phù hợp để di dời.

Tin cùng chuyên mục